1. Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa ẩm
– Là tính chất nền tảng của thiên nhiên Việt Nam.
– Thể hiện trong các thành phần của cảnh quan tự nhiên, rõ nét nhất là môi trường khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều.
2. Việt Nam là một nước ven biển
– Ảnh hưởng của biển rất mạnh mẽ, sâu sắc. Duy trì và tăng cường tính chất nóng ẩm, gió mùa của thiên nhiên Việt Nam.
3. Việt Nam là xứ sở của cảnh quan đồi núi
– Nước ta có 3/4 diện tích là đồi núi .
– Địa hình đa dạng tạo nên sự phân hoá của các điều kiện tự nhiên.
– Vùng núi nước ta chứa nhiều tài nguyên (khoáng sản, lâm sản, thuỷ văn…)
4. Thiên nhiên nước ta có sụ phân hoá đa dạng, phức tạp
– Thiên nhiên có sự phân hoá từ :
Đông sang Tây
Thấp đến Cao
Bắc xuống Nam
=> Tạo điều kiện thuận lợi và khó khăn cho phát triển kinh tế, xã hội.
*)Thuận lợi:
_Nước ta với vị trí địa lí nằm ở phía đông bán đảo Đông Dương, gần trung tâm khu vực ĐNA, tiếp cận với biển Đông trở thành vị trí trung chuển của đường hàng hài quốc tế từ Ấn Độ Dương sáng TBD và 1 số tuyến đường giao thông hàng không quốc tế (bn lấy dẫn chứng trong bản đồ GT Vn nhé ), vị trí địa lí này giúp nước ta dễ dáng phát triển các ngành đường ôtô, đường biển, đường hàng không...gắn nước ta với khu vực và quốc tế
_địa hình: nước ta với 1 dải đồng bằng bằng phẳng từ Bắc và nam tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng các tuyến đường ôtô, đường sắt Băc-Nam
_Sông ngòi: Có 1 hệ thống sông ngòi dày đặc kêt hợp với 1 mang jlưới kênh rạch tạo nên 1 mang jlưới giao thông đường sông, nội địa rất lớn
_hệ thống sông có thể giao lưu với các nước trong nội địa Á Châu, Hệ thống Sông MêCông có ý nghĩa quan trong yeue cầu giao lưu quốc tế này(kể tên các nước có sông mêcông chảy qua lãnh thổ, bnn sẽ rõ )
_nước ta tiếp cần với biển Đông và VỊnh Tháhi Lan với đường Biển dài hơn 3260Km là 1 vùng biển nhiệt đới, luồn lạch ổn định, nhiều hải cảng tự nhiên tốt, nhiều vũng vịnh ăn sâu (kể 1 số cảng hải Phòng, Cái Lân, Sài Gòn...) >>thuận lợi cho phát triển giao thông đường biển
_Tính chất khí hậu cần nhiệt đới với lượng ánh sáng phong phú, thuân jlợi cho phát triển giao thông đường hàng không
................
*)hạn chế:
_Địa hình nhièu đồi núi, cao nguyên có độ cao lớn(kể tên...) , sắp xếp theo hướng TB-ĐN....gây trở ngại cho giao thông Đ-T
_Địa hình bị cắt xẻ do hệ thống sông suối quá nhiều >gây tổn phí cho xây dựng cầu cống
_Sông ngòi với dòng chảy và lòng sốg ko ổn định gây nhiều hạn chê cho gt đường sông
_Khí hậu mưa nhiều, lũ lụt thường xuyên sảy ra,lượng bão/năm lớn(9>>10 ) con ) ko những gây khó khăn cho giao thông mà còn gây tổn thất với công trình và phương tiên jgiao thông
Trả lời nhé!
Nước ta có những điều kiện Tự nhiên tác động phát triển giao thông vận tải, vừa thuận lợi vừa khó khăn:
*)Thuận lợi:
_Nước ta với vị trí địa lí nằm ở phía đông bán đảo Đông Dương, gần trung tâm khu vực ĐNA, tiếp cận với biển Đông trở thành vị trí trung chuển của đường hàng hài quốc tế từ Ấn Độ Dương sáng TBD và 1 số tuyến đường giao thông hàng không quốc tế (bn lấy dẫn chứng trong bản đồ GT Vn nhé ), vị trí địa lí này giúp nước ta dễ dáng phát triển các ngành đường ôtô, đường biển, đường hàng không...gắn nước ta với khu vực và quốc tế
_địa hình: nước ta với 1 dải đồng bằng bằng phẳng từ Bắc và nam tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng các tuyến đường ôtô, đường sắt Băc-Nam
_Sông ngòi: Có 1 hệ thống sông ngòi dày đặc kêt hợp với 1 mang jlưới kênh rạch tạo nên 1 mang jlưới giao thông đường sông, nội địa rất lớn
_hệ thống sông có thể giao lưu với các nước trong nội địa Á Châu, Hệ thống Sông MêCông có ý nghĩa quan trong yeue cầu giao lưu quốc tế này(kể tên các nước có sông mêcông chảy qua lãnh thổ, bnn sẽ rõ )
_nước ta tiếp cần với biển Đông và VỊnh Tháhi Lan với đường Biển dài hơn 3260Km là 1 vùng biển nhiệt đới, luồn lạch ổn định, nhiều hải cảng tự nhiên tốt, nhiều vũng vịnh ăn sâu (kể 1 số cảng hải Phòng, Cái Lân, Sài Gòn...) >>thuận lợi cho phát triển giao thông đường biển
_Tính chất khí hậu cần nhiệt đới với lượng ánh sáng phong phú, thuân jlợi cho phát triển giao thông đường hàng không
................
*)hạn chế:
_Địa hình nhièu đồi núi, cao nguyên có độ cao lớn(kể tên...) , sắp xếp theo hướng TB-ĐN....gây trở ngại cho giao thông Đ-T
_Địa hình bị cắt xẻ do hệ thống sông suối quá nhiều >gâ ytổn phí cho xây dựng cầu cống
_Sông ngòi với dòng chảy và lòng sốg ko ổn định gây nhiều hạn chê cho gt đường sông
_Khí hậu mưa nhiều, lũ lụt thường xuyên sảy ra,lượng bão/năm lớn(9>>10 ) con ) ko những gây khó khăn cho giao thông mà còn gây tổn thất với công trình và phương tiện giao thông
...........
Cơ bản là thế, phần này mình học ko chắc, trên là những gì mình nghe được từ thầy cô....bn bổ sung cho hoàn chỉnh nhé!