Những từ cảm thán có thể tạo ra câu độc lập hoặc thành phần biệt lập trong câu như thế nào ? Cho VD minh họa
những từ cảm thán có thể tạo thành độc lập hoặc thành phần đặt biệt lập trọng câu như thế nào? cho VD minh họa
câu 1:khái niệm trợ từ?lấy ví dụ và phân tích hiệu quả của nó trong câu?
-khái niệm thán từ?lấy ví dụ và phân tích hiệu quả của nó trong câu?
-khái niệm tình thái từ?lấy ví dụ và phân tích hiệu quả của nó trong câu?
câu 2: từ tượng thanh,tượng hình.lấy ví dụ?nêu tác dụng trong câu văn cảnh cụ thể?
câu 3:thế nào là câu ghép?các cách nối câu ghép?có mấy cách lấy vd?
câu 4 : thế nào là nói quá?tác dụng ?lấy vd 1 số cách nói quá trong các vb đã học (ở lớp 8)và phân tích giá trị?
(tối hnay mik phải nộp rồi ai biết thì cmt ở dưới ạ.thank kiu )
1. Công dụng của trợ từ,thán từ, tình thái từ? Cho Ví dụ? 2. Các phép biến đổi câu lớp 7( Câu rút gọn, câu mở rộng, chuyển đổi câu)
I. VĂN BẢN
Câu 1: Qua bài thơ“ Đập đá ở Côn Lôn” em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của nhà chiến sĩ yêu nước Phan Châu Trinh?
Câu 2: Xéc-van-tét xây dựng cặp nhân vật tương phản qua hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa qua những chi tiết nào? Tác dụng của biện pháp tương phản ấy?
Câu 3: Trình bày một số tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người?
Câu 4: Qua văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” em hãy trình bày những tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường?
Câu 5: Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một kiệt tác của cụ Bơ-men?
Câu 6: Hình ảnh của “cậu vàng” có ý nghĩa như thế nào đối với Lão Hạc?
Câu 7 : Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với ngưới mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào qua văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng?
Câu 8 : Trình bày diễn biến tâm lí của chị Dậu thể hiện qua cách xưng hô khi hội thoại với Cai Lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất tố.
II. TIẾNG VIỆT
Câu 1: Thế nào là câu ghép?
Phân tích cụm chủ- vị trong câu văn sau và cho biết đó có phải là câu ghép không?
Hôm nay, Lan đi xem phim còn Tuấn đang học bài và làm bài tập toán.
Câu 2: Thế nào là trường từ vựng? Tìm 4 từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ màu sắc?
Câu 3: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 4: Em hiểu thế nào là nói quá?
Tác dụng của phép nói quá trong 2 câu sau là gì?
“Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”
(Bánh trôi nước- Hồ Xuân Hương)
Câu 5: Hãy nêu khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Thế nào là thán từ?
Thán từ trong câu dưới đây bộc lộ cảm xúc gì?
“Trời ơi! Sao bạn lại đến đúng lúc thế?”
Câu 7: Thế nào là từ tượng hình, từ tượng thanh? Đặt câu có sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh.
III. TẬP LÀM VĂN:.
Đề 1: Em hãy kể về một trò chơi dân gian mà em yêu thích.
Đề 2 : Em hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc của ngày đầu tiên đi học.
Đề 3 : Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, em đến chúc mừng thầy cô. Em hãy kể lại buổi gâp gỡ đầy xúc động đó.
Đề 4: Thuyết minh về một loài động vật có ích đối với con người.
Đề 5: Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam
I.VĂN BẢN (8 câu)
Câu 1 : Trình bày diễn biến tâm lí của chị Dậu thể hiện qua cách xưng hô khi hội thoại với Cai Lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất Tố.
Câu 2: Nêu một số tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người?
Câu 3: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào qua văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng?
Câu 4: ***** vàng có ý nghĩa nhiều mặt đối với Lão Hạc. Theo em, ý nghĩa nào là quan trọng nhất đối với Lão Hạc?
Câu 5: Qua văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” hãy chỉ ra những phương diện gây tác hại của bao bì ni lông?
Câu 6: Em hãy nêu trình tự diễn tả những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả Thanh Tịnh trong đoạn trích “ Tôi đi học”?
Câu 7: Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một kiệt tác của cụ Bơ-men?
Câu 8 : Qua bài thơ“ Đập đá ở Côn Lôn” em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của nhà chiến sĩ yêu nước Phan Châu Trinh ?
II. TIẾNG VIỆT (9 câu)
Câu 1: Hãy nêu khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh?Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2 : Thế nào là trường từ vựng? Tìm 4 từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ màu sắc?
Câu 3 : Thế nào là trợ từ? Xác định và nêu tác dụng của trợ từ được sử dụng trong câu văn : Chính các cháu đã giúp Lan học tập tốt.
Câu 4 : Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh trong 2 câu thơ sau ?
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy.
Câu 5: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Tình thái từ là gì ?
- Cho câu sau đây: Con muốn đọc cuốn truyện tranh kia cơ!
Trong câu trên, tác dụng của thành phần tình thái từ là gì ?
Câu 7: - Em hiểu thế nào là nói quá?
- Tác dụng của phép nói quá trong 2 câu sau là gì ?
“...Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non...”
( Hồ Xuân Hương)
Câu 8 :
- Thế nào là câu ghép.
- Phân tích cụm chủ- vị trong câu văn sau và cho biết có phải là câu ghép không ?
“Hôm nay, trời rất trong lành và nắng rất ấm áp.”
Câu 9 : - Thế nào là thán từ ?
- Thán từ trong câu dười đây bộc lộ cảm xúc gì ?
Trời ơi ! Sao bạn lại đến đúng lúc thế ?
III. TẬP LÀM VĂN (5 đề).
Đề 1: Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em thích.
Đề 2: Em hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc của ngày đầu tiên đi học.
Đề 3: Thuyết minh về một loài động vật có ích đối với con người.
Đề 4: Hãy giới thiệu về ngôi trường thân yêu của em.
Viết đoạn văn phối hợp (10-12 câu) cảm nhận về nhận vật Trần Quốc Tuấn. Trong đó có sử dụng 1 thành ngữ và 1 thán từ (chỉ rõ)