viết đoạn văn từ 4 đến 6 câu ca ngợi về thầy cô hoặc mái trường trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa từ trái nghĩa từ đồng âm
Giúp tôi please.
Đọc đoạn thơ sau rồi Trả lời câu hỏi từ 1 đến 4.
" Bao giờ cho tới mùa thu
trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
bao giờ cho tới tháng 5
mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
Ngân hà chảy ngược lên cao
quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm...
bờ ao đom đóm chập chờn
trong leo lẻo những vui buồn xa xôi
Mẹ ru cái lẽ ở đời
sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
bà ru mẹ...mẹ ru con
liệu mai sau các con còn chớ chăng?"
(Trích " Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" - Nguyễn Duy)
1. Chỉ ra Hai biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ "Bao giờ cho đến mùa thu/trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm/bao giờ cho đến tháng năm/mè ra trải chiếu ta năm đén sao" và phân tích hiệu quả tu từ của 2 biện pháp đó.
2. Trong câu thơ "trong leo lẻo những vui buồn xa xôi" thì cũng từ " trong leo lẻo" có giá trị biểu đạt như thế nào, hãy phân tích ngắn gọn.
3. Anh/chị nhận xét thế nào về quan niệm của Nguyễn Duy: "Mẹ ru cái lẽ ở đời/ Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn"?
4. Trong đoạn thơ, nhân vật trữ tình nghĩ về khoảng thời gian nào trong cuộc đời mình? Quãng thời gian đó hiện lên như thế nào?
Bất kỳ ai cũng đã từng thất bại vấp ngã một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên có nhiều người có khả năng vụt dậy đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như chưa có chuyện gì xảy ra Nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi vì sao bản thân lại có thể dễ dàng mắc bẫy đến như thế. bất kỳ vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá Đừng để tia nắng ngoài kia đã lên mà con tim vẫn còn băng lại đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi thời gian của tuổi trẻ đi qua nhanh lắm không gì là mãi mãi Nên hãy sống hết mình để không Nói tiếc những gì còn lại trong quá khứ.
Câu 1. chỉ ra những phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn. Mt tt bc ad
câu 2. Hãy giải thích vì sao bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống đều mang lại cho ta một bài học đáng giá
Câu3. tác giả đều sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau. ' đừng để khi' ' vẫn còn tuôn rơi'
Anh chị hãy viết một bài văn ngắn suy nghĩ của bản thân về văn để sống như thế nào để không hối tiếc
"Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như núi trong nguồn chảy ra"
Từ công lao của cha mẹ gợi ra bài ca dao trên em hãy viết 1 đoạn văn từ 25 đến 30 dòng nói lên suy nghỉ về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ .
Mọi người giúp mình với ạ ! tại mik cần gấp á :< mik cảm ơn
Đề bài : Viết đoạn văn khoảng 200 từ , bàn luận về 1 triết lí mà bản thân cảm nhận được sau khi học xong tác phẩm " Hồi trống cổ thành "
Cảm nhận của anh/chị về câu thơ " đường dài phải biết lo xa - mắt xanh mở sáng nhìn ra xứ người " viết đoạn văn khoảng từ 7 -10 dòng
Cảm ơn
Từ nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự ở đền tản viên của Nguyễn Dữ, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 07 đến 10 câu) bàn về đức tính cương trực của tuổi trẻ hôm nay.
-trong bài thơ" một khúc ca mùa xuan" nhà thơ Tố hửu đã viết:
nếu là con chim,là chiếc lá
thì chim phải hót,chiết lá phải xanh
lẽ nào vay mà không trả
sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
-cùng quan niêm đó, Nguyễn Thành Long đã xây dựng thành công nhân vật anh thanh niên trong truyện"Lặng lẽ sa pa".từ những tác phẩm trên em có suy nghỉ gì về lí tưởng sống của thanh niên hiên nay