Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế một áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Mục đích: giúp người đọc có thêm hiểu biết về thảm họa do sóng thần gây ra
Đặc điểm: cung cấp thông tin, con số, số liệu, minh chứng cụ thể cho người đọc.
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngVăn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Các phương tiện phi ngôn ngữ: Tranh ảnh, sơ đồ => giúp cho việc cung cấp thông tin, số liệu không khô khan mà trở nên sinh động hơn
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngChỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa ... A-lát-xca vào năm 1958 cao đến 525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất ... trong khu vực “vòng đai lửa châu Á – Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình ... đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
- Cách trình bày thông tin cụ thể, chi tiết, khoa học
- Căn cứ: Lùi đầu dòng và viết hoa đầu dòng, dấu chấm kết thúc đoạn văn. Mỗi đoạn văn trình bày một nội dung khác nhau.
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngHình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
Hình ảnh minh họa hỗ trợ cho việc thể hiện ý tưởng của toàn đoạn
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngNhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Nhan đề và hệ thống các đề mục cho em biết thêm kiến thức về sóng thần một cách chi tiết
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngEm hãy nêu những hiểu biết của mình về sóng thần. Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
1. Sóng thần là: Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy mô lớn.
2. Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh, chúng ta cần phải:
- Bản thân mỗi người nên tự học bơi và vận động gia đình cùng học bơi.
- Chuẩn bị sẵn các dụng cụ cứu hộ
- Chạy đến một khu vực cao và an toàn ngay
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngĐiều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Sóng thần đáng sợ với con người bởi: Vận tốc có thể đạt từ 70km/h trở lên, có sức tàn phá ghê gớm và khó có thể phát hiện sớm.
Trả lời bởi Kiều Sơn TùngTim thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến ... Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết ấy trong đoạn văn.
- Chi tiết: Sóng thần có từ thời thượng cổ; Sự tàn phá ghê gớm của sóng thần
- Vai trò: Giúp người đọc có những thông tin, hiểu biết về thảm họa sóng thần, thấy được sự tàn phá nơi mà sóng thần đi qua.
Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng
Chúng ta hiểu được nguyên nhân xuất hiện, dấu hiệu nhận biết sóng thần để bảo vệ chính mình và những người khác nữa
Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng