mk cảm ơn trước ạ
a. Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm < Thường thì nhứng bài thơ phương thức biểu đạt sẽ lad biểu cảm nha>
b. lấp lơáng, mới mẻ
1-biểu cảm
2-lấp loáng,mới mẻ
3-chụp chx hết
4-cn:tôi vn:mãi mói tình mới mẻ,câu trần thuật đơn
5-so sánh tác dụng:so sánh tâm hồn tác giả vs buổi trưa hè
biện pháp tu từ: so sánh
tác dụng: ;à cho câu thơ hay hơn, giàu hình ảnh, tình cảm, cảm xúc với người đọc và người nghhe
: tô đậm sự thanh bình tuyệt đối của con sông. con ssông yên bình thanh thản còn soi được cả tâm hồn trong trẻo, thiw mộng của tác giả
viết 1 bài văn miêu tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi có sử dụng phép nhân hóa,so sánh,ẩn dụ,hoán dụ
Xin chào mọi người, tôi là bác bàng già. Tôi đã sống trên sân trường này đã ngót nghét năm chục năm trời, từ khi trường mới bắt đầu thành lập. Tôi và những người bạn cây của tôi là chị phượng vĩ, cô bằng lăng và chú lộc vừng đã chứng kiến biết bao thế hệ học sinh học tập và rèn luyện ở mái trường này, cùng sẻ chia với họ bao vui buồn, hờn giận ngây ngô của tuổi học trò, cùng lưu lại những kỉ niệm trong sáng không thể nào phai. Nhưng đối với tôi, kỉ niệm vui nhất có lẽ là vào giờ ra chơi mùa hè.
Ngày hè, nắng vàng ươm như rót mật trên những bức tường vàng đã bạc màu theo năm tháng, làm chúng nổi bật trên nền trời trong xanh. Sân trường im ắng đến lạ, chỉ còn nghe thấy tiếng ríu rít của mấy chú chim trên cành. Trong tán lá bàng xanh mướt của tôi, dàn đồng ca mùa hạ thỉnh thoảng lại cất lên bản giao hưởng để xua tan đi không gian tĩnh lặng.
Rồi tiếng trống trường bỗng chốc vang lên những tiếng “Tùng, tùng, tùng” mạnh mẽ báo hiệu giờ giải lao. Sân trường rộn rã hẳn lên. Tiếng cười nói, vui đùa rôm rả khiến không gian như khoác trên mình chiếc áo mới. Nhìn từ tầm mắt của tôi, sân trường rực rỡ sắc màu. Màu áo trắng tinh khiết học trò hòa lẫn với sắc đỏ khăn quàng Đội viên. Màu xanh ngọc cùng với màu tím ân tình trên những chiếc áo dài thiết tha của cô giáo.
Những cô, cậu học trò thân yêu của tôi tổ chức bao nhiêu là trò chơi lí thú và bổ ích. Phía nhà A của trường, các bạn chơi các môn thể thao như đá cầu, đánh cầu lông. Những quả cầu trắng muốt cứ bay lên rồi lại rơi xuống, trông thật thích mắt. Những đôi bàn chân, bàn tay khéo léo sử dụng những kĩ thuật điêu luyện để không làm cho quả cầu rơi xuống. Trông họ cứ như những nghệ sĩ tung hứng thực thụ vậy.
Ở bãi cỏ trong khuôn viên trường, các chàng trai đang chơi đá bóng. Dù mồ hôi đã ướt đẫm lưng, nhưng các cầu thủ vẫn chơi rất hăng say, nhiệt tình. Cùng với lối đá kĩ thuật, nhiều lần các bạn đã ghi được những bàn thắng đẹp mắt. Xung quanh là các cổ động viên đang cổ vũ nồng nhiệt. Mỗi lần trái bóng vào lướt là lại một lần tiếng hô vui sướng giòn giã vang lên.
Vui nhất phải kể đến nhóm chơi kéo co. Mỗi đội gồm 5 người. Ai cũng cố gắng hết mình để đem chiến thắng về cho đội. Hai bên giằng co rất lâu, chiếc khăn đỏ cứ nghiêng về phía đội này thì lại bị đội kia kéo ngược trở lại. Những tiếng hô “Cố lên!” vang lên không ngớt nhưng cả hai đội vẫn bất phân thắng bại.
Giữa sân trường, có một tốp bạn đang chơi những trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, trốn tìm. Ai ai cũng rất khéo léo, nhanh nhạy trong trò chơi của mình.
A! Đây rồi, những cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Giờ ra chơi nào, họ cũng ngồi dưới gốc cây đọc sách, trò chuyện rôm rả. Khi thì họ kể cho tôi nghe những câu chuyện lí thú, có lúc tôi lại trở thành điểm tựa, một người bạn đồng hành để chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn. Nhiều lúc họ còn nhổ cỏ quang bồn cây của tôi để những nhánh cỏ dại không còn cơ hội để phá phách, gây họa. Thỉnh thoảng, cô gió khẽ thổi những làn gió mát rượi để hong khô những giọt mồ hôi nóng hổi trên má ai.
Giờ ra chơi trôi qua nhanh chóng. Chẳng mấy chốc tiếng trống trường lại vang lên báo hiệu giờ vào lớp. Vậy là lại một tiết học nữa sắp đến. Vậy là một nguồn tri thức mới lại được truyền đến các thế hệ học trò. Các cô, cậu học sinh yêu quý của tôi ơi, hãy học hành chăm chỉ nhé để có thể bước đến cánh cửa của thành công. Mai này dù có đi đâu xa, hãy nhớ mãi về những kỉ niệm học trò, nhớ về những giờ ra chơi bổ ích đã gắn kết tình bạn chúng ta.
Các bạn giúp minh làm đề văn sau nha
Một lần không vâng lời ?
Bài làm :
Hôm ấy , hổ mẹ sinh ra được 1 đứa con nhìn rất khôi ngô .
Hổ mẹ suốt ngày nuôi hổ con khôn lớn . Khi hổ con đến tuổi tự kiếm mồi , hổ mẹ cố gắng bày dạy cho hổ con cách săn bắt các con vật . Nhưng hổ con không lo tập luyện , cứ mải chơi để mẹ đưa mồi về ăn . Hôm đó , hổ mẹ dặn dò : " Con hãy lo tập luyện kiếm mồi đi , mẹ đã đến tuổi bị con người săn bắn , nếu con không lo luyện tập , con sẽ đói khi không có mẹ đấy " . Nhưng hổ con vẫn không nghe lời . Sáng cái hôm đen đủi đó , " bằng ! bằng !" hổ mẹ đã chết dưới tay bọn người xấu xa , khi còn hơi thở cuối cùng , hổ mẹ hét to :" Con hãy mau chạy tìm chố trốn đi , đừng lo cho mẹ ." Hổ mẹ nói mãi hổ con mới chịu nghe theo . Mẹ mất được vài hôm , hổ con mới nhớ đến việc phải tự mình kiếm mồi nhưng hổ con lại không nhớ cách kiếm mồi nữa . Kết quả là phải bị đói lâu dài .
May mắn cho hổ con rằng , hôm ấy , hổ con nghe được việc luyện kiếm mồi của mẹ con hổ nhà người khác nên hổ con mới tự kiếm mồi được .
( Lưu ý : đây ko phải bài chép mạng , tự làm hoàn toàn nên hơi ngắn và có thể sẽ sai sót ở đâu đó nên có gì sai sót thì m.n bình luận bên dưới nhé )
Để miêu tả cuộc giao tranh giữa ST, TT tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
Truyện sơn tinh thủy tinh có phải là văn tự sự ko? Vì sao?
Được xem là tự sự,vì:
trình bày một chuỗi các sự việc,sự việc này dẫn đến sự việc kia,cuối cùng dẫn đến một kết thúc,thể hiện một ý nghĩa
có. Vì nó kể lại câu chuyện giữa sơn tinh và thủy tinh
có
Vì câu chuyện đã trình bày 1 chuỗi các sự việc liên quan đến vụ đánh của Sơn Tinh và Thủy Tinh.
Cho đề văn sau: '' Trong những năm học tập dưới mái trường tiểu học em có rất nhiều kỉ niệm gắn bó với thầy cô và bạn bè. Hãy kể lại kỉ niệm đáng nhớ nhât của em với thầy cô hoặc bạn bè''.
a. Xác định sự việc em sẽ kể.
b. Xác định nhân vật chính, nhân vật phụ của câu chuyện
c. Xác định chuỗi sự việc của câu chuyện và sắp xếp theo 1 trình tự hợp lí
Mọi người nhanh lên, chiều mình nộp rồi!
mọi người ơi! 1 rưỡi là mình phải đi học rùi
trong truyến ơn tinh thủy tinh có các nhân vật:vua hùng,công chú mị nương,sơn tinh,thủy tinh,...em hãy cho biết nhân vật chính là ai ,nhân vật phụ là ai ,theo em nhân vật chính khác với nhân vật phụ như thế nào
Nhan vat chinh :Son Tinh ,Thuy tinh
Nhan vat phu:
Vua Hùng thứ 18 Mị Nương Lạc hầuNhan vat chinh la nhan vat duoc noi den nhieu nhat,co vai tro chu yeu trong viec the hien chu de van ban
Nhan vat phu chi thuong duoc nhac ten hoac noi qua,nham bo tro cho nhan vat chinh
nhan vat la gi
Nhân vật văn học là con người được nhà văn miêu tả trong tác phẩm bằng phương tiện văn học. Những con người này có thể được miêu tả kỹ hay sơ lược, sinh động hay không rõ nét, xuất hiện một hay nhiều lần, thường xuyên hay từng lúc, giữ vai trò quan trọng nhiều, ít hoặc không ảnh hưởng nhiều lắm đối với tác phẩm
Nhân vật văn học là con người được nhà văn miêu tả trong tác phẩm bằng phương tiện văn học. ... Trong nhiều trường hợp, khái niệm nhân vật được sử dụng một cách ẩn dụ nhằm chỉ một hiện tượng nổi bật nào đó trong tác phẩm.