Chuyện người con gái Nam Xương- Nguyễn Dữ

NC

So sánh giữa 2 chi tiết"cái bóng"(Chuyện người con gái Nam Xương-Nguyễn Dữ) và"chiếc lá"(Chiếc lá cuối cùng-OHen-ri)

H24
18 tháng 7 2019 lúc 14:04

A/ MỞ
- Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả và tác phẩm.
- Dẫn được ý kiến : “Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”
B/ THÂN
1. Giải thích, khẳng định ý kiến
- Khẳng định ý kiến đúng đắn vì xuất phát từ bản chất của sự sáng tạo văn chương.
- Văn học luôn quan tâm số phận con người: Đối tượng của văn học là con người, trong đó văn học quan tâm nhất vẫn là vấn đề số phận.
- Mỗi nhà văn có cách khám phá, thể hiện riêng: Bản chất của văn học là sáng tạo, mỗi hình tượng cũng như tác phẩm bao giờ cũng là sự sáng tạo mang dấu ấn riêng của cá nhân nhà văn; thể hiện một cách nhìn, cách nghĩ, cách lí giải riêng về thân phận con người bằng những hình thức nghệ thuật độc đáo.
2. Hình ảnh chiếc bóng trên vách trong Chuyện người con gái Nam Xương:
* Tái hiện hình ảnh “chiếc bóng trên vách”
* Ý nghĩa:
- Chiếc bóng - hiện thân của lòng tốt, tình mẹ con, đạo vợ chồng
- Chiếc bóng cũng là nguyên nhân tạo nên bi kịch thê thảm đối với nhân vật Vũ Nương và đối với cái gia đình bé nhỏ của nàng.
- Chiếc bóng thức tỉnh Trương Sinh, giúp chàng nhận ra nỗi oan của vợ.
- Chiếc bóng thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả đối với con người:
+ Sự thấu hiểu, cảm thương sâu sắc số phận những con người bất hạnh, nhất là người phụ nữ.
+ Gửi gắm những triết lí sâu sắc, thấm đẫm tinh thần nhân văn: Cuộc sống luôn đầy những yếu tố bất thường, con người không thể lường trước; thân phận con người nói chung và người phụ nữ nói riêng: thân phận mỏng manh như chiếc bóng- mong manh dễ tan vỡ, khi còn, khi mất. Hạnh phúc, sự sống, … có thể bị hủy hoại vì bất cứ lí do gì, bất cứ lúc nào….
* Về nghệ thuật: Tạo nên sự hàm súc, đa nghĩa đồng thời vừa thắt nút, mở nút tăng sức hấp dẫn cho tác phẩm.
3. Hình ảnh chiếc lá trên tường trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng:
* Tái hiện hình ảnh chiếc lá trên tường
* Ý nghĩa:
- Thể hiện tình cảnh đáng thương của Giôn-xi: nghèo đói, bệnh tật nên tuyệt vọng, mất niềm tin vào cuộc sống.
- Là kết tinh của hành động cao đẹp, vô tư, quên mình của người họa sĩ già.
- Là biểu tượng của lòng nhân ái, đức hi sinh, sức mạnh của của niềm tin yêu cuộc sống.
- Thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả về con người, cuộc sống:
+ Sự thấu hiểu, yêu thương của O.Hen-ri với số phận những nghệ sĩ nghèo nước Mỹ nói riêng và con người nói chung.
+ Đề cao lẽ sống nhân ái.
+ Khẳng định sức mạnh của nghệ thuật chân chính: Hướng về con người, nuôi dưỡng niềm tin, khát vọng sống, cứu rỗi con người…
* Về nghệ thuật: Chi tiết này tạo nên tình huống đảo ngược và một kết thúc bất ngờ cho tác phẩm
4. Đánh giá chung:
- Chiếc bóng trên vách và chiếc lá trên tường là những hình ảnh có thực từ đời sống được các tác giả đưa vào tác phẩm theo những cách riêng, thể hiện quá trình lao động nghệ thuật công phu, sáng tạo với dụng ý nghệ thuật riêng. Qua đó thể hiện sự quan tâm đến số phận con người, tấm lòng nhân đạo của các tác giả …
C/ KẾT:
“Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”

Bình luận (0)
MN
18 tháng 7 2019 lúc 22:55

Tham khảo:

- Chiếc bóng trên vách là người giả , chiếc lá trên tường là lá giả vậy mà hai cái "giả" đã đưa đến cái "thật" đối nghịch nhau: cái chết và sự sống. Con người vững lòng tin ở sự sống trong việc chờ chồng, nuôi con lại phải đi đến cái chết ( Vũ Nương ) còn con người đang đi vào cái chết lại tìm thấy sự sống ( Giôn-xi )
- Nêu ý nghĩa của hình tượng "chiếc lá" và hình tượng "chiếc bóng".
+ Ý nghĩa của hình tượng chiếc lá trong truyện "Chiếc lá cuối cùng":Đây là một hình tượng đẹp thể hiện tình yêu thương cao cả và giàu đức hi sinh của cụ Bơ - men dành cho Giôn - xi. Tình yêu thương ấy hóa thân vào hình tượng chiếc lá và nó có sức mạnh thật diệu kì. Nó vực dậy tinh thần cho Giôn-xi, đánh thức trong cô niềm ham sống, yêu đời và đánh thức cả những khát vọng đẹp nơi cô. Một chiếc lá tưởng như nhỏ bé, mong manh mà chứa đựng trong đó bao ý nghĩa lớn lao. Nó là bài ca về lòng nhân ái, khơi gợi lên tình yêu thương cháy bỏng giữa con người với con người.
+ Ý nghĩa của hình tượng chiếc bóng: Chiếc bóng là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Dữ, giữ vai trò thắt nút và mở nút câu chuyện. Nó thể hiện cái tình và vẻ đẹp tâm hồn của Vũ Nương. Đó là lòng thương nhớ, thủy chung, là khát khao đoàn tụ của người vợ; là tình yêu con của người mẹ, muốn bù đắp cho con sự thiếu vắng tình cha. Đó chỉ là một trò đùa trong thương nhớ, một sự nói dối đầy thiện chí và yêu thương. Nó gợi sự gắn bó như hình với bóng vậy mà lại là con dao chia cắt, dẫn tới cái chết oan uổng của người vợ trẻ. Sự ngộ nhận của đứa trẻ ngây thơ, sự hiểu lầm của người chồng hồ đồ, đa nghi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết oan khiên, đáng thương của Vũ Nương. Lấy cái bóng để khái quát về bi kịch của con người, Nguyễn Dữ cũng cất lên một tiếng nói tố cáo xã hội phong kiến suy tàn, thối nát; một tiếng nói cảm thông sâu sắc với số phận bọt bèo, hẩm hiu của người phụ nữ trong xã hội cũ.
=>Kết luận: Hai chi tiết, hình tượng nghệ thuật này đều chứa đựng những quan niệm nhân sinh sâu sắc mà mỗi tác giả muốn gửi tới người đọc: Con người hãy yêu thương nhau, hãy biết cảm thông và chia sẻ với nhau. "Chiếc lá cuối cùng" và "Chuyện người con gái Nam Xương" quả là những tác phẩm nghệ thuật chân chính - nghệ thuật vì cuộc sống con người.

Bình luận (0)
YN
20 tháng 5 2019 lúc 7:52

Bài làm“Chi tiết nhỏ làm nen tác phẩm lớn” là một trong những cách xâydựng tình huống truyện vô cùng đọc đáo của hai nhà văn là Nguyễn Dữ với“Chuyện người con gái Nam Xương” và O Hen- ri với “Chiếc lá cuối cùng”.Tuy nhiên có một điều trái ngược nhau giữa hai câu chuyện mà chính vì điềuđó đã để lại trong lòng người đọc một ấn tượn khó phai mờ. Đó là chi tiết cáibóng trong truyện của Nguyễn Dữ đã giết chết một con người, còn chi tiếtchiếc lá trong truyện của O Hen-ri lại cứu sọng một con người.Cùng với hai câu chuyện hai tác giả của chúng ta đã khiến đọckhông khỏi ngạc nhiên với nghệ thuật xây dựng tình huống truyện vô cùngtinh tế. Cái bóng và chiếc lá chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó lại là nút thắtmở của câu chuyện. Cũng chính nhờ nó mà đọc giả có thể hiểu được giá trịmà hai nhà văn muốn truyền đạt.Vũ Nương - nhân vật chính trong “Chuyện người con gái NamXương” là một cô gái nết na, thùy mị, tư dung tốt đẹp, cô mang cho mìnhnhững phẩm giá tốt đẹp của người phụ nữ ngày xưa. Nhưng trớ trêu thay côlại là một người “hồng nhan bạc mệnh”, số phận lại không để nàng đượchưởng sự hạnh phúc mặc dù nàng đã làm rất nhiều. Lo lắng chăm sóc chomẹ chồng, cố gáng chu toàn mọi thứ trong gia đình. Vũ Nương yêu thương con, yêu thương chồng “ba năm giữ gìn một tiết”. Chính vì sự chân thật vàgiản dị của nàng, nên cứ mỗi đêm đến Vũ Nương trỏ bóng mình trên tườngvà nói với đứa con trai rằng đó là cha nó. Và chi tiết cái bóng đã bắt đầu xuấthiện ngay lúc này. Nó xuất hiện một cách vô cùng tự nhiên nhưng ngờ chínhvì nó mà đã xảy ra một tình huống vô cùng éo le. Sau thời gian đi lính,Trương Sinh – chồng của nàng trở về. Vốn có tính hay ghen, lúc này TrươngSinh đã vô cùng tức giận khi nghe những lời nói vô tình của con trẻ “ngườimà đêm nào cũng đến, mẹ Đản ngồi cũng ngồi, mẹ Đản đứng cũng đứng vàkhông bao bế đản cả”. Và giờ đây chi tiết cái bóng là nút thắt của câuchuyện, nút thắt cho sự ghen tuông mù quáng của Trương Sinh đã lên đến tộtđỉnh. Chàng đã mắng nhiếc và đánh đuổi nàng Vũ Nương đi chỉ vì một lý dochưa rõ được ngọn ngành là như thế nào. Mặc cho những lời nói giúp củahàng xóm hay những lời than, lời minh oan rớm máu của người vợ”tô sonđiểm phấn từng đã nguôi lòng”. Trương Sinh đã không màng tới thậm chí còn không tìm hiểu nguyên nhân của nó mà cứ nghĩ oan cho vợ. Không còncách nào khác, người phụ nữ bạc mệnh phải tìm đến con đường chết để bảo vệ phẩm giá của mình. Tình tiết truyện cao trào khi nàng đã gieo mìnhxuống dòng Hoàng Giang để tự vẫn. Sau khi Vũ Nương chết, Trương Sinhtìm hiểu mọi chuyện thì mới biết đó lại là một cái bóng và vô cùng hối hận vì đã nghi oan cho vợ. Lúc này lại một lần nữa chi tiết cái bóng xuất hiện một lần nữa nhưng giờ đây cái bóng lại là nút mở cho câu chuyện. Ta thấy đó, chỉ là một chi tiết nhỏ - cái bóng, một chi tiết vô tri vô giác, dù nó vô tình nhưng nó lại gây ra cái chết oan khuất, đầy bi thảm củaVũ Nương. Vì thế sự tài tình trong ngòi bút của Nguyễn Dữ thật là khéo léo.Khác với “Chuyện người con gái Nam Xương” , nhà văn O Hen –ri với tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” cũng là một câu chuyện vô cùng độcđáo khi chi tiết chiếc lá trong truyện cũng là nút thắt mở, nhưng lần này làcứu sống một con người. Giôn – xi, Xiu và cụ Bơ- men dều là những họa sĩ nghèo. Giôn – xibị bệnh sưng phổi, Xiu như một người chị đã cố gắng rất nhiều để chăm sócGiôn – xi. Còn cụ Bơ – men , ông luôn ao ước vẽ được bức tranh vĩ đại màchưa thực hiện được. Là một người yếu đuối, Giôn – xi nằm trên gườngbệnh với một tâm trạng chán nản não nề, đày tuyệt vọng. Nhìn những chiếclá thường xuân nhỏ nhoi bám trên cây ngoài cửa sổ, cô lại có một suy nghĩtiêu cực cho mình rằng khi chiếc chiếc lá cuối cùng trên cây roi xuống thìchính là lúc cô ấy rời xa cõi đời. Những suy nghĩ làm cho nỗi lo lắng tronglòng Xiu càng thêm đáng sợ kể cả cụ Bơ – men. Xuất hiện lần đầu tiên, chỉmột chi tiết chiếc lá nhỏ nhoi mà lại đem đi đánh đổi với mạng sống của conngười hay sao? Và rồi một đêm giông bão đã trôi qua, Xiu và Giôn – xi kểcả người đọc cứ tưởng rằng chiếc lá thường xuân cuối cùng đó đã rơi. Xiu đãmở màn một cách uể oải. Nhưng thật hay khi O Hen – ri lại để cho chiếc láthường xuân vẫn còn trên cây, chiếc lá vẫn cố sức chống chọi lại bão bùngđể có thể tiếp tục sống trên cây. Và giờ đây chi tiết chiếc lá một lần nữa trước mặt của Giôn – xi, nhưng lần này chiếc lá không đem lại sự tuyệt vọngcho cô mà laj là một niềm tin. Chỉ một chiếc lá nhỏ bé nhưng nó vẫn cóniềm tin , vẫn có sức mạnh để chống lại những khó khăn. Vậy sao một conngười lại phải thua nó, thua những ý chí mãnh liệt của nó. Đáng ra conngười cũng phải làm được như nó, cũng sẽ đứng lên trước giông tố cuộc đời.Ý nghĩ đó đã soi sáng vào đầu của Giôn – xi, nhờ chiếc lá mà cô đã có tinhthần trở lại, bước qua khỏi cửa ải tử thần để có sống, sống một cách tốt hơn. Nào ngờ đâu, càng vào sâu câu chuyện người đọc lại ngỡ ngàngrằng chiếc lá bám trên tường ấy không phải là chiếc lá thật mà chính là chiếclá giả, và chính do cụ Bơ – men đã vẽ nó. Cụ đã vẽ nó trong đêm mưa gió ấysao? Và cuối cùng vì vẽ chiếc lá ấy mà cụ đã bị sưng phổi và chết. Chiếc lá –một tác phẩm mà cụ tuy rất giống với chiếc lá thật nhưng cái chính ở đâychiếc lá là sự kết tinh của hành động cao đẹp, của sự hi sinh cao cả, thấm đượm tình người của cụ Bơ – men. Nhờ chiếc lá đó đã đem lại cho Giôn –niềm tin, nghị lực, tạo sức mạnh để cô ấy đứng lên phía trước. Chi tiết chiếclá là biểu tượng của lòng nhân ái của một con người, thể hiện sức mạnhtrong cuộc sống. Vì thế ta mới nói chi tiết chiếc lá đã cứu sống một conngười.Việc hai tác giả lựa chon chi tiết nhỏ đọc đáo trong truyện để tạo ragiá trị lớn của tác phẩm. Đây là một nghệ thuật vô cùng độc đáo và tinh tế.Quả thực đúng như đã nói “Chiếc bóng trên tường trong tác phẩmChuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ đã giết chết một conngười, còn chiếc lá trên tường trong truyện Chiếc lá chuối cùng của O Hen-ri đã cứu sống một mạng người. Từ hai câu chuyện ta cũng thấy được giá trịcủa cuộc sống về cách nhìn nhận và hành động đúng đắn, chính chắn chứđừng để chỉ một việc nhỏ mà làm ta hối hận suốt cả đời.

Bình luận (0)
HV
20 tháng 5 2019 lúc 10:00

A/ MỞ BÀI
- Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả và tác phẩm.
- Dẫn được ý kiến : “Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”
B/ THÂN BÀI
1. Giải thích, khẳng định ý kiến
- Khẳng định ý kiến đúng đắn vì xuất phát từ bản chất của sự sáng tạo văn chương.
- Văn học luôn quan tâm số phận con người: Đối tượng của văn học là con người, trong đó văn học quan tâm nhất vẫn là vấn đề số phận.
- Mỗi nhà văn có cách khám phá, thể hiện riêng: Bản chất của văn học là sáng tạo, mỗi hình tượng cũng như tác phẩm bao giờ cũng là sự sáng tạo mang dấu ấn riêng của cá nhân nhà văn; thể hiện một cách nhìn, cách nghĩ, cách lí giải riêng về thân phận con người bằng những hình thức nghệ thuật độc đáo.
2. Hình ảnh chiếc bóng trên vách trong Chuyện người con gái Nam Xương:
* Tái hiện hình ảnh “chiếc bóng trên vách”
* Ý nghĩa:
- Chiếc bóng - hiện thân của lòng tốt, tình mẹ con, đạo vợ chồng
- Chiếc bóng cũng là nguyên nhân tạo nên bi kịch thê thảm đối với nhân vật Vũ Nương và đối với cái gia đình bé nhỏ của nàng.
- Chiếc bóng thức tỉnh Trương Sinh, giúp chàng nhận ra nỗi oan của vợ.
- Chiếc bóng thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả đối với con người:
+ Sự thấu hiểu, cảm thương sâu sắc số phận những con người bất hạnh, nhất là người phụ nữ.
+ Gửi gắm những triết lí sâu sắc, thấm đẫm tinh thần nhân văn: Cuộc sống luôn đầy những yếu tố bất thường, con người không thể lường trước; thân phận con người nói chung và người phụ nữ nói riêng: thân phận mỏng manh như chiếc bóng- mong manh dễ tan vỡ, khi còn, khi mất. Hạnh phúc, sự sống, … có thể bị hủy hoại vì bất cứ lí do gì, bất cứ lúc nào….
* Về nghệ thuật: Tạo nên sự hàm súc, đa nghĩa đồng thời vừa thắt nút, mở nút tăng sức hấp dẫn cho tác phẩm.
3. Hình ảnh chiếc lá trên tường trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng:
* Tái hiện hình ảnh chiếc lá trên tường
* Ý nghĩa:
- Thể hiện tình cảnh đáng thương của Giôn-xi: nghèo đói, bệnh tật nên tuyệt vọng, mất niềm tin vào cuộc sống.
- Là kết tinh của hành động cao đẹp, vô tư, quên mình của người họa sĩ già.
- Là biểu tượng của lòng nhân ái, đức hi sinh, sức mạnh của của niềm tin yêu cuộc sống.
- Thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả về con người, cuộc sống:
+ Sự thấu hiểu, yêu thương của O.Hen-ri với số phận những nghệ sĩ nghèo nước Mỹ nói riêng và con người nói chung.
+ Đề cao lẽ sống nhân ái.
+ Khẳng định sức mạnh của nghệ thuật chân chính: Hướng về con người, nuôi dưỡng niềm tin, khát vọng sống, cứu rỗi con người…
* Về nghệ thuật: Chi tiết này tạo nên tình huống đảo ngược và một kết thúc bất ngờ cho tác phẩm
4. Đánh giá chung:
- Chiếc bóng trên vách và chiếc lá trên tường là những hình ảnh có thực từ đời sống được các tác giả đưa vào tác phẩm theo những cách riêng, thể hiện quá trình lao động nghệ thuật công phu, sáng tạo với dụng ý nghệ thuật riêng. Qua đó thể hiện sự quan tâm đến số phận con người, tấm lòng nhân đạo của các tác giả …
C/ KẾT BÀI
“Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”

Bình luận (0)
TA
20 tháng 5 2019 lúc 12:15

A/ MỞ BÀI:
- Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả và tác phẩm.
- Dẫn được ý kiến : “Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”
B/ THÂN BÀI:
1. Giải thích, khẳng định ý kiến
- Khẳng định ý kiến đúng đắn vì xuất phát từ bản chất của sự sáng tạo văn chương.
- Văn học luôn quan tâm số phận con người: Đối tượng của văn học là con người, trong đó văn học quan tâm nhất vẫn là vấn đề số phận.
- Mỗi nhà văn có cách khám phá, thể hiện riêng: Bản chất của văn học là sáng tạo, mỗi hình tượng cũng như tác phẩm bao giờ cũng là sự sáng tạo mang dấu ấn riêng của cá nhân nhà văn; thể hiện một cách nhìn, cách nghĩ, cách lí giải riêng về thân phận con người bằng những hình thức nghệ thuật độc đáo.
2. Hình ảnh chiếc bóng trên vách trong Chuyện người con gái Nam Xương:
* Tái hiện hình ảnh “chiếc bóng trên vách”
* Ý nghĩa:
- Chiếc bóng - hiện thân của lòng tốt, tình mẹ con, đạo vợ chồng
- Chiếc bóng cũng là nguyên nhân tạo nên bi kịch thê thảm đối với nhân vật Vũ Nương và đối với cái gia đình bé nhỏ của nàng.
- Chiếc bóng thức tỉnh Trương Sinh, giúp chàng nhận ra nỗi oan của vợ.
- Chiếc bóng thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả đối với con người:
+ Sự thấu hiểu, cảm thương sâu sắc số phận những con người bất hạnh, nhất là người phụ nữ.
+ Gửi gắm những triết lí sâu sắc, thấm đẫm tinh thần nhân văn: Cuộc sống luôn đầy những yếu tố bất thường, con người không thể lường trước; thân phận con người nói chung và người phụ nữ nói riêng: thân phận mỏng manh như chiếc bóng- mong manh dễ tan vỡ, khi còn, khi mất. Hạnh phúc, sự sống, … có thể bị hủy hoại vì bất cứ lí do gì, bất cứ lúc nào….
* Về nghệ thuật: Tạo nên sự hàm súc, đa nghĩa đồng thời vừa thắt nút, mở nút tăng sức hấp dẫn cho tác phẩm.
3. Hình ảnh chiếc lá trên tường trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng:
* Tái hiện hình ảnh chiếc lá trên tường
* Ý nghĩa:
- Thể hiện tình cảnh đáng thương của Giôn-xi: nghèo đói, bệnh tật nên tuyệt vọng, mất niềm tin vào cuộc sống.
- Là kết tinh của hành động cao đẹp, vô tư, quên mình của người họa sĩ già.
- Là biểu tượng của lòng nhân ái, đức hi sinh, sức mạnh của của niềm tin yêu cuộc sống.
- Thể hiện tư tưởng, tình cảm và quan niệm của tác giả về con người, cuộc sống:
+ Sự thấu hiểu, yêu thương của O.Hen-ri với số phận những nghệ sĩ nghèo nước Mỹ nói riêng và con người nói chung.
+ Đề cao lẽ sống nhân ái.
+ Khẳng định sức mạnh của nghệ thuật chân chính: Hướng về con người, nuôi dưỡng niềm tin, khát vọng sống, cứu rỗi con người…
* Về nghệ thuật: Chi tiết này tạo nên tình huống đảo ngược và một kết thúc bất ngờ cho tác phẩm
4. Đánh giá chung:
- Chiếc bóng trên vách và chiếc lá trên tường là những hình ảnh có thực từ đời sống được các tác giả đưa vào tác phẩm theo những cách riêng, thể hiện quá trình lao động nghệ thuật công phu, sáng tạo với dụng ý nghệ thuật riêng. Qua đó thể hiện sự quan tâm đến số phận con người, tấm lòng nhân đạo của các tác giả …
C/ KẾT BÀI:
“Văn học luôn quan tâm số phận con người, nhưng mỗi tác giả lại có một cách khám phá, thể hiện riêng.”

Bình luận (0)
H24
18 tháng 7 2019 lúc 15:22

“Chi tiết nhỏ làm nên tác phẩm lớn” là một trong những cách xâydựng tình huống truyện vô cùng đọc đáo của hai nhà văn là Nguyễn Dữ với“Chuyện người con gái Nam Xương” và O Hen- ri với “Chiếc lá cuối cùng”.Tuy nhiên có một điều trái ngược nhau giữa hai câu chuyện mà chính vì điềuđó đã để lại trong lòng người đọc một ấn tượn khó phai mờ. Đó là chi tiết cáibóng trong truyện của Nguyễn Dữ đã giết chết một con người, còn chi tiếtchiếc lá trong truyện của O Hen-ri lại cứu sọng một con người.Cùng với hai câu chuyện hai tác giả của chúng ta đã khiến đọckhông khỏi ngạc nhiên với nghệ thuật xây dựng tình huống truyện vô cùngtinh tế. Cái bóng và chiếc lá chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó lại là nút thắtmở của câu chuyện. Cũng chính nhờ nó mà đọc giả có thể hiểu được giá trịmà hai nhà văn muốn truyền đạt.Vũ Nương - nhân vật chính trong “Chuyện người con gái NamXương” là một cô gái nết na, thùy mị, tư dung tốt đẹp, cô mang cho mìnhnhững phẩm giá tốt đẹp của người phụ nữ ngày xưa. Nhưng trớ trêu thay côlại là một người “hồng nhan bạc mệnh”, số phận lại không để nàng đượchưởng sự hạnh phúc mặc dù nàng đã làm rất nhiều. Lo lắng chăm sóc chomẹ chồng, cố gáng chu toàn mọi thứ trong gia đình. Vũ Nương yêu thươngcon, yêu thương chồng “ba năm giữ gìn một tiết”. Chính vì sự chân thật vàgiản dị của nàng, nên cứ mỗi đêm đến Vũ Nương trỏ bóng mình trên tườngvà nói với đứa con trai rằng đó là cha nó. Và chi tiết cái bóng đã bắt đầu xuấthiện ngay lúc này. Nó xuất hiện một cách vô cùng tự nhiên nhưng ngờ chínhvì nó mà đã xảy ra một tình huống vô cùng éo le. Sau thời gian đi lính,Trương Sinh – chồng của nàng trở về. Vốn có tính hay ghen, lúc này TrươngSinh đã vô cùng tức giận khi nghe những lời nói vô tình của con trẻ “ngườimà đêm nào cũng đến, mẹ Đản ngồi cũng ngồi, mẹ Đản đứng cũng đứng vàkhông bao bế đản cả”. Và giờ đây chi tiết cái bóng là nút thắt của câuchuyện, nút thắt cho sự ghen tuông mù quáng của Trương Sinh đã lên đến tộtđỉnh. Chàng đã mắng nhiếc và đánh đuổi nàng Vũ Nương đi chỉ vì một lý dochưa rõ được ngọn ngành là như thế nào. Mặc cho những lời nói giúp củahàng xóm hay những lời than, lời minh oan rớm máu của người vợ”tô sonđiểm phấn từng đã nguôi lòng”. Trương Sinh đã không màng tới thậm chícòn không tìm hiểu nguyên nhân của nó mà cứ nghĩ oan cho vợ. Không còncách nào khác, người phụ nữ bạc mệnh phải tìm đến con đường chết để bảo vệ phẩm giá của mình. Tình tiết truyện cao trào khi nàng đã gieo mìnhxuống dòng Hoàng Giang để tự vẫn. Sau khi Vũ Nương chết, Trương Sinhtìm hiểu mọi chuyện thì mới biết đó lại là một cái bóng và vô cùng hối hậnvì đã nghi oan cho vợ. Lúc này lại một lần nữa chi tiết cái bóng xuất hiệnmột lần nữa nhưng giờ đây cái bóng lại là nút mở cho câu chuyện. Ta thấy đó, chỉ là một chi tiết nhỏ - cái bóng, một chi tiết vô tri vôgiác, dù nó vô tình nhưng nó lại gây ra cái chết oan khuất, đầy bi thảm củaVũ Nương. Vì thế sự tài tình trong ngòi bút của Nguyễn Dữ thật là khéo léo.Khác với “Chuyện người con gái Nam Xương” , nhà văn O Hen –ri với tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” cũng là một câu chuyện vô cùng độcđáo khi chi tiết chiếc lá trong truyện cũng là nút thắt mở, nhưng lần này làcứu sống một con người. Giôn – xi, Xiu và cụ Bơ- men dều là những họa sĩ nghèo. Giôn – xibị bệnh sưng phổi, Xiu như một người chị đã cố gắng rất nhiều để chăm sócGiôn – xi. Còn cụ Bơ – men , ông luôn ao ước vẽ được bức tranh vĩ đại màchưa thực hiện được. Là một người yếu đuối, Giôn – xi nằm trên gườngbệnh với một tâm trạng chán nản não nề, đày tuyệt vọng. Nhìn những chiếclá thường xuân nhỏ nhoi bám trên cây ngoài cửa sổ, cô lại có một suy nghĩtiêu cực cho mình rằng khi chiếc chiếc lá cuối cùng trên cây roi xuống thìchính là lúc cô ấy rời xa cõi đời. Những suy nghĩ làm cho nỗi lo lắng tronglòng Xiu càng thêm đáng sợ kể cả cụ Bơ – men. Xuất hiện lần đầu tiên, chỉmột chi tiết chiếc lá nhỏ nhoi mà lại đem đi đánh đổi với mạng sống của conngười hay sao? Và rồi một đêm giông bão đã trôi qua, Xiu và Giôn – xi kểcả người đọc cứ tưởng rằng chiếc lá thường xuân cuối cùng đó đã rơi. Xiu đãmở màn một cách uể oải. Nhưng thật hay khi O Hen – ri lại để cho chiếc láthường xuân vẫn còn trên cây, chiếc lá vẫn cố sức chống chọi lại bão bùngđể có thể tiếp tục sống trên cây. Và giờ đây chi tiết chiếc lá một lần nữatrước mặt của Giôn – xi, nhưng lần này chiếc lá không đem lại sự tuyệt vọngcho cô mà laj là một niềm tin. Chỉ một chiếc lá nhỏ bé nhưng nó vẫn cóniềm tin , vẫn có sức mạnh để chống lại những khó khăn. Vậy sao một conngười lại phải thua nó, thua những ý chí mãnh liệt của nó. Đáng ra conngười cũng phải làm được như nó, cũng sẽ đứng lên trước giông tố cuộc đời.Ý nghĩ đó đã soi sáng vào đầu của Giôn – xi, nhờ chiếc lá mà cô đã có tinhthần trở lại, bước qua khỏi cửa ải tử thần để có sống, sống một cách tốt hơn. Nào ngờ đâu, càng vào sâu câu chuyện người đọc lại ngỡ ngàngrằng chiếc lá bám trên tường ấy không phải là chiếc lá thật mà chính là chiếclá giả, và chính do cụ Bơ – men đã vẽ nó. Cụ đã vẽ nó trong đêm mưa gió ấysao? Và cuối cùng vì vẽ chiếc lá ấy mà cụ đã bị sưng phổi và chết. Chiếc lá –một tác phẩm mà cụ tuy rất giống với chiếc lá thật nhưng cái chính ở đâychiếc lá là sự kết tinh của hành động cao đẹp, của sự hi sinh cao cả, thấm đượm tình người của cụ Bơ – men. Nhờ chiếc lá đó đã đem lại cho Giôn –niềm tin, nghị lực, tạo sức mạnh để cô ấy đứng lên phía trước. Chi tiết chiếc lá là biểu tượng của lòng nhân ái của một con người, thể hiện sức mạnh trong cuộc sống. Vì thế ta mới nói chi tiết chiếc lá đã cứu sống một con người.Việc hai tác giả lựa chon chi tiết nhỏ đọc đáo trong truyện để tạo ra giá trị lớn của tác phẩm. Đây là một nghệ thuật vô cùng độc đáo và tinh tế.Quả thực đúng như đã nói “Chiếc bóng trên tường trong tác phẩmChuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ đã giết chết một conngười, còn chiếc lá trên tường trong truyện Chiếc lá chuối cùng của O Hen-ri đã cứu sống một mạng người. Từ hai câu chuyện ta cũng thấy được giá trịcủa cuộc sống về cách nhìn nhận và hành động đúng đắn, chính chắn chứ đừng để chỉ một việc nhỏ mà làm ta hối hận suốt cả đời.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
NN
Xem chi tiết
AN
Xem chi tiết
KG
Xem chi tiết
H24
Xem chi tiết
TL
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết
H24
Xem chi tiết
AV
Xem chi tiết
ND
Xem chi tiết