Trình bày các yếu tố trong mô hình quan hệ , cho ví dụ minh họa
Trình bày các yếu tố trong mô hình quan hệ , cho ví dụ minh họa
Trong mô hình quan hệ, có các yếu tố: Thực thể, Thuộc tính, Khóa chính, Mối quan hệ.
Ví dụ: Sinh viên (Thực thể) có thuộc tính là Tên, Tuổi, Địa chỉ và khóa chính là Mã sinh viên. Sinh viên có mối quan hệ với bảng điểm số thông qua Mã sinh viên.
TẠI SAO LẠI TẬP TRUNG VÀO CSDL QUAN HỆ?
tạo lập CSDLQH có thể là
A)thêm sửa xóa bản ghi B)sắp xếp,truy vấn
C)đặt tên trường,chọn kiểu dữ liệu,khai báo kích thước
d)3 đáp án trên
Phân biệt hệ quản trị CSDL và hệ quản trih CSDL quan hệ?
Tham khảo:
Lưu trữ: CSDL có thể được lưu trữ trên giấy hoặc máy tính. Còn hệ QTCSDL thì các bản bản ghi chỉ được lưu trên máy tính.Truy xuất dữ liệu: CSDL có thể truy xuất thông tin bằng cách thực hiện thủ công, hoặc thông qua các chương trình (C, C ++, Java,…). Còn hệ QTCSDL sẽ truy xuất dữ liệu thông qua các truy vấn được viết bằng SQL.Tốc độ: CSDL xử lý dữ liệu thủ công hoặc bằng máy và không dùng SQL nên rất chậm. Hệ QTCSDL dùng SQL nên tốc độ nhanh hơn.Thao tác: Với CSDL, chúng ta không thể sửa đổi nhiều thông tin tại một thời điểm còn hệ QTCSDL có thể làm được điều này.Sao lưu và phục hồi: CSDL không đảm bảo việc này còn hệ QTCSDL sẽ đảm bảo dữ liệu luôn sẵn sàng ngay cả khi hệ thống lỗi.Lưu trữ: CSDL có thể được lưu trữ trên giấy hoặc máy tính. Còn hệ QTCSDL thì các bản bản ghi chỉ được lưu trên máy tính.Truy xuất dữ liệu: CSDL có thể truy xuất thông tin bằng cách thực hiện thủ công, hoặc thông qua các chương trình (C, C ++, Java,…). Còn hệ QTCSDL sẽ truy xuất dữ liệu thông qua các truy vấn được viết bằng SQL.Tốc độ: CSDL xử lý dữ liệu thủ công hoặc bằng máy và không dùng SQL nên rất chậm. Hệ QTCSDL dùng SQL nên tốc độ nhanh hơn.Thao tác: Với CSDL, chúng ta không thể sửa đổi nhiều thông tin tại một thời điểm còn hệ QTCSDL có thể làm được điều này.Sao lưu và phục hồi: CSDL không đảm bảo việc này còn hệ QTCSDL sẽ đảm bảo dữ liệu luôn sẵn sàng ngay cả khi hệ thống lỗi.
Một bệnh viện có một số lượng lớn các bác sĩ đăng ký. Mỗi bác sĩ có một mã số duy nhất, họ tên, địa chỉ và số điện thoại. Mỗi bác sĩ đều có ít nhất một chuyên khoa. Thông tin về chuyên khoa gồm mã chuyên khoa, tên chuyên khoa. Bệnh viện lưu trữ tên, địa chỉ của bệnh nhân, và gán cho mỗi bệnh nhân mã số duy nhất. Bất cứ bệnh nhân nhập viện phải được theo dõi bởi một và chỉ một bác sĩ. Khi nhập viện, bệnh nhân phải được được điều trị bởi ít nhất một bác sĩ. Một bác sĩ có thể điều trị nhiều bệnh nhân, hoặc không thể điều trị bất kỳ bệnh nhân nào. Bất cứ khi nào bệnh nhân được điều trị bởi một bác sĩ, bệnh viện đều ghi lại ngày và giờ và liều pháp điều trị. Hãy thiết kế sơ đồ thực thể kết hợp (ERD). Chuyển sơ đồ ERD trên thành mô hình quan hệ.
Thiết kế cơ sở dữ liệu cho việc quản lý các tuyến xe bus của một công ty xe bus liên tỉnh. Mỗi tuyến phục vụ đựoc bắt đầu tại một trạm khởi hành và kết thúc tại một trạm nhưng có thể dừng đón khách tại nhiều trạm. Thông tin về tuyến gồm có mã tuyến, tên tuyến. Thông tin về trạm gồm có số trạm, tên trạm, vị trí của trạm. Một tuyến có đi qua nhiều thành phố và một thành phố có thể có nhiều tuyến đi qua. Thông tin về thành phố gốm có mã số thành phố, tên thành phố. Công ty có nhiều chi nhánh. Thông tin về chi nhánh gồm có mã chi nhánh và tên chi nhánh. Một chí nhánh nằm ở một thành phố nhưng một thành phố có thể có nhiều chi nhánh. Một chi nhánh quản lý một số tuyến tuy nhiên một tuyến chỉ được quản lý bởi một chi nhánh. Một xe bus được chỉ định cho một tuyến. Một tuyến thì có nhiều xe bus phục vụ. Thông tin về xe bus gồm có mã số xe bus, số xe, số chỗ ngồi. Mỗi xe bus được phân công cho một người lái theo ngày. Thông tin về người lái gồm có mã tài xế, tên tài xế và số điện thoại di động. 1. Thiết kế mô hình ER. 2. Chuyển mô hình ER ở câu 1 thành mô hình quan hệ.
Bộ phận đào tạo của một công ty chịu trách nhiệm tổ chức các khóa học cho nhân viên của công ty. Mỗi khóa học có một mã số duy nhất, tên khóa học, thời điểm bắt đầu, kết thúc và một ngân sách chi phí cho khóa học. Một khóa học có một nhận viên ở bộ phận đào tạo chịu trách nhiệm quản lý. Một khóa học có thể là một khóa học : - Được tổ chức nội bộ trong công ty. Khóa học này được giảng dạy bởi nhân viên của công ty hoặc giảng viên được thỉnh giảng hoặc cả hai. Phí thỉnh giảng đối với giảng viên bên ngoài công ty được ghi nhận lại. - Được tổ chức tại một cở sở đào tạo bên ngoài. Địa chỉ, tên của cơ sở đào tạo và học phí cho một người học của khóa học đó được ghi nhận lại. - Được tổ chức trong công ty nhưng liên kết với một cơ sở đào tạo bên ngoài. Phí của cả khóa học, tên và địa chỉ của cơ sở đào tạo được ghi nhận lại. Một khóa học có thể có một hoặc nhiều người dạy. Nhân viên tham gia vào một khóa học phải được lưu trữ lại. Thông tin về nhân viên gồm mã nhân viên, tên nhân viên, chuyên môn, chức vụ. Một nhân viên có thể tham gia nhiều khóa học và một khóa học có thể có nhiều nhân viên tham gia. Một nhân viên chỉ làm việc ở một
bộ phận. Một bộ phân có nhiều nhân viên. Thông tin về bộ phân gồm có mã bộ phận và tên bộ phận. 1. Trình bày mô hình quan niệm ER. 2. Chuyển mô hình ER sang mô hình quan hệ
Bài tập thiết kế cơ sở dữ liệu mô hình ER . Một website của một cửa hàng bán một số mặt hàng thuộc nhiều thể loại. Các khách hàng có thể mua các mặt hàng thông qua các đơn đặt hàng trên website của cửa hàng. Mỗi khách hàng có các thông tin được lưu trữ lại như tên, địa chỉ, login, mật khẩu, địa chỉ email (có thể dùng để login). Một mặt hàng có tên, một mã số, mô tả, đơn giá chưa thuế, tình trạng tồn kho và thể loại. Một đơn đặt hàng có thể đặt nhiều mặt hàng với số lượng nhất định. Mỗi đợt đặt hàng có một số hiệu duy nhất, ngày tháng phải được lưu trữ lại. a. Thiết kế mô hình ER. b. Chuyển mô hình ER thành mô hình quan hệ
ai có thể giúp mình được không ạ?
Khai báo cấu trúc cho một bảng không bao gồm công việc nào?
Khai báo kích thước của trường
Chỉ định kiểu dữ liệu cho mỗi trường
. Đặt tên trường
vẽ sơ đồ tư duy bài 10: cơ sở dữ liệu quan hệ