Tóm tắt:
`v = 12km`/`h`
`t = 20 min`
`-> s=?`
Giải:
Đổi `20 min = 1/3h`
Quãng đường từ nhà bạn `B` đến trường là:
`v=s/t => s=v*t= 12.1/3 = 4 (km`/`h)`
Vậy, quãng đường từ nhà bạn `B` đến trường là `4 km`/`h`.
Tóm tắt:
`v = 12km`/`h`
`t = 20 min`
`-> s=?`
Giải:
Đổi `20 min = 1/3h`
Quãng đường từ nhà bạn `B` đến trường là:
`v=s/t => s=v*t= 12.1/3 = 4 (km`/`h)`
Vậy, quãng đường từ nhà bạn `B` đến trường là `4 km`/`h`.
Lúc 8h 30 min, bạn A đi bộ từ nhà đến một siêu thị với tốc độ 4,8 km/h. Biết quãng đường từ nhà bạn A đến siêu thị dài 2,4 km. Hỏi bạn A đến siêu thị lúc mấy giờ?
Bạn A chạy 120 m hết 35 s. Bạn B chạy 140 m hết 40 s. Ai chạy nhanh hơn?
Có thể xác định sự nhanh, chậm của chuyển động bằng hai cách:
Cách 1: So sánh quãng đường đi được trong cùng một khoảng thời gian. Chuyển động nào có quãng đường đi được dài hơn, chuyển động đó nhanh hơn.
Cách 2: So sánh thời gian để đi cùng một quãng đường. Chuyển động nào có thời gian đi ngắn hơn, chuyển động đó nhanh hơn.
Hãy tìm ví dụ minh họa cho hai cách xác định sự nhanh, chậm ở trên.
Biết nữ vận động viên Việt Nam – Lê Tú Chinh đoạt Huy chương Vàng Seagames 2019 chạy 100 m hết 11,54 s. Tính tốc độ của vận động viên này.
Ở lớp 5, các em đã biết dùng công thức \(v=\dfrac{s}{t}\) để giải các bài tập về chuyển động đều trong môn Toán. Theo em, thương số \(\dfrac{s}{t}\) đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? Tại sao?