Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp khi thể hiện một số lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần có thể biết trước hoặc không biết trước

Tình huống: Tính tổng các số từ 1 đến 10

Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong
ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Chương trình ở Hình 2 thực hiện tính tổng các số từ 1 đến 30

Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong
ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

1. Tạo phông nền mê cung

- Vào trang web https://www.mazegenerator.net/ tải hình ảnh mê cung dạng PNG xuống

loading...

- Tiến hành tải lên được phông nền như sau:

loading...

2. Các câu lệnh

loading...

Kết quả như sau

loading... Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong
ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Sử dụng vòng lặp với số lần lặp là 12

loading...

Kết quả thu được là

loading... Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong
ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Chương trình

loading...

Kết quả

loading... Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong
ML
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Trong Scratch:

1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.

2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.

3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.

4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.

Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong