Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

NN

a, Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh , nhân hóa trong các câu thơ sau :

Lúc vui biển hát , lúc buồn biển lặng , lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.

Biển như người khổng lồ , nóng nảy , quái dị , gọi sấm , gọi chớp

Biển như trẻ con , nũng nịu , dỗ dành , khi đùa ,khi khóc

( kHÁNH CHI - BIỂN )

b, Từ mắt trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Hãy giải thích nghĩa của từ Mắt

- Thương ai con mắt lá răm

Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười

( ca dao )

- Cây này nhiều mắt quá

NT
6 tháng 4 2017 lúc 18:19
a. -Xác định được các phép so sánh, nhân hóa. + So sánh: biển như người khổng lồ, biển như con trẻ + Nhân hóa: vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền, nóng nảy, quái dị, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc. - Tác dụng: + Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau. +Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: Khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ, khi thì nhỏ bé, hiền lành, đáng yêu như trẻ con. Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa đã gợi rõ cụ thể màu sắc ánh sáng theo thời tiết, thời gian tạo nên bức tranh khác nhau về biển. b. Chỉ ra được nghĩa gốc,nghĩa chuyển và giải nghĩa được từ mắt: - Mắt trong (con mắt lá răm): nghĩa gốc Nghĩa: là bộ phận trên khuôn mặt của người dùng để nhìn. - Mắt trong (mắt cây): nghĩa chuyển Nghĩa: chỗ lồi lõm, giống hình con mắt, mang chồi ở thân cây
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
SL
Xem chi tiết
CP
Xem chi tiết
SL
Xem chi tiết
HA
Xem chi tiết
DN
Xem chi tiết
AH
Xem chi tiết
TH
Xem chi tiết
LZ
Xem chi tiết
TL
Xem chi tiết