Theo em, cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn và đọc hiểu một truyện cổ tích có gì khác nhau?
Theo em, cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn và đọc hiểu một truyện cổ tích có gì khác nhau?
Em hãy:
- Sưu tầm một số văn bản truyện ngụ ngôn và tranh ảnh, phim hoạt hình minh họa các truyện ngụ ngôn ấy (nếu có)
- Thể hiện cảm nhận của mình về một trong các truyện ngụ ngôn (đã học, đã đọc) bằng cách ghi nhật kí đọc truyện, vẽ tranh minh họa,...
Tóm tắt nội dung câu chuyện và xác định đề tài của hai văn bản trên
- Tóm tắt nội dung câu chuyện:
+ Ếch ngồi đáy giếng: Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung. Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.
+ Thầy bói xem voi: Năm ông thầy bói mù góp tiền biếu người quan voi để cho xem con voi có hình thù thế nào. Mỗi ông sờ một bộ phận của voi. Ông sờ vòi bảo con voi sun sun như con đỉa; ông sờ ngà bảo con voi chần chẫn như cái đòn càn; ông sờ tai bảo con voi như cái quạt thóc; ông sờ chân nói con voi như cái cột đình; ông sờ đuôi lại bảo con voi tun tủn như các chổi sể cùn. Năm ông cãi nhau rồi đánh nhau toác đầu chảy máu.
- Đề tài của hai văn bản:
+ Ếch ngồi đáy giếng: tính tự cao, tự đại có thể làm hại bản thân.
+ Thầy bói xem voi: Để biết rõ về sự vật, sự việc, phải xem xét chúng một cách toàn diện.
Trả lời bởi Thanh AnEm rút ra được những bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi?
-Ếch ngồi đáy giếng:
-Sống khiêm tốn, thường xuyên rèn luyện và tu dưỡng bản thân; tìm tòi mở rộng để có thêm nhiều kinh nghiệm mới, bổ sung cho bản thân những điều mới mẻ chưa biết.
-Thầy bói xem voi:
-Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác
-Nhìn nhận sự việc một cách tổng quan, toàn diễn để thống nhất đưa ra được ý kiến chung. Nhìn nhận mọi thứ từ nhiều phương diện để đánh giá khách quan nhất
Trả lời bởi ~Kẻ xa lạ~Để thể hiện những hành động sai lầm của một nhân vật nào đó, tác giả truyện ngụ ngôn thường đặt nhân vật ấy trước một tình huống có nhiều nguy cơ phạm sai lầm. Tình huống đó trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi là gì?
Tình huống trong văn bản:
- Ếch ngồi đáy giếng: Một con ếch trong giếng có tính nghênh ngang, coi trời bằng vung. Vào một ngày, ếch ra khỏi giếng thì vô tình bi con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.
- Thầy bói xem voi: Năm ông thầy bói mù góp tiền cho người quản tượng để xem thử con voi có hình thù như thế nào. Mỗi người sờ một bộ phận khác nhau, mỗi người một ý không ai nhường ai đánh nhau toác đầu chảy máu
Trả lời bởi Thanh An"Xem voi" mà chỉ dùng tay sờ thì kết quả sẽ như thế nào?
Sẽ không đồng nhất được ý kiến chung; không đưa ra được một cái nhìn tổng thể, toàn diện về sự vật, sự việc. gây ra nhiều ý kiến trái chiều và mâu thuẫn không mong muốn.
Trả lời bởi ~Kẻ xa lạ~Qua phim ảnh, sách vở, em biết những gì, hoặc hình dung thế nào về các ông thầy bói ngày xưa?
Em hình dung về các thầy bói: Thường mặc dài dài đen, tay cầm gậy.
Trả lời bởi Thanh AnEm hãy chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau.
EM HÃY CHIA SẺ VỀ NHỮNG ĐIỀU EM QUAN SÁT ĐƯỢC KHI NHÌN BẦU TRỜI
Xuất bản: 02/08/2022 - Cập nhật: 04/08/2022 - Tác giả: Hoài Anh
Gợi ý trả lời : Em hãy chia sẻ với bạn bè về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau. - trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo.
Cùng Đọc tài liệu gợi ý trả lời câu hỏi 1 thuộc phần Chuẩn bị đọc của phần Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp Chân trời sáng tạo - Bài 2 Ngữ văn 7 tập 1, giúp các em soạn bài thật tốt trước khi tới lớp.
Câu 1 Chuẩn bị đọc trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST
Em hãy chia sẻ với bạn bè về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau.
Trả lời
* Khi nhìn bầu trời ở các vị trí khác nhau về độ cao sẽ thấy kích thước của các sự vật, sự việc diễn ra trên bầu trời khác nhau.
Ví dụ:
Quan sát bầu trời khi đứng dưới mặt đất và trên nóc tòa nhà cao tầng:
+ Khi em nhìn bầu trời ở dưới thấp: bầu trời cao, rộng bao la, những đám mây trôi lững lờ, bàn tay em khó có thể chạm tới.
+ Khi em nhìn bầu trời ở trên cao: bầu trời trở nên gần hơn,cảm giác như mình chạm đến được mây xanh.
* Khi nhìn bầu trời ở các vị trí khác nhau ở các địa điểm cách xa nhau thì cùng 1 sự vật, sự việc nhưng chúng ta sẽ nhìn thấy các góc độ khác nhau của sự việc đó.
Ví dụ:
Em quan sát bầu trời khi ở Hà Nội, khác với bầu trời khi ở Vĩnh Phúc cùng một thời điểm:
Từ các vị trí khác nhau, em thấy đám mây chuyển động và hình dạng của chúng cũng khác nhau.
Trả lời bởi Thanh AnDo đâu mà chú ếch này "cứ tưởng" trời là "cái vung" còn mình là "chúa tể"?
Chú ếch này “cứ tưởng” trời “là cái vung” còn mình “là chúa tể” là bởi vì khi sống dưới giếng, ếch thấy trời chỉ là cái vung con và mình oai như một vị chúa tể vì cuộc sống xung quanh nó chỉ toàn những con vật nhỏ bé như: nhái, cua, ốc. Khi nó cất tiếng kêu làm vang động cả giếng đều khiến các con vật kia hoảng sợ.
Trả lời bởi Thanh AnNêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi). Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
- Ếch ngồi đáy giếng: là một con vật nhỏ bé, có thói kiêu căng, ngạo mạn, nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp, thiếu hiểu biết, suy nghĩ nông nổi.
- Thầy bói xem voi: Là những người bị mù, rảnh rỗi, không có việc gì làm, thiếu sự hiểu biết, bảo thủ, cho mình là đúng, không tôn trọng ý kiến người khác, không biết lắng nghe.
- Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm của nhân vật trong truyện ngụ ngôn là:
+ Nhân vật trong truyện ngụ ngôn thường là loài vật hoặc con người.
+ Các nhân vật thường không có tên riêng mà sẽ được gọi bằng các danh từ như: con ếch, cua, ốc, thầy bói,…
+ Các nhân vật không được miêu tả chi tiết về ngoại hình.
+ Mượn các nhân vật trong truyện ngụ ngôn để nêu lên một bài học về cách ứng xử hoặc vấn đề đạo đức của con người.
Trả lời bởi ~Kẻ xa lạ~
Cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn hoặc một truyện cổ tích thường dựa vào đặc trưng từng thể loại.
Truyện ngụ ngôn
Truyện cổ tích
+ Nhân vật trong truyện thường không được tìm hiểu về ngoại hình, hành động. Mà từ nhân vật ấy để đại diện cho một bộ phận người trong xã hội.
+ Bài học triết lý được rút ra từ câu chuyện.
+ Tích được việc đọc hiểu về Thành ngữ đã được học ở bậc Tiểu học.
+ Những nhân vật trong truyện thường là những nhân vật được lí tưởng hoá.
Tìm hiểu nhân vật, hành động và ý nghĩa, mục đích của các nhân vật.
+ Đưa ra bài học về thiện-ác, tốt-xấu,…