Cấu trúc lặp được thể hiện như thế nào trong khổ đầu và cuối của bài thơ về tiểu đội xe không kinh? Tác dụng?
Dưới đây là những câu thơ trích từ văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật:
Không có kính, ừ thì có bụi.
....
Không có kính, ừ thì ướt áo.
1. Xét về hình thức những câu trên thuộc kiểu câu gì?
2. Em có nhận xét việc sử dụng ngôn ngữ thơ, giọng điệu thơ. Và từ đó thấy được gì trong cách những người lính đón nhận khó khăn, thử thách?
Phần I (6,5 điểm) Trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã viết:
“Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa tạnh, gió lùa khô mau thôi”
( Ngữ văn 9, tập 1, NXBGD Việt Nam, 1999)
Câu 1. Bài thơ đã xây dựng một hình tượng thơ rất độc đáo-những chiếc xe không kính. Hãy nếu ý nghĩa của hình tượng thơ đó.
Câu 2. Cũng trong bài thơ, ở khổ thơ thứ ba tác giả viết:
“Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun toc trắng như người già”
Em hãy chỉ rõ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ trên.
Câu 3. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp phân tích niềm tin, nghị lực, tâm hồn trẻ trung yêu đời của những người lính lái xe trong khổ thơ thứ tư được trích trên. Trong đoạn văn em có sử dụng một câu cảm thán và một phép liên kết( Ghạch chân và chú thích rõ).
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ đầu bài thơ về tiểu đội xe không kính
Đặt 1 câu ghép chính phụ khi phân tích khổ 5 “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. (Cấu trúc: Vì + CN1 + VN 1, nên CN2 + VN2).
trong vai người lính lái xe trong tác phẩm ''bài thơ về tiểu đội xe không kính''em hãy viết bài văn kể lại câu chuyện ấy
Trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật có đoạn:
“Những chiếc xe từ trong bom rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.”
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2018)
Câu 1. Nhan đề của bài thơ có gì độc đáo, khác lạ? Việc tác giả đặt nhan đề như vậy có tác dụng gì?
Câu 2. Giải thích nghĩa của từ “chông chênh” và cho biết từ “ chông chênh” thuộc từ loại nào? Việc sử dụng từ đó gợi cho em hiểu điều gì về hoàn cảnh sống và chiến đấu của người lính lái xe Trường Sơn?
Câu 3. Chép lại câu thơ trong một bài thơ ở chương trình Ngữ văn THCS cũng có từ “chông chênh” và ghi rõ tên tác phẩm.
Câu 4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp để làm rõ tình đồng chí, đồng đội của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại được nói đến trong hai khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng câu phủ định và một trợ từ (gạch chân và chú thích rõ).
Kể lại bài thơ về tiểu đội xe không kính
Bài 3.
Ngôn ngữ và giọng điệu của Bài thơ về tiểu đội xe không kính có đặc điểm gì nổi bật ?
Ngôn ngữ và giọng điệu ấy đã có tác dụng như thế nào trong việc khắc hoạ hình ảnh những
chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn?
thông qua hình ảnh những chiếc xe không kính trong bài thơ về ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' em có cảm nhận gì về cuộc chiến tranh chống mĩ cứu nước của nhân dân ta ?