Văn bản ngữ văn 8

NT

Lập dàn ý chi tiết cho các đề văn nghị luận sau đây ( lí luận và dẫn chứng cụ thể) :

Đề 1: Từ văn bản " Bàn luận về phép học " của La Sơn Phu Tử, hãy nêu suy nghĩ của em về việc xác định mục đích học tập của học sinh hiện nay.

Đề 2: Suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường hiện nay.

Đề 3: Câu nói của M.Go-rơ-ki : "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đương sống" gợi cho em những suy nghĩ gì?

Đề 4: An toàn giao thông.

(Giúp mình với !!!)

HH
6 tháng 5 2017 lúc 21:33

Mở bài:

Trật tự an toàn giao thông là một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm nhiều nhất.Vì sao? Vì nó là một vấn đề cần thiết và có tác động lớn tới cộng đồng-xã hội.

Hiện nay, tình trạng mất trật tự, thiếu an toàn giao thông đang diễn ra khá nhiều như: mất trật tự nơi công cộng (trường học, bệnh viện, khu giải trí…), phóng nhanh lấn chiếm lòng lề đường, vượt ẩu, lạng lách, chở quá qui định, vượt đèn đỏ…

Thân bài:

– Hàng ngày, có rất nhiềi tai nạn giao thông đã cướp hết biết bao sinh mạng của người vô tội, theo thống kê hàng năm thì Việt Nam là một trong nhữn nước có số người chết vì tai nạn giao thông thuộc loại nhiều nhất trên thế giới. Nhưng những số liệu này có được là do đâu? Đó là do những người không có ý thức an toàn giao thông…

– Vậy an toàn giao thông là gì? An toàn giao thông là sự chấp hành nghiêm chỉnh các qui luật về giao thông để tránh nguy hiểm cho chính bản thân mình va cộng đồng. Muốn giảm bớt những nguy hại cho xã hội, mỗi người chúng ta cần biết nhận thức trách nhiệm, ý thức của bản thân và tuân thủ đúng điều lệ do nhà nước đặt ra…

– Trên thực tế, nhiều người tham gia giao thông không chịu chấp hành theo luật, nhiều người tham gia giao thông trong tình trạng không tỉnh táo, không quan tâm đến những người xung quanh, gây hậu quả nghiêm trọng…(liên hệ thực tế)

– Vì vậy chúng ta cần phải nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông, tuyên truyền và phát động nhiều chương trình có ý nghĩa giao thông an toàn, xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm…

Kết bài

Để đất nước, xã hội mình tiến triển hơn nữa, mỗi người cần đóng góp phần nào đó công sức của mình vào công công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta hãy cố gắng chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông để bảo vệ và đẩy đất nước, xã hội mình lên một bước cao hơn.

Bình luận (1)
HH
6 tháng 5 2017 lúc 21:34

A. Mở Bài
- Vào đề trực tiếp từ câu của của M.goocki
- Nêu vấn đề cần nghị luận
B. Thân Bài
LĐ 1: Ý nghĩa câu nói của M.gooki
a, Giá trị của sách
- Là kiến thức của con ngưòi đã được tích luý ,chọn lọc,tổng hợp.
- Sách có sức mạnh vượt thời gian và ko gian : những cuốn sách viết trên đất sét ,trên da cừu,trên các thẻ tre..cách đây nhiều ngàn năm vẫn góp vào kho tàng tri thức hôm nay.Sách của các dân tộc xa xôi có thể dịch ra, phục vụ tích cực cho 1 dân tọc #
- Sách là 1 sản phẩm kì diệu của con người
b, Sách và kiến thức là con đường sống
- Sách khoa học cho con người đọc hiểu biết về thế giới xung quanh ,về vũ trụ bao la, về các đất nc xa xôi trên thé giới
- Sách giúp hiểu biết về cuộc sống con gnười các thời kì # nhau ,các dân tộc # nhau, hiểu biết đời sống văn hoá dân tộc ,tâm tư,tình cảm ,khát vọng của con người
-sách giúp mình tự khám phá ra dânt ộc mình bản thân mình\
-Sách giúp con ngươi biết ước mơ nuôi dưỡng khát vọng
LĐ2: đánh gia tác dụng của sách
a. Sách tốt
- Giúo con người hiểu biết đúng đắn về cuộc sống để từ hiểu biết mà yêu ghét đúng
-Nuôi dưỡng ,khích lệ những khát vọng cao thượng
b.SÁch xấu
- Xuyên tạc cuộc sống và con người ,đề cao dân tộc này mà bôi nhọ dân tộc #
- Kích động những thị hiếu thấp kém để cao lối sống bản năng
LĐ3: Thái độ của bản thân đoói với sách
-đọc sách là 1 cáhc tự bồi dưỡng kiến thức 1 thú vui tinh thần
-Biết chọn sách để đọc
-Biết cách đọc sách :làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú ,đẹp hơn....
C,Két luận
-Khẳng định tác dụng của sách từ trước tới nay
- Sách mãi mãi gắn với sự phát triển của cuộc sống

Bình luận (0)
TN
6 tháng 5 2017 lúc 21:48

Đề 3:

Vấn đề: tầm quan trọng của sách đối với con người

1)Mở bài:-Dẫn dắt vấn đề

Mỗi con người chúng ta ai cũng vậy muốn thành công trog cuộc sống trog công việc phải nghiên cứu và đọc thật nhiều sách mới đạt được mục đích mà mình muốn đến.Qua câu nói :"hãy...đường sống". Đúng vậy sách có vai trò rất quan trọng trong đời sống mỗi con người.

2)Thân bài:

a)giải thích: Sách là gì?

-Sách là nguồn kiến thức được con người ghi chép lưu truyền từ thế hệ này sag thế hệ khác,..........(bạn tự ghi)

-Kiến thức là những gì con người tích lũy sau bao năm sống và tồn tại trên Trái Đất.

-Nguồn kiến thức là nơi lưu trữ và truyền lại cho con người từ thế hệ này sang thế hệ khác những hiểu biết về thế giới xung quanh........(tự ghi thêm)

\(\Rightarrow\)Câu nói khẳng định tầm quan trọng của sách đối với con người.

b)Nhận đinh(Vì sao?)

-Sách là công cụ là phương tiện để giúp chúng ta giao tiếp

-Là 1 cầu nối giữa quá khứ và tương lai

-Sách là 1 luồng thông tin vượt thời gian và không gian mở ra cho con người những bí mật, những qui luật của thiên nhiên để con người làm chủ thiên nhiên.

-......

\(\Rightarrow\)Khẳng định lại tầm quan trọng của sách.

c) Xây dựng thái đọ đún(Làm gì?)

-Giữ gìn trân trọng

-Cần biết sử dụg sách có hiệu quả, biết lựa chọn sách để đọc

3)Kết bài: Khẳng định vấn đề(ý kiến của M.Go-rơ-ki)

k có thời gian nhé bạn ,mình chỉ làm được 1 đề thôi

*Chúc bạn học tốt!

Bình luận (1)
HH
21 tháng 3 2018 lúc 20:08

Mở bài: dẫn dắt vấn đề

Lứa tuổi cắp sách đến trường, không ai có thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích đối với những người xung quanh. Những vấn đề này không chỉ đơn thuần là tranh cãi trong phạm vi nhà trường mà dường như nó đã vượt ra đến tầm ảnh hưởng của pháp luật.Vấn đề bạo lực học đường hiện đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận.

Thân bài: giải quyết vấn đề

1. Nêu thực trạng vấn đề bạo lực học đường

a. số liệu :Kết quả nghiên cứu về hành vi bạo lực trong nữ sinh trung học cho thấy: có đến 96,7% số học sinh trả lời ở trường các em học có xảy ra hiện tượng nữ sinh đánh nhau, mức độ là 44,7% rất thường xuyên, 38% thường xuyên… Quan niệm của các em về hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh nữ: hơn 45% cho rằng đó là “bình thường”. b. Dẫn chứng: +Gần đây dư luận còn chưa hết bàng hoàng trước video clip một học sinh nữ đánh bạn dã man được xác định là học sinh trường THPT Trần Nhân Tông thì người ta lại tiếp tục sốc với khoảng 4 video clip khác được đăng rầm rộ trên mạng mà điều đặc biệt là những “diễn viên” trong các đoạn clip trên đều là học sinh nữ… + Clip nữ sinh THCS Lí Tự Trọng bị đánh hội đồng được tung lên mạng ngày 16-3-2015 đã gây bức xúc trong dư luận. 2. Nêu nguyên nhân của vấn đề bạo lực học đường -Nguyên nhân khách quan: Một trong những nguyên nhân cơ bản là tình trạng nhiều nơi chú trọng về chữ, nhẹ về dạy người, đạo đức dần bị bỏ quên. Gia đình ít quan tâm giáo dục con cái. -Nguyên nhân chủ quan: Các bạn học sinh học tập căng thẳng nên dễ dẫn đến những tình trạng ức chế về tâm lý. Cộng với ở độ tuổi vị thành niên, học sinh thường có những suy nghĩ bốc đồng, mang trên mình cái tôi cá nhân quá lớn. Lòng tự trọng dần biến thành cục tự ái to đùng lúc nào không hay nên hay nổi nóng vì những chuyện không đáng và có khi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và cho người khác. Nhiều bạn trẻ quan niệm rằng: dùng bạo lực có tác dụng nhanh, hiệu quả tức thì, đối phương phải phục tùng mình. Thế nên tình trạng bạo lực học đường cứ tiếp diễn từ ngày này sang ngày khác, truyền từ người này sang người khác. 3. Nêu hậu quả của bạo lực học đường +Khi xảy ra bạo lực học đường, việc dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ là khoảng cách ngắn. Nếu hành vi bạo lực học đường không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài trường gây hậu quả nghiêm trọng. +Bạo lực học đường gây hậu quả nặng nề về tâm lí ,sức khỏe, học tập …của nạn nhân + Gây mất đoàn kết trong tập thể 4. Bàn bạc mở rộng vấn đề: Nêu giải pháp khắc phục – Các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn bạo lực học đường hiện nay đầu tiên là tuyên truyền, giáo dục học sinh để tác động đến ý thức của học sinh về truyền thống dân tộc, nhân cách, lối sống và ý thức chấp hành luật pháp.Sau đó là tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách pháp luật đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Hãy xây dựng củng cố các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan chức năng có liên quan. -Việc xử lý học sinh vi phạm pháp luật, bạo lực học đường chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh sửa chữa sai lầm trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi xấu cần được xử lý ngay tại cộng đồng để phát huy vai trò trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố, gia đình, nhà trường… Việc tách các học sinh ra khỏi môi trường xã hội, gia đình đưa vào trường giáo dưỡng, trại giam chỉ là biện pháp cuối cùng. -Mỗi bạn học sinh cần nhận thức đúng đắn về hậu quả/ tác hại của bạo lực học đường để xây dựng nếp sống lành mạnh, hòa đồng, đoàn kết… Kết bài : + Người viết có những bàn bạc sâu rộng về vấn đề bao luc hoc duong
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
DD
Xem chi tiết
FU
Xem chi tiết
KA
Xem chi tiết
BN
Xem chi tiết
NL
Xem chi tiết
HL
Xem chi tiết
NH
Xem chi tiết
DD
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết