Theo như mọi người vẫn thường nói học Giáo dục công dân là học để làm người. Nhưng theo bản thân mình thấy mỗi tiết học GDCD, dù nói hơi quá nhưng rất chi là "giả tạo". Học lí thuyết thì như này, đúng mực sách giáo khoa, nhưng hành động thực tế thì lại khác. Bài đầu tiên của GDCD lớp 9 là bài " Chí công vô tư". Có một ví dụ như sau:" Bản thân là một lớp trưởng, vậy em sẽ làm gì khi mọi người phạm lỗi?". Nếu đây là câu hỏi trong bài kiểm tra hay là bài phát biểu ở lớp thì câu trả lời sẽ là " Em sẽ nhắc nhở, rồi phạt, mách cô gáo,....." Nhưng nếu lớp trưởng cứ như vậy chẳng phải đân dần sẽ bị tẩy chay ra khỏi tập thể hay sao? RỒi còn nhiều VD khác nữa.
Theo mình nghĩ môn giáo dục công dân không nên xây dựng trên hình thức lí thuyết mà nó phải thực hành nhiều hơn. Chứ không phải ngồi trước sách thì nói bản thân đủ chuyện tốt còn thực tế thì.....
Mong mọi người có thể nêu lên ý kiến của mình ạ!!!
Ai trả lời giúp em với Bài Tập GDCD 9 học kì 1 Tình Huống:có bạn đưa ra ý kiến,để ôn thi mỗi người làm đáp án 1 môn rồi mang đến trao đổi với nhau. Đó Có phải là cách làm có năng suất , chất lượng,hiệu quả không.vì sao? Giúp em với mai là em thi rồi
1. Có ý kiến cho rằng: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là phải giữ nguyên vẹn không được thay đổi bất cứ điều gì. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
2. Minh là học sinh lớp 9. Bố mẹ Minh là công nhân của 1 nhà máy, đời sống kinh tế có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp đắt tiền, trông rất đẹp. Minh đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình.
a) Em có tán thành với việc làm của Minh không? Vì sao?
b) Nếu là bạn của Minh, em sẽ khuyên bạn điều gì?
Được sự phân công của cô giáo chủ nhiệm, Bình Định kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Nam là bạn thân với Bình, không làm bài tập nhưng Bình bảo với cô là Nam làm đẩy đủ bài tập.
-Tình huống trên liên quan đến chủ đề nào mà ta đã học
-Em hay nhận xét hành vi của Bình
-Nếu ở cứng vị Bình, em sẽ xử sự ra sao?
Mọi người giúp mình nhé. Chiều mai phải nộp rồi. Cảm ơn mọi người trước. Thanks....
Tình huống: Duy là một học sinh hay gây gỗ đánh nhau, cãi nhau với các bạn trong lớp, trong trường.
Hỏi: Em hãy nhận xét hành vi của Duy. Em sẽ góp ý cho Duy như thế nào ?
MẤY BN ƠI GIÚP MÌNH VS! CẢM ƠN MN NHIỀU!
Trong các giờ sinh hoạt lớp và Chi đội. Bạn A thường rất haưng hái phát biểu ý kiến. Nhưng nhiều khi A không theo sự điều khiển của lớp trưởng hoặc chi đội trưởng, hoặc phát biểu không vào chủ đề cuộc sinh hoạt. Có bạn góp ý thì A nói: phát biểu thế nào à quyền của tớ!
a. Em có tán thành việc làm và suy nghĩ của A không? Vì sao?
b. Theo em, trong tình huống này, yếu tố nào là dân chủ, yếu tố nào là thiếu kỉ luật?
c. Chúng ta cần sử dụng quyền dân chủ như thế nào cho đúng?
Em hãy nêu cách ứng xử của em trong các tình huống sau đây :
a.Khi có người nào đó rủ em làm điều sai trái em sẽ làm gì?
b.Bị bạn bè nghi oan
c.Có bạn tự nhiên ngất trong giờ học
Bạn Minh là học sinh lớp 9 trong lớp bạn không bao giờ nói chuyện chỉ cắm cúi ghi bài bạn chẳng bao giờ tham gia phát biểu ý kiến cũng như tham gia vào việc thảo luận nhóm về nhà bạn chỉ làm theo các hướng dẫn của thầy cô mà không bao giờ tham khảo sách báo khách tham khảo hãy các trang mạng có liên quan để tìm lời giải khi gặp câu hỏi khó
a ,Em có nhận xét gì về cách học của bạn Minh
b ,Từ việc làm trên của Văn Minh em rút ra bài học gì
c ,Nếu trong lớp em có một bạn thường hay Học qua loa đại khái chẳng bao giờ chịu tay phát biểu ý kiến xây dựng bài em sẽ làm gì?