Đề1 Dựa vào văn Thuế Máu của Nguyễn Ái Quốc em hãy c/m nhận xét sau:
Chính quyền thực dân ở các sứ thuộc chỉ là một lũ bịp bợm dối trá.
viết đoạn văn nghị luận về vấn đề;"lớp ta có nhiều bạn học giỏi ,lao động tốt làm vui lòng thầy cô, cha mẹ ,xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo"
khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi,con nguời tàn nhẫn ấy lại ra lệnh kéo mành lên,hành động này thể hiện điều gì ở Giôn-xi?có phải cô là nguời tàn nhẫn không?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
" Cuộc sống chúng ta sẽ khô cằn biết bao nếu tâm hồn ta không có tình yêu thương. Tình yêu thương có lẽ là món quà tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Nó là tiếng nói đồng vọng, kết nối biết bao trái tim con người. Chính những tình cảm này đã mang đến cho cuộc đời nhiều tấm lòng cao đẹp và giàu đức hy sinh. Họ hy sinh cả mạng sống của mình để mang đến sự sống cho người khác mà tiêu biểu cho điều này là cụ Bơ-men"
( Kiệt tác của tình thương- Phạm Nguyễn Phương Dung )
1. Tìm và phân tích cấu tạo ngữ pháp của một câu ghép có trong đoạn văn trên? Xác định mối quan hêđ giữa các vếtrong câu ghép đó?
2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có reong câu sau: " Tình yêu thương có lẽ là món quà tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người "
3. Em thử hình dung nếu cuộc sống của chúng ta không có tình yêu thương sẽ ntn?
Câu 1 nêu nhận xét của về nội dung bài thơ và cách nhìn cuộc sống con người của tác giả? Câu 2 sau khi đọc bài thơ em nhận thức nên làm gì (bài học)?
đọc câu chuyện sau và nêu suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng 10 câu
có người cha mắc bệnh rất nặng .Ông gọi hai người con trai đến bên giường và ân cần nhắc nhở sau khi cha qua đời ,hai con cần phân chia tài sản một cách thỏa đáng ,đừng vì chuyện đó mà cãi nhau nhé !
hai anh em hứa sẽ làm theo lời cha .Khi cha qua đời họ phân chia tài sản làm đôi .Nhưng sau đó người anh cho rằng người em chia không công bằng và cuộc tranh cãi nổ ra .Một ông già thông thái đã dạy cho họ cách chia công bằng nhất .đem tất cả đồ đạc ra cưa đôi thành hai phaanf bằng nhau tuyệt đối nhưng nó chỉ là đống đồ bỏ đi
dựa vào văn bản đã học:trong lòng mẹ hãy xây dựng dàn ý kể lại câu chuyện bằng lời văn của em
ĐỀ 5. Cho đoạn văn sau:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tơi rồi xốc nách tôi lên xe .Đến bấy
giờ tôi mới kịp nḥân ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời
người họ nôi của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng vơi đôi mắt trong với nước
da mịn, làm nổi bât màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được
trông nhìn và ôm ́ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như
thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đ̣ệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay
mẹ tôi, tôi th́ấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp
da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn mịệng xinh xắn nhai trầu
phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Xác định những phương thức bỉểu
đạt được dùng trong đoạn văn? Nội dung khái quát của đoạn văn trên là gì ?
2. Từ nội dung của đoạn văn trên hãy víết một đoạn văn tự sự trình bày suy nghĩ
của em về tình mẫu tử ?
Có ý kiến cho rằng học là để làm người nhưng cũng có ý kiến cho rằng học để có danh lợi. Em suy nghĩ gì về ý kiến trên.