Y và Z là hai anh em sinh đôi,quá trình đồng hóa của y và dị hóa của Z được xem là
A. Mẫu thuẫn giữa các mặt đối lặp
B.sự thống nhất giữa các mặt đối lập
C.sự đấu tranh các mặt dối lập
D. Ko có mâu thuẫn giữa các mặt đối lập
Câu 1: Vận động là gì? Phân tích vai trò của vận động đối với sự phát triển của xã hội.
Câu 2: Phát triển là gì? Phân tích vai trò của phát triển đối với sự phát triển của xã hội.
Câu 3: Mâu thuẫn là gì? Phân tích mặt đối lập và thống nhất của đối lập.
Câu 4: Phân tích cách thức giải quyết mâu thuẫn.Câu 1: Phủ định biện chứng là quy luật nào trong những quy luật dưới đây?
A. Có khuynh hướng phổ biển trong sự phát triển của sự vật
B. Tác động đến một số sự vật
C. Chỉ phổ biến trong tư duy
D. chỉ hình thành ở các quy luật trong toán học
Câu 2: Trong các câu dưới đây câu nào cho thấy thực tiễn là cơ sở của nhận thức?
A. Vì thực tiễn có tính tất yếu khách quan
B. Vì thực tiễn luôn vận động phát triển
C. Vì chỉ có những tri thức kinh nghiệm mới chính xác
D. Vì mọi sự hiểu biết của con người đều trực tiếp nảy sinh từ thực tiễn
Câu 3: Xác định vận động cơ học của vận động dưới đây?
A. Nam châm hút sắt
B. Tàu chạy
C. Băng tan
D. Hạt nước
Sự phát triển là 1 cuộc "đấu tranh "
Giữa các mặt đối lập là bàn về vấn đề nào
A. Hình thức của sự phát triển
B. Nội dung của sự phát triển
C. Điều kiện của sự phát triển
D nguồn gốc của sự phát triển
Từ quan điểm của chủ nghĩa Mác lênin về vấn đề vận động của vật chất hãy rút ra ý nghĩa của vấn đề này trong nhận thức và hoạt động thực tiễn
trong hoạt động thực tiễn và hoạt động nhận thức của con người,triết học có vai trò là thế giới quan và phương pháp luận.Đúng hay sai?Giải thích
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập bao gồm:
+ Thống nhất về quan điểm, quan niệm
+ Thống nhất về lực lượng
+ Thống nhất về tư tưởng, tổ chức và hoạt động
(Mọi người hãy lấy ví dụ cho từng trường hợp trên)
Câu 1 Triết Học ra đời vào thời gian nào
Câu 2 Tại sao trong quá trình nhận thức của con người cần phải có đủ hai giai đoạn nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính? Lấy ví dụ.
Câu 3 Em hãy nêu ý kiến về biện chứng trong câu ca dao sau:
"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
Câu 4 Vì sao nói chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng?
Câu 5 hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng?
Câu 6 Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng sự phát triển mang tính chất gì?
Câu 7 Lấy ví dụ về sự phát triển trong xã hội, tự nhiên, tư duy.
Câu 8 trong xã hội sự phát triển biểu hiện như thế nào?
Câu 9 có phải sự vận động nào cũng là sự phát triển không? Vì sao?
Câu 11 Trong thế giới vô cơ, sự phát triển biểu hiện như thế nào?
Câu 12 Thế nào là sự thống nhất giữa các mặt đối lập? Nêu ví dụ.
Câu 13 Chứng minh: "đấu tranh giai cấp là một động lực thúc đẩy xã hội loài người phát triển"
Câu 14 Quy luật mâu thuẫn làm rõ vấn đề gì?
Câu 15 Quy luật lượng-chất lượng chất làm rõ vấn đề gì?
Câu 16 Hãy chỉ ra các điểm khác nhau giữa lượng và chất
Câu 17 Nếu ta lấy đi một giọt nước trong bát nước thì chất của bát nước có thay đổi không? Vì sao?
Câu 18 Mâu thuẫn quy định bản chất của sự vật thay đổi căn bản cùng với sự thay đổi căn bản về chất của sự vật được gọi là mâu thuẫn gì?
Câu 19 Phân tích những đặc điểm của phủ định biện chứng?
Câu 20 Hãy lấy ví dụ về sự thống nhất của ba hình thức vận động vật lý, hóa học ,sinh học trong cùng một sự vật, hiện tượng?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tưng nói: “Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông, thực tiễn mà không có lý luận là thực tiễn mù quáng”
Hãy nêu quan điểm của em về ý kiến trên. Em sẽ vận dụng quan điểm này như thế nào trong đời sống và học tập? . Mọi người giúp em với ạ.
1. So sánh phương pháp luận biện chứng và phương pháp luật siêu hình. Bài học thực tiễn về phương pháp luật biện chứng và phương pháp luận siêu hình.
2. Cho ví dụ về sự biến đổi về chất và lượng trong một giới hạn nhất định. Bài học thực tiễn về sự biến đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất.