dùng theo nghĩa chuyển
Vì " cháy " trong cháy hết mình có nghĩa là làm hết sức có thể của mình,làm nhiệt tình,nhiệt huyết.
nghĩa chuyển
Vì " cháy " trong cháy hết mình có nghĩa là làm hết sức có thể của mình,làm nhiệt tình,nhiệt huyết.
dùng theo nghĩa chuyển
Vì " cháy " trong cháy hết mình có nghĩa là làm hết sức có thể của mình,làm nhiệt tình,nhiệt huyết.
nghĩa chuyển
Vì " cháy " trong cháy hết mình có nghĩa là làm hết sức có thể của mình,làm nhiệt tình,nhiệt huyết.
Câu 8. Giải thích ý nghĩa của từ "chân trời" trong câu thơ “Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời". Hãy cho biết từ "chân” nói trên được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Khi đứng trước những việc làm đầy khó khăn thử thách học sinh thường có những ý kiến như sau
1) Mình sẽ phấn đấu hết sức để hoàn thành công việc và kiểm tra luôn kĩ năng của mình.
2) Mình sẽ nhờ người khác làm thay (trợ giúp)
3) Mình sẽ cố hết sức làm, tới đâu hay tới đó
4) Mình sẽ bỏ cuộc ngay từ đầu
Hãy viết một văn bản khoảng 500 chữ để trình bày suy nghĩ của em về 1 trong những ý kiến trên. Giúp em với ạ
Phân tích khổ thơ trên bằng đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu để làm rõ những cảm nhận tinh tế của tác giả trước biến chuyển của đất trời từ hạ sang thu. Trong đó có sử dụng câu bị động và câu có thành phần khởi ngữ (gạch chân).
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.”
Với đề bài này thì phần thân đoạn mình nên chia làm
-Không gian
-Hình ảnh
-Từ ngữ
-Cảm xúc của tác giả.
hay phân tích từng câu một từ đầu đến cuối ạ ( cách nào thì phù hợp với đề thi sở 2021)
"ngửa mặt ...giật mk"
trong đoạn thơ trên từ mặt nào đc dùng theo nghĩa gốc từ mặt nào đc dùng theo nghĩa chuyển? hãy giải thích nghĩa của mỗi từ
Câu 2 (5 điểm): Trong tác phẩm ”Mãi mãi tuổi hai mươi” tác giả Nguyễn Văn Thạc đã viết: “Hãy bắt đầu từ cuộc sống, và từ đó sẽ nảy ra thơ” Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. *
C1: Việc tác giả chọn ngôi kể thứ nhất bằng lời của nhân vật Phương Định có ý nghĩa như thế nào?
C2: Trong câu văn:" Một tiếng động sắc đến gai người, cửa vào da thịt tôi", phép tu từ nào được sử dụng? Nêu giá trị của phép tu từ đó
Phần 1 : Đọc đoạn trích sau Cùng một cơn mưa người tiêu cực sẽ bực mình vì phải đi áo mưa , người làm quan thì nghĩ đến cây cối sẽ được xanh tươi , không khí sẽ được trong làng . Nắng nóng gây gắt là cơ hội tiêu diệt mọi vi khuẩn , vi rút và nấm bệnh trong không khí , có tiền mua điều hòa sẽ thoải mái không có thì cố làm cho có tiền , sau lũ lụt phi sa sẽ màu mỡ hơn cho cánh đồng , sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển , dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch . Lỗi làm của người khác " do mình nghĩ vậy thôi chứ chắc đó là lỗi làm của người khác " thay vì giữ trong lòng và tức giận , thôi bỏ qua , mình sẽ thấy thoải mái của mình trước đó Người tích cực sẽ có gương mặt sáng tưng bừng nụ cười thường trực trên môi sống và cháy hết mình học tập và việc hết mình , không để ý cái đến nhỏ , cái tôi tự hạ rất thấp , thích nghi lại rất cao nên có thành tựu rực rỡ mở rộng ra là thốt lời hay ý đẹp luôn khen , nếu không nói lời tử tế được cho nhau thì họ im lặng . Còn người tiêu cực , có thể họ có tiền , nhưng họ không cho bao giờ có một chất lượng tốt và có thành tựu lớn vì cảm xúc tiêu cực đã chiếm quỹ trong đời họ . Câu 1 : tìm phương thức biểu đạt Câu 2 : theo tác giả , người tiêu cực sẽ có thái độ như thế nào khi gặp mưa Câu 3 : chỉ ra và câu phép liệt kê có trong câu sau lũ lụt phi sa sẽ màu mỡ hơn cho cánh đồng , sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển , dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch Câu 4 : từ nội dung đoạn trích hãy viết đoạn văn , bày tỏ suy nghĩ về ỹ nghĩa thái độ sống tích cực
Đọc đoạn văn sau đây rồi trả lời câu hỏi:
... Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
a, Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
b, Nêu nội dung chính đoạn văn.
c, Tìm các khởi ngữ có trong đoạn văn, nêu tác dụng.
d, Từ lời bàn của tác giả trong văn bản trên, em thu hoạch được gì về phương pháp đọc sách cho riêng mình?
Viết 1 đoạn văn tử 8 đến 10 câu phân tích ý nghĩa và tác động của bài Sang Thu Hữu Thỉnh trong chương trình lớp 9 đổi với e ( có đánh stt trog câu văn )
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Dặn con
Chẳng ai muốn làm hành khất
Tội trời đày ở nhân gian
Con không được cười giễu họ
Dù họ hôi hám úa tàn
Nhà mình sát đường họ đến
Có cho thì có là bao
Con không bao giờ được hỏi
Quê hương họ ở nơi nào
Con chó nhà mình rất hư
Cứ thấy ăn mày là cắn
Con phải răn dạy nó đi
Nếu không thì con đem bán
Mình tạm gọi là no ấm
Ai biết cơ trời vần xoay
Lòng tốt gửi vào thiên hạ
Biết đâu nuôi bố sau này.
(Trần Nhuận Minh)
1, Việc lặp lại "con không...con không" ở khổ 1,2 thể hiện thái độ gì của nhân vật?
2, Hãy thử lí giải tại sao người cha lại dặn con: "Con không bao giờ được hỏi/ Quê hương họ ở nơi nào"
3, Những lời chia sẻ trong khổ cuối gợi cho em suy nghĩ gì?
4, Đọc bài thơ này em có liên tưởng đến bài thơ nào đã học?
5, Nêu nội dung chính.
6, Em có suy nghĩ gì về lời dặn của người bố