Bài 1. Bài mở đầu

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

I. Vị trí của con người trong tự nhiên

- Các ngành động vật đã học:

+ Ngành động vật nguyên sinh.

+ Ngành ruột khoang.

+ Các ngành giun.

+ Ngành thân mềm.

+ Ngành chân khớp.

+ Ngành động vật có xương sống.

- Trong ngành động vật có xương sống, lớp thú có vị trí tiến hóa cao nhất.

- Người có cấu tạo chung giống động vật có xương sống.

- Con người nằm ở vị trí cao nhất trên thang tiến hoá của sinh giới nói chung và của giới Động vật nói riêng.

VD: có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa,…

- Người tiến hóa hơn thú nhờ những đặc điểm:

+ Phân hóa bộ xương phù hợp với chức năng lao động và tạo dáng đứng thẳng.

+ Bộ não phát triển là cơ sở ngôn ngữ, chữ viết, ý thức và tư duy trừu tượng.

@433481@@433782@

II. Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh

- Nhiệm vụ: cần nghiên cứu cấu tạo, chức năng sinh lý từ tế bào đến hệ cơ quan, mối quan hệ qua lại với môi trường.

- Ý nghĩa:

+ Chứng minh loài người từ động vật nhưng con người ở nấc thang tiến hóa cao nhất.

+ Cung cấp những kiến thức cơ bản về cấu tạo, chức năng sinh lý về cơ thể người, thấy được mối quan hệ của cơ thể đối với môi trường, với các ngành khoa học xã hội và tự nhiên khác. Từ đó phương pháp rèn luyện thân thể và phòng chống bệnh tật.

VD: kiến thức về cơ thể người liên quan đến nhiều lĩnh vực trong xã hội như về y tế, thực phẩm, trồng trọt.

Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Cô giáo trong giờ lên lớp

Bóng đá lá môn thể thao ưu thích

@434393@

III. Phương pháp học tập môn cơ thể người và vệ sinh

- Phương pháp chính: Quan sát, thí nghiệm và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

@434561@