viết đoạn văn nghị luận trả lời câu hỏi : tại sao con người phải chăm sóc ''sức khỏe tinh thần''
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngọc không mài không thành đồ vật...xin chớ bỏ qua" ( sgk ngữ văn 8 / tr77)
Câu 1 : Thể loại và phương thức chính của đoạn trích trên?
Câu 2: Câu văn mở đoạn " học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm" thuộc kiểu câu gì? ( giúp tôi)
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngọc không mài không thành đồ vật...xin chớ bỏ qua" ( sgk ngữ văn 8 / tr77)
Câu 1 : Thể loại và phương thức chính của đoạn trích trên?
Câu 2: Câu văn mở đoạn " học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm" thuộc kiểu câu gì? ( giúp tôi)
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ra đuy nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” (Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục)
Chỉ ra câu văn chứa luận điểm của đoạn văn. Qua câu dó, tác giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học?
Ngọc không mài, không thành đồ vật, người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngàu giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất nhà tan đều là do những điều tệ hại ấy.
Câu hỏi (giúp mình): Từ việc lý giảu mục đích chân chính của việc học qua đoạn văn trên hãy viết một BÀI văn nghị luận NGẮN trình bày suy nghĩ của em về việc học của chính mình hôm nay.
Với:
: Hãy viết một đoạn văn từ 10 -12 trình bày suy nghĩ của em về mục đích học tập của học sinh. Trong đoạn văn sử dụng một câu cầu khiến và nêu rõ cách trình bày nội dung đoạn văn :))
-P/s: Giúp mình 2 câu luôn nha...
Bài1:Đọc thơ và trả lời câu hỏi bên dưới: “Khi trời trong gió nhẹ,sớm mai Hồng….Rướn thân trắng bao la thâu góp gió” Câu1:Bài tư chữa đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu2:Trình bày nội dung đoạn thơ bằng một câu văn? Câu3:Chỉ ra và gọi tên một trường từ vựng có trong đoạn thơ. Câu4:Giải thích nghĩa các từ:”dân trai tráng”,”Tuấn mã” trong đoạn thơ trên Câu5:Trong hai câu thơ: “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Dướn thân trắng bao la thâu góp gió” Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ gì?Phân tích để thấy được bút pháp lãng mạn tài tình của Tế Hanh trong hai câu thơ trên
Viết 1 đoạn văn 6 câu trình bày lối diễn dịch của bài thơ con chim tu hú của 6 câu thơ đầu
-Mong nhận dc câu trả lời ạ
Viết đoạn văn (15 câu) tổng phân hợp : "Chiếu dời đô đã phản ánh ý chí độc lập tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt". sử dụng 1 câu cảm thán phải có câu cảm thán nha
Câu 1:Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.
- Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khuất…
Cai lệ không để cho chị được nói hết câu, trợn ngược hai mắt, hắn quát:
- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khuất!
Chị Dậu vẫn thiết tha:
- Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. Xin ông trông lại!
Cai lệ vẫn giọng hầm hè:
- Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi, chửi mắng thôi à!
Rồi hắn quay lại bảo anh người nhà lí trưởng:
- Không hơi đâu mà nói với nó, trói cổ thằng chồng nó lại, điệu ra đình kia!”
(Tắt đèn – Ngô Tất Tố)
a. Các câu in đậm trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Chỉ ra đặc điểm, hình thức và chức năng của kiểu câu đó?
Câu 2 : So sánh sắc thái cầu khiến trong các câu sau. Từ đó, em rút ra được lưu ý gì khi sử dụng câu cầu khiến?
a. Các bạn phải ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt.
b. Các bạn hãy cố gắng ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt nhé.
Câu 3:Đặt câu
a. Đặt một câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.
b. Đặt một câu cầu khiến dùng để đe dọa.