Em hãy viết 1 đoạn văn nói về sự cần cù trong học tập( 1 cụm động từ , 1 lượng từ )
Em hãy viết 1 đoạn văn nói về sự cần cù trong học tập( 1 cụm động từ , 1 lượng từ )
1 Các từ ngữ được in đậm trong câu bổ sung ý nghĩa cho những từ ngữ nào?
2 Những từ ngữ được bổ sung ý nghĩa ấy thuộc từ loại nào?
3 Nếu thiếu các từ ngữ in đậm,nghĩa của các từ ngữ được bổ sung ý nghĩa sẽ thay đổi ra sao?
giúp mik nha mik cần gấp
cho các dt sau đây : a/mùa hè ; b/hoa phượng ; c/HS
a/ Phát triển thành cụm danh từ
b/Đặt câu vs nhg danh từ vừa phát triển
c/ Từ đó viết thành một đoạn văn từ 7 - 10 câu
a) a/ mùa hè vui nhộn
b/ những cành hoa phượng vĩ
c/ các bạn học sinh
b) a/ Tôi đã có một mùa hè vui nhộn cùng với gia đình.
b/ Những cành hoa phượng vĩ nở rộ trông thật tuyệt.
c/ Các bạn học sinh đang vui đùa dưới tán cây phượng.
c) Mỗi khi cây phượng vĩ trong sân trường bật nở những chùm hoa đỏ rực là báo hiệu mùa hè về. Bầu trời trong xanh vời vợi. Trước mùa hè được nghỉ ngơi, các bạn học sinh như muốn chơi thả ga bên bạn mình để không phải nuối tiếc....( bạn tự diễn đạt ra). Em rất yêu mùa hè. Thật thú vị biết bao khi hè về.
-------Mình không có chắc là đúng hay không! Chúc bạn học tốt :))
cho các DT sau đây, phát triển thành cụm danh từ rồi đặt câu :
a. nông dân b.HS c.bồn cây d. phòng học e. con đường g. bức tranh
a. nông dân
Cụm danh từ : Câc bác nông dân siêng năng ấy
Câu : Các bác nông dân siêng năng ấy đang cày dở mảnh ruộng .
b. học sinh
Cụm danh từ : Các học sinh lớp 6
Câu : Các bạn học sinh lớp 6 háo hức khi mới bước vào trường THCS .
c. bồn cây
Cụm danh từ : Những bồn cây hai bên đường
Câu : Nhứng bồn cây hai bên đường khoe sắc dưới nắng mai .
d . phòng học
Cụm danh từ : Các phòng học trong trường
Câu : Các phòng học trong trường đều được trang hoàng để tổ chức Đại hội Chi đội .
e. con đường
Cụm danh từ : Những con đường rải đầy hoa này
Câu : Những con đường rải đầy hoa này là danh cho cặp đôi Sơn Tinh và Mị Nương .
g . bức tranh
Cụm danh từ : Từng bức tranh một được treo trong phòng triễm lãm nghệ thuật
Câu : Từng bức tranh một được treo trong phòng triễm lãm nghệ thuật đều mang lại cho tôi nhiều cảm xúc riêng biệt .
Có ai có thể cho mik một số bài tập về điền danh từ ko? mik cảm thây chưa nắm chắc phần này cho lắm
Bạn đang nói môn văn hay môn anh vậy? mình chỉ biết môn anh thôi
Cho các từ sau:
- Danh từ: nhà máy, bác sĩ
- Động từ: thi đua, kiểm tra
- Tính từ: trẻ trung, khó khăn
a) Hãy tạo các cụm từ
b) Đặt ba câu với ba cụm từ vừa tạo
a)-CDT:+Những nhà máy ấy
+Các bác sĩ tâm lí
-CĐT:+đang thi đua
+đã kiểm tra
-CTT:+vẫn trẻ trung
+đang khó khăn
b)-CDT:+Những nhà máy ấy nhấp nhô
+Các bác sĩ tâm lí đang nghiên cứu phương pháp của loại bênh trầm cảm
-CĐT:+Chúng em đg thi đua gặt hái nhiều điểm 10
+Cô giáo đã kiểm tra bài cũ
-CTT:+Cô Lan dù nhiều tuổi những vẫn trẻ trung
+Nhà bạn Hoa đang khó khăn về Kinh tế
1.Tìm và phân tích phép so sánh trong các đoạn thơ sau :
a. Ta đi tới trên đường ta bước tiếp
Rắn như thép, vững như đồng
Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
Cao như núi, dài như sông
Trí ta lớn như biển đông trước mặt.
b. Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
( Theo em trong đoạn thơ (b) hình ảnh nào góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của đoạn thơ ? Vì sao ?
M.n giúp mik vs nha...!!
a)=> So sánh: - Rắn như thép vững như đồng
- Chí ta lớn như biển Đông trước mặt.
Nhân hóa: - Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
=> Tác dụng: Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện sách so sánh đó là:
Rắn như thép, vững như đồng.
Và câu:
Cao như núi, dài như sông
Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!
=>Điều đó giúp nhân hóa chỉ hướng, sự hùng dũng của đoàn hành quân, và đặc biệt tác giả giữa các hình ảnh nhân hóa tác giả đều sử dụng dấu phẩy làm nhấn mạnh từng hình ảnh.
b)Trong đoạn thơ trên, phép nhân hoá ngôi sao - "thức" làm cho hình ảnh thơ trở nên đẹp lung linh,phép so sánh không ngang bằng đã nâng hình ảnh bà mẹ tảo tần khuya sớm lam lũ lên thật cao quý đẹp đẽ hơn cả những vì tinh tuý,và cũng bất tử .Cách nói ẩn dụ "giấc tròn" không phải chỉ là giấc ngủ của con ,cuộc đời con luôn có mẹ theo sát bên nâng bước con đi,che chở cho con,dành tất thảy yêu thương.Lòng mẹ thật bao la,tình mẹ thật rộng lớn...Khi con chìm vào giấc ngủ ngon lành từ ngọn gió mẹ quạt ,thì mẹ cả đêm trăn trở thao thức lo cho con ,chăm sóc cho giấc ngủ ấy của co . Không có những lời thơ nhẹ nhàng và sâu lắng như "Mẹ" chắc hẳn lời ru dần mai một cho đến một ngày người ta chỉ còn nghe thấy nó trong viện bảo tàng những lớp kỷ niệm của những người đi trước.Nếu nghe bản nhạc này vào 1 trưa hè oi bức,trên tay phe phẩy quạt nan và thiu thiu bên hiên nhà trên chiếc võng nhỏ,ta sẽ bé lại,chỉ 1 lúc thôi,để thấy cuộc sống này đậm chất sử thi về tình mẹ,về 1 cuộc sống ấm êm ta lớn lên bằng lời ru...Mẹ ơi, mẹ là vô giá ,là nguồn sống của con ,con yêu mẹ rất nhiều !
Tìm và phân tích các biện pháp tu từ trong các câu sau:
a) Việt nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
b) Đất nước của những người con gái con trai
Đẹp như hoa hồng cứng hơn sắt thép
Trả lời:
Phân tích từng câu: (Phân tích mang tính chất tham khảo, sơ lược)
a) Việt nam đất nước ta ơi
=> Nhân hóa: Làm tăng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam. Thể hiện sự tôn trọng đất nước của mình.
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
=> So sánh: Làm tăng mức độ của đất trời, ý nói nơi mình sống là đẹp, đẹp nhất (không nơi nào đẹp hơn). Từ đó toát lên vẻ đẹp thiêng liêng, vốn có của đát nước cũng như thể hiện tấm lòng yêu nước của mình.
b) Đất nước của những người con gái con trai
(Câu này mình không biết, mong mọi người chỉ ra)
Đẹp như hoa hồng cứng hơn sắt thép
=> So sánh: Chỉ người con gái đẹp như hoa, người con trai mạnh mẽ hơn sắt thép. Thể hiện mỗi nét đẹp của mỗi bên.
Tìm và phân tích các cụm từ có trong đoạn trích sau:
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi ko biết ghi và ngày nay toi ko nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi trên giấy vì hồi đó tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết là câu ghép
Được chia làm 2 vế:
Vế 1: Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi trên giấy
Vế 2: vì hồi đó tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ
Mỗi câu gồm một cụm chủ vị nhỏ.
Vế 1: Chủ ngữ những ý tưởng của tôi. Vị ngữ: chưa bao giơ ghi ra giấy.
Vế 2: chủ ngữ: tôi. Vị ngữ: không biết ghi và ngày nay cũng không nhớ hết.
=> tác dụng chỉ kết quả và nguyên nhân. trong nguyên nhân có nguyên nhân đồng thời.
Được chia làm 2 vế:
Vế 1: Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi trên giấy
Vế 2: vì hồi đó tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ
Mỗi câu gồm một cụm chủ vị nhỏ.
Vế 1: Chủ ngữ những ý tưởng của tôi. Vị ngữ: chưa bao giơ ghi ra giấy.
Vế 2: Chủ ngữ: tôi. Vị ngữ: không biết ghi và ngày nay cũng không nhớ hết.
=> Tác dụng chỉ kết quả và nguyên nhân. trong nguyên nhân có nguyên nhân đồng thời.
xác định loại động từ, tính từ,danh từ trong đoạn văn sau:
đêm nay,anh đứng gác ở trại.Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghí tới trung thu nghĩ tới các em .Trăng đêm nay soi sáng xuống nước việt nam độc lập yêu quý của các em .Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc,núi rừng nơi quê hương thân thiết của các em,...
DT: đêm , anh,trại,gió,núi,anh,trung thu,em,nước VN,thành phố,làng mạc,núi rừng,quê hương.