đọc hai câu thơ :
cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
a, hãy xác định các điệp ngữ và dạng điệp ngữ được sử dụng trong 2 câu thơ trên
b, viết đoạn văn ( khoảng 5 - 7 dòng ) nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc thể hiện vẻ đẹp tâm hồn bác
GIÚP MÌNH VỚI !
1,Điệp ngữ là gì?Có bao nhiêu kiểu điệp ngữ? Chỉ và nêu ra tác dụng điệp ngữ của câu thơ " Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa" ( Cảnh khuya-Hồ Chí Minh).
2,Cảm nghĩ về bài " Bánh trôi nước" ( tác giả Hồ Xuân Hương)
3,Đặt một câu với quan hệ từ "Tuy...nhưng..." để nói về sự cố gắng( không cố gắng) vươn lên trong học tập của ai đó.
1. tìm điệp ngữ, xác định dạng của điệp ngữ và nêu tác dụng của điệp ngữ
tiếng suối tròn như tiếng hát xa,
trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
cảnh khuy như vẽ người chưa ngủ,
chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
( cảnh khuya, HCM)
trong bài thơ '' cảnh khuya '' có câu thơ nào sử dụng điệp ngữ . cho biết đó là kiểu điệp ngữ nào ? ý nghĩa của việc sử dụng điệp ngữ đó ?
Cho bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bón lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chư ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà"
a) Nêu ý nghĩa bài thơ
b) Tìm 1 phép tu từ có trong bài thơ và nêu tác dụng
c) Tìm 2 thành ngữ có chứa cặp từ trái nghĩa trong bài thơ
Đọc và trả lời các câu hỏi sau: Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lòng cổ thụ bống lồng hoa Cảnh khuya như vẻ người ca ngộ Chưa ngủ vì lo nổi nước nhà. Hãy cho biết nhan đề của bài thơ trên?tác giả của bài thơ trên ai là? Bài thơ thuộc thể thơ gì,? Sáng tác vào thời kì nào?
Phát biểu cảm nghĩ bài cảnh khuya theo dàn ý sau:
a. Mở bài:
Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh, giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác. Cảm nhận chung của mình về bài thơ
b. Thân bài:
Kết hợp về biểu cảm về nghệ thuật và nội dung của bài thơ
* Dẫn bài thơ
* Cảm nhận đêm trăng rừng Việt Bắc hiện lên rất đẹp, lung linh, huyền ảo, thơ mộng
+sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ
+Cảnh đẹp: tiếng suối ví như tiếng hát, gần gũi với con người, tiếng hát trong trẻo tràn đầy súc sống ( liên hệ tiếng suối trong bài ca côn sơn )
+Bóng trăng lồng bóng cây cổ thụ, lồng bóng hoa, các hình ảnh đan xen quấn quýt, tạo bức tranh lung linh, huyền ảo
* Hình ảnh và tâm trạng của Bác
+sử dung nghệ thuật điệp ngữ, từ ngữ gợi hình ảnh để làm nổi bật tâm trạng của người thi sĩ và chiến sĩ, hai tâm trạng đó được thể hiện ở một con người, qua điệp từ chưa ngủ như một cái bản lề mở ra hai phía tâm trạng của Bác, không nghủ vì cảnh đêm trăng đẹp nhưng lí do chính không ngủ vì lo cho nước nhà ( lấy thêm dẫn chứng về những đêm không ngủ của Bác khác trong các bài thơ khác )
+cảm nhận về phong thái ung dung, lạc quan của Bác
c. Kết bài :
- Cảm nhận về bài thơ
- Cảm nhận về Bác
viết đoạn văn nêu tác dụng của điệp từ "lồng" trong bài thơ "Cảnh Khuya"
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải mằn nhả tơ.
Thương thay lu kiến li ti,
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
1.Tìm điệp ngữ và xác định điệp ngữ trong bái ca dao trên.Chỉ ra tác dụng của phép điệp ngữ?
2.Chỉ ra dạng điệp ngữ và tác dụng của dạng điệp ngữ trong khổ đầu và khổ cuối của bài thơ "Tiếng gà trưa".
3.Xác định điệp ngữ trong bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí minh và cho biết tác dụng của nó.
HEPL!!!!!!!!!!!!! Cần gấp nha mn !