Văn bản ngữ văn 10

MT

VẾT NỨT VÀ CON KIẾN

Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không, con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình.   

Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!

(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 5, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013)

Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu sau:

Câu 2. Văn bản trên được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có nhất quán từ đầu đến cuối câu chuyện không?

Câu 3. Câu văn nào trong văn bản giúp anh/chị thấy rõ suy nghĩ của nhân vật “tôi” về hành động của con kiến.


Các câu hỏi tương tự
PA
Xem chi tiết
NL
Xem chi tiết
HX
Xem chi tiết
HX
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết
CD
Xem chi tiết
TD
Xem chi tiết
TD
Xem chi tiết
TH
Xem chi tiết
LB
Xem chi tiết