Phân tích tác dụng củ phép so sánh trong câu sau:
A) Trăng tròn như cái đĩa
Lơ lửng mà không rơi
Những hôm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
B) Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt, nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
Giúp mình với please
Bài 1:Tìm và phân tích phép so sánh( theo mô hình so sánh);
a,Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rởi rất mỏng như là rơi nghiêng
b,Quê hương là chùm kế ngọt
Cho con chèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
c,Tiếng suối trong như tiếng hát xa.
Bài 2:Trong các ccaau sau đây , những sự vật nào được so sánh với nhau?Giữa chúng có đặc diểm gì tương đồng?
a,Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài thiên điêm sập cửa
b, dòng sông uốn lượn như một dải lụa mềm mại
c, Công cha như núi Thái Sơn
Bài 3:Hãy viết một đoạn văn ngắn tả cảnh dòng sông trong dố có sử dụng từ hai phép so sánh trở lên.
BT1: Chỉ ra và nêu tác dụng của các BPTT trong các câu sau:
a) Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu (chủ đề tự chọn), trong đoạn văn có sử dụng hình ảnh so sánh. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong đoạn văn.
1.Chỉ ra các phép so sánh trong những khổ thơ dưới đây.Cho biết chúng thuộc những kiểu so sánh nào.Phân tích tác dụng gợi hình,gợi cảm của một phép so sánh mà em thích.
a) Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng
(Tế Hanh)
b) Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
(Tố Hữu)
c) Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
(Minh Huệ)
2. Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài văn Vượt Thác.Em thích hình ảnh so sánh nào?Vì sao?
3.Dựa theo bài Vượt Thác,hãy viết 1 đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ;trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã đc giới thiệu
Giúp mình đi mình làm lâu lắm mới xong đấy mỏi tay quá rồi:(((((
vì sao câu "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất" lại để vế B lên trước mà vế A ra sau
1. hãy nêu cảm nghĩ và chỉ ra biện pháp so sánh trong khổ thơ sau
con đi chăm núi ngàn khe
không bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
con đi đánh giặc mười năm
chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
phân tích tác dụng củ phép co sánh trong bài ca dao sau:
"Trên trời mây trắng như bông
ở dưới cánh đồng bông trắng như mây
mấy cô má đỏ hây hây
đội bong như thể đội mây về làng."
NGÔ VĂN PHÚ
a) Em hãy đặt các phép so sánh ở từng VD sau vào mô hình cấu tạo phép so sánh:
1. Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước hương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.
( Tế Hanh )
2. Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
( Tố Hữu )
3. Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng.
( Minh Huệ )
b) Cho các phó từ sau: đã, vừa, sẽ, lại, cũng, mới, đang. Em hãy đặt câu với chúng và phân loại phó từ ( phó từ chỉ thời gian, pt chỉ sự tiếp diễn tương tự, ....)
chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong bài cày đồng đang buổi ban trưa