Nhẫn nhịn là từ ghép, vì "nhẫn" có nghĩa và "nhịn" cũng có nghĩa
Nhẫn nhịn là từ ghép, vì "nhẫn" có nghĩa và "nhịn" cũng có nghĩa
viết 1 đoạn văn (7 câu ) kể về 1 ngày của em
1 chỉ ra 5 từ đơn có trong đv em vừa viết
2 đoạn văn đó có :
-những cặp từ trái nghĩa nào
-bao nhiêu từ đồng âm
3 chỉ ra 10 từ ghép trong đoạn văn ,phân bt từ ghép đẳng lập với chính phụ
Nhà thơ Xuân Diệu cho rằng: “Bạn đọc thơ muốn rằng thơ phải xuất từ thực tại, từ cuộc sống, nhưng thơ còn phải đi qua một tâm hồn, một trí tuệ và khi đi qua như vậy, tâm hồn, trí tuệ phải in đậm dấu ấn lên thơ, càng cá thể, càng độc đáo càng hay”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy phân tích một bài thơ trong chương trình Ngữ văn 9 để làm sáng tỏ ý kiến này. GIÚP EM VỚI Ạ. DÀN Ý THÔI CX ĐC Ạ. EM ĐANG CẦN GẤP LẮM Ạ🙏🙏🙏🙏
Mọi người ơi em muốn hỏi là em đi thi vào 10, đoạn văn NLVH là T-P-H, em viết câu hợp ở câu thứ 2 từ cuối lên, câu cảm thán là câu cuối bởi trong quá trình viết em quên mất câu cảm thán có trong yêu cầu đề bài, không biết như vậy có sao không ạ.
Viết đoạn văn viễn dịch (từ 8-10 câu),trong đó có sử dụng phép thế(gạch chân từ ngữ sử dụng phép thế) với câu chủ đề: tình cảm gia đình là điểm tựa tinh thần đối với mỗi con người trong cuộc sống Giúp em với ạ
Câu 8. Giải thích ý nghĩa của từ "chân trời" trong câu thơ “Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời". Hãy cho biết từ "chân” nói trên được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
#TrườngTeen2020_ChungKết: Chúng tôi tin rằng từ cấp PTTH (THCS và THPT), trường học nên đối xử với học sinh như khách hàng.
Chủ đề trên đã làm nóng cộng đồng mạng, đặc biệt là cộng đồng học sinh Việt Nam một thời. Vậy ngày hôm nay, mình muốn các bạn đưa ra ý kiến của mình về nhận định sau:
Chúng tôi tin rằng từ cấp PTTH (THCS và THPT), trường học nên được coi như một ngành dịch vụ, và học sinh là những người sử dụng dịch vụ.
Một số lưu ý về nhận định trên:
- Khi đã nhắc đến ngành dịch vụ, khách hàng là thượng đế. Mọi quyết định về tổ chức giáo dục, giảng dạy sẽ do phụ huynh và học sinh quyết định.
- Với ngành dịch vụ, đóng góp và yêu cầu của khách hàng là thượng đế. Vậy nên, học sinh và phụ huynh có quyền yêu cầu thay đổi/được chọn giáo viên giảng dạy và điều chỉnh tác phong, phương pháp giảng dạy sao cho vừa ý.
- Giáo viên sẽ phải tìm hiểu và thay đổi dựa vào nguyên vọng của gia đình. Với vai trò một người sử dụng dịch vụ, học sinh có thể có những hành động và suy nghĩ cởi mở hơn, ít luật lệ hơn khi mức độ can thiệp của giáo viên trên trường phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cha mẹ.
Nguồn ảnh: VTV7.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Bạn có thế không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chan, môi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.
(Trích Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012, tr.24)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.
Câu 3 (0,5 điểm): Nêu tên một biện pháp tu từ có trong những câu in đậm.
Câu 4 (0,5 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 4: Dựa vào đoạn thơ em vừa chép, hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo mô hình T P-H để làm rõ những suy ngẫm sâu sắc của người cháu trưởng thành ở nơi xa về bà và bếp lửa. Trong đoạn có sử dụng một câu ghép và một trợ từ - chú giải rõ.
Hãy điền vào lượt lời của B trong các đoạn thoại sau đây câu có hàm ý từ chối:
a, A: Cho mình mượn quyển truyện cậu mua hôm qua được không?
B: ...
A: Ừ, thôi để sau vậy.
b, A: Mai đi đá bóng với mình nhé!
B: ...
A: Đành vậy.