Đọc: Bài học từ cây cau (Nguyễn Văn Học)

ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.

Trả lời bởi Thanh An
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)
 

Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận nhưu vậy vì nhân vật “tôi” tuy hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận câu trả lời cho mình

  Trả lời bởi Thanh An
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân bởi vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, suy nghĩ khác nhau.

Trả lời bởi Thanh An
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Các cuộc         hỏi - đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố”

“Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?”

“Con thấy bầu trời xanh”

Giữa “ông” với “tôi”

“Nhìn lên cây cau cháu thấy   gì?”

“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là      triết lí của ông phải không ạ?”

Giữa “tôi” với  “ông”

“Vậy nhìn lên cây cau, ông  đã thấy gì ạ?”

“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”

Giữa “tôi” với     hàng cau

“Ở trên đó cau có gì vui?

 Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra

 “Cau có thấy bầu trời cao       rộng?”

 Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc

Trả lời bởi Thanh An
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Theo em, những cây cau đặc biệt ở chỗ nó mọc thẳng tắp, cao vút thẳng lên bầu trời. Sự ngay thẳng, vươn cao của cây cau đã khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”

Trả lời bởi Thanh An