Anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Chi tiết minh họa công việc của anh gắn với mọi người: "nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ đựơc bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng."
Anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Chi tiết minh họa công việc của anh gắn với mọi người: "nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ đựơc bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng."
“Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổthếđấy, chứcất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả“thèm” hởbác? Mình sinh ra là gì, mình đẻởđâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tựnói với cháu thếđấy...”(Theo SGK Ngữvăn 9, Tập một, NXBGD Việt Nam, 2016)Câu 1 (1,0 điểm):Đoạn văn trên được trích từvăn bản nào? Tác giảlà ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm chứa đoạn văn đó.Câu 2 (1,0 điểm): Cách sắp xếp các từngữtrong nhan đềvăn bản chứa đoạn văn trên có gì đặc biệt?Điều đó thểhiện dụng ý gì của tác giảtrong việc thểhiện chủđềcủa tác phẩm?Câu 3 (1,0 điểm):Nhân vật "cháu" trong đoạn văn là ai? Suy nghĩ của nhân vật thểhiện trong đoạn văn trên như thếnào? Câu 4 (3,5 điểm): Phẩm chất nổi bật nhất của nhân vật chính trong tác phẩm trên là tình yêu nghề, say mê với công việc. Từhiểu biết của em vềđoạn trích trên, viết một đoạn văn (khoảng 10 -12 câu) theo phép lập luận Tổng -Phân -Hợp làm rõ vẻđẹp phẩm chất trên của nhân vật. Đoạn văn có sửdụng một câu bịđộng và phép thếđểliên kết câu(gạch chân chúthích rõ ràng câu bịđộng và từngữdùng làm phép thế).
“Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thể đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy...”
Câu 1. Những câu văn trên trích trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu tình huống cơ bản của truyện? (1,5 điểm)
Câu 2. Xét theo hình thức ngôn ngữ những câu văn trên là đối thoại , độc thoại, hay độc thoại nội tâm? (0,5 điểm)
Câu 3. Viết một đoạn văn tổng - phân - hợp (khoảng từ 10 đến 12 câu) phân tích tình yêu nghề và niềm say mê công việc của anh thanh niên, trong đoạn có sử dụng câu phủ định và phép nối (gạch chân và chú thích rõ).(3,5 điểm)
Câu 4: Truyện ngắn này gợi cho em nhớ tới một bài thơ nào gần gũi về đề tài mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9. Ghi rõ tên bài thơ và tác giả. (0,5 điểm)
Dưới đây là một phần trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long: “Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chà “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy...” _Nội dung đoạn văn trên là gì?
Dưới đây là một phần trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long: "…Vả khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả ''thèm'' hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy,…''
Câu 1: Trong truyện ''Lặng lẽ Sa Pa'', nhà văn Nguyễn Thành Long đã viết: "Nghĩ cho cùng, "Lặng lẽ Sa Pa" là một bức chân dung ". Theo em, đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào ?
Câu 2: Phẩm chất nổi bật hhất của nhân vật anh thanh niên trong truyện "LLSP" là tình yêu nghề, say mê với công việc. từ phần văn bản, em hãy viết 1 đoạn văn theo kiểu quy nạp khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của e về đặc điểm trên của nhân vật anh thanh niên. trong đoạn văn có dùng 1 khởi ngữ, 1 câu rút gọn (gạch chân và chỉ rõ)
Nêu ngắn gọn công việc của anh thanh niên? Nhận xét về công việc của anh.
Cùng với những người lao động khác giữa núi rứng Sa Pa, nhân vật anh thanh niên giúp cho bức tranh cuộc sống lao động nơi đây trở nên thật đẹp. Bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, em hãy làm rõ tình yêu đối với công việc của anh thanh niên. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu cảm than. Gạch chân và chú thích rõ
Trong văn bản " Lặng lẽ Sa Pa " của Nguyễn Thành Long , nhân vật anh thanh niên đã kể : " Vả , khi ta làm việc , ta với công việc là đôi , sao gọi là một mình được ?" Em có đồng tình với ý kiến đó không ? Vì sao ?
Anh hạ giọng , nửa tâm sự , nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều :
-Hồi chưa vào nghề , những đêm bầu trời đen kịt , nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa , cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi 1 mình . Bây giờ làm nghề này cháu ko nghĩ như vậy nữa . Vả , khi ta làm việc , ta với công việc là đôi , sao gọi là 1 mình được ? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em , đồng chí dưới kia . Công việc của cháu gian khổ thế đấy , chứ cất nó đi , cháu buồn đến chết mất .
Ai có thể hộ em : Nêu vai trò của từ "Vả " và "Huống chi" trong đoạn văn
giúp zớiii
Viết đoạn văn phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng Lẽ Sa Pa?
( Hoàn cành sống và làm việc,suy nghĩ của anh về công việc và cuộc sống )