Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácBài 3: Nguyên lí hoạt động của xe đạp
Lực từ chân người đạp → Bàn đạp → Đùi xe → Trục giữa → Đĩa → Xích → Líp → Bánh xe sau → Xe chuyển động.
Tay người đi xe → tay lái của xe ( ghi đông ) → Cổ phuốc → Càng trước → Bánh xe trước → Hướng chuyển động của xe
Khi đang đi, muốn dừng xe ta phải phanh.
Đĩa, xích và líp
Đĩa → Xích → Líp
D1 đường kính của đĩa (mm)
D2 đường kính của líp (mm)
Z1 Là số răng của đĩa
Z2 Là số răng của líp
N1 Là tốc độ quay của đĩa (Vg/ph)
N2 Là tốc độ quay của líp (Vg/ph )
Líp có số răng ít hơn, đĩa sẽ to hơn đường kính líp và số răng quay nhanh hơn.
Giải thích tại sao người ta chế tạo đĩa xích to hơn líp?
Đĩa của xích to hơn líp hay đường kính của đĩa lớn hơn đường kính của líp , như vậy khi bạn đạp 01 vòng của đĩa thì líp quay nhiều vòng hơn và bánh xe quay cũng nhiều vòng kết quả được đoạn đường xa hơn.
Nếu kích thước đĩa và líp bằng nhau thì khi bạn 01 vòng đĩa thì bành xe cũng chỉ quay được 01 vòng.
Tuy nhiên tỷ lệ đường kính đĩa và líp phải được các kỹ sư cơ khí tính toán sao cho bảo đảm được an toàn năng lượng nghĩa là hiệu quả của 01 công tạo ra là lớn nhất.
Nếu đĩa ( đĩa dẫn) có răng Z1 quay với tốc độ n1 ( vòng/phút), líp ( đĩa bị dẫn) có số răng Z2 quay với tốc độ n2 (vòng/phút) thì tỉ số truyền:
i=n2/n1=Z1/Z2 hay n2=n1x Z1/Z2
Từ hệ thức trên ta thấy líp có số răng ít hơn sẽ quay nhiều vòng hơn
Hãy tính tỉ số truyền cho bộ truyền động xích trong 2 trường hợp :
a, Z1 =46, Z2= 20 ;
b, Z1 =46, Z2=16
a. Tỉ số truyền: \(i = \frac{{{Z_1}}}{{{Z_2}}} = \frac{{46}}{{20}} = \frac{{23}}{{10}}\)
b. Tỉ số truyền: \(i = \frac{{{Z_1}}}{{{Z_2}}} = \frac{{46}}{{16}} = \frac{{23}}{8}\)
Như tên tiêu đề của bài Nguyên lí hoạt động của xe đạp, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
Biết được nguyên lý chuyển động của xe đạp.
Hiểu được nguyên lý làm việc của bộ truyền động.
Xác định được tỉ số truyền của bộ truyền động xích.