Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau nằm ở phần 2 của văn bản thuế máu :
"một bạn ddoffng nghiệp nói với chúng tôi: dân lao khổ bản xứ ở Đông Dương từ bao đời nay bị bóp nặn bằng đủ mọi thứ thuế khóa, sưu sai tạp dịch, bằng cưỡng bức phải mua rượu và thuốc phiện theo lệnh quan trên, từ 1915- 1916 tới nay, lại còn phải chịu thêm cái vạ mộ lính nữa."
Hãy nêu ý hiểu của em về giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ đó?
* Mọi người ơi giúp mk với mai mk phải nộp rồi! Gấp lắm ! Cảm ơn nhiều!*
Đọc văn bản Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và trả lời câu hỏi:
a) 1. Những từ ngữ nào trong văn bản thể hiện rõ thái độ, tình cảm của tác giả?
2. Em có nhận xét gì về việc sử dụng các kiểu câu trong văn bản( kiểu câu nào được dùng nhiều nhất, mục đích của tác giả khi sử dụng những kiểu câu đó)?
3. Ngoài những từ, cụm từ kiểu câu, theo em còn yếu tố nào khác góp phần tạo nên tính cách biểu cảm của văn bản trên?
4. Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố biểu cảm nhưng văn bản trên có phải là văn bản biểu cảm không ?Vì sao?
5. Từ việc trả lời những câu hỏi trên em hãy nhận xét về tác dụng của việc sử dụng các yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận.
Giúp mk vs
Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang:
- Bác trai đã khá rồi chứ?
- Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề, lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.
- Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm dề dề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn?
- Vâng, cháu cũng đã nghỉ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã.
Nhịn xuông từ sáng hôm qua đến giờ còn gì.
- Thế thì phải giục anh ấy ăn mau mau đi, kẻo nữa người ta sắp sửa kéo vào rồi đấy!
Rồi bà lão lại lật đật trở về với vẻ mặt băn khoăn.
1.Dựa vào đoạn trích và những hiểu biết của em về tác phẩm Tắt đèn Hãy xác định vai xã hội của hai nhân vật tham gia cuộc thoại trên
2. Tìm những từ ngữ hình ảnh trong lời thoại của các nhân vật cho thấy mối quan hệ thân tình giữa họ.
3. Sự phù hợp trong cách nói của mỗi vai xã hội trong đoạn hội thoại trên được thể hiện như thế nào?
Viết đoạn văn triển khai luận điểm : chế độ "lính tình nguyện" trong văn bản thuế máu đc tác giả mô tả thật hài hước.
Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm bằng cách: sử dụng câu hỏi tu từ, lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh, dùng từ ngữ thể hiện sự hài hước.
Chỉ rõ và nêu tác dụng của yếu tố biểu cảm đó.
Đề bài : Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ của “học” và “hành”.( Viết thành bài văn hoàn chỉnh)
Dàn ý đại cương:
MB: Giới thiệu văn bản Luận học pháp của Nguyễn Thiếp
TB:
* Giải thích nghĩa học và hành
* Suy nghĩ về mối quan hệ học và hành
- Theo quan niệm Nguyễn Thiếp
- Theo quan niệm của người xưa
- Theo câu ns của bác Hồ:" Học để hành, học vs hành phải đi đôi, học mà k hành thì vô ích, hành mà k học thì k trôi chảy".
- Theo suy nghĩ của bản thân
* Mở rộng và liên hệ
- Hiểu lí thuyết để ứng dụng vài đời sống có hiệu quả
- Học kiến thức để rèn giũa phẩm hạnh đạo đức.
- Xác định mục đích đúng đắn của vc học.
..................................v.v...
KB: Khẳng định lại mối quan hệ học và hành.
Mong các bn và cộng đồng Hoc24 cố gắng hết sức giúp mk nha. Thứ 7 mk kiểm tra rồi. Thanh các bn nhiều.
Mỗi nhóm hãy đọc lại 1 phần của văn bản Thuế máu và thực hiện các yêu cầu sau:
â) Chỉ ra những yếu tố biểu cảm được sử dụng trong phần văn bản vừa đọc.
b) Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để tạo nên những yếu tố biểu cảm đó?
c) Tác dụng của những yếu tố biểu cảm đó trong việc thể hiện thái độ của tác giả?
Nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn : Để ghi nhớ công lao những người lính An Nam .... không cần đến các anh nữa , cút đi !'' đó sao ? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ( trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 4-6 câu )
Trước năm 1914,họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu những tên an nam mít bẩn thỉu giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn.... công lý và tự do
a) đoạn văn trích từ văn bản nào? tác giả là ai? nêu ngắn gọn xuát xứ của văn bản
b) giải thích nhan đề
c) xác định kiểu câu, mục địch nói của các câu trên
Thuế máu
II. đọc hiểu văn bản
1. Chiến tranh và người bản xứ
? Em có nhận xét gì về từ ngữ và giọng điệu trong lời lẽ của bọn thực dân? Tác dụng ?
? Các cụm từ đặt trong dấu ngoặc kép ở đây đc dùng với dụng ý gì?
? Qua đó em thấy đc thái độ và thủ đoạn gì của các quan cai trị thực dân?
? Việc nêu 2 con số ở cuối đoạn văn có tác dụng gì?
? Nhận xét về giọng điệu , cách đưa dẫn chứng và lời bình luận của tác giả trong đoạn văn này? Tác dụng?
? Qua đó cho thấy số phận của ng lính thuộc địa qua đoạn văn này như thế nào? Giúp em trả lời những câu hỏi