ấn tượng của nhân vật tôi về 2 cây phong
Đoạn văn giới thiệu truyện Người thầy đầu tiên dưới đây và giải thích vì sao cô bé An-tư-nai rất yêu quý và biết ơn người thầy đầu tiên của mình.
Nội dung truyện Người thầy đầu tiên được đặt vào bối cảnh vùng quê hẻo lánh của Cư-rơ-gư-xtan, vào giữa những năm 20 của thế kỉ trước. Thời đó, trình độ phát triển ở nơi đây còn thấp, tư tưởng phong kiến, gia trưởng còn nặng nề, phụ nữ bị coi thường, trẻ em mồ côi bị rẻ rúng. Cô bé An-tư-nai mồ côi sống trong gia đình chú thím ở làng Ku-ku-rêu, chẳng được học hành, và phải chịu sự giám sát, sai khiến hà khắc của bà thím. Đuy-sen được Đoàn Thanh niên Cộng sản cử về làng để mở trường, đã kịp thời cứu giúp, cho An-tư-nai đến trường học. Bà thím ác nghiệt ép gả bán An-tư-nai làm vợ lẽ cho người ta. Một lần nữa, em được thầy Đuy-sen giải thoát, được lên tỉnh học, rồi đến học tiếp ở Mát-xcơ-va, sau trở thành nữ viên sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Còn thầy Đuy-sen, bấy giờ đã già, làm nghề đưa thư. Khi An-tư-nai còn đang học ở trường làng, có hôm Đuy-sen mang về trường hai cây phong non và bảo em :"Hai cây phong này thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em đã trưởng thành, em sẽ là một người tốt...Em bây giờ trẻ măng như một thân cây non, như đôi cây phong nhỏ này..."
Cảm nhận về vẻ đẹp của 2 cây phong
Viết ra từng gạch đầu dòng nha, mình đang cần gấp ạ >< cảm ơn nhiềuuuuu ><
Đoạn văn | Nội dung chính của đoạn văn |
(1) Từ “Làng Ku-ku-rêu” đến “phía tây” | Giới thiệu chung về vị trí, cảnh vật nổi bật của làng Ku-ku-rêu. |
(2) Từ “Phía trên làng” đến “chiếc gương thần xanh” |
...................................................................... ...................................................................... |
(3) Từ “Vào năm học” đến “biêng biếc kia” |
...................................................................... ...................................................................... |
(4) Từ “Tôi lắng nghe” đến hết |
...................................................................... ...................................................................... |
Căn cứ vào đại từ nhân xưng( tôi,chúng tôi) của người kể chuyện, xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhay trong hai cây phong.Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch.
Người kể chuyện xưng"tôi"(đoạn 2,4) |
Người kể chuyện xưng"chúng tôi"(đoạn 1,3) |
............................................ ............................................ |
............................................ ........................................... |
So sánh điểm khác nhau của "Hai cây phong" trong hai mạch câu chuyện:............................................................ ......................................................................................... |
cảm nhận của em về 2 cây Phong trên đường về quê
Đọc đoạn giới thiệu truyện " Người thầy đầu tiên " ( sách vnen trang 87/88 ) và giải thích vì sao cô bé An - tư - nai rất yêu quý và biết ơn người thầy đầu tiên của mình ?
1. Người kể chuyện trong văn bản'' hai cây phong'' là ai ? E có nhận xét j về cách sử dụng đại từ nhân xưng '' tôi'' và''chúng tôi'' trong văn bản này . Hai mạch kể này có khác nhau ko
2. Kể và tả 2 cây phong , tác giả muốn nói lên điều j
chỉ ra sự khác nhau của mỗi mạch kể trong văn bản hai cây phong
)Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào( nhân danh ai) ở từng mạch kể ấy? Theo em, mạch kể của người kể chuyện xưng" tôi" hay "chúng tôi" quan trọng hơn?Vì sao?
c)Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "chúng tôi", điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đạm chất hội họa của tác giả?
d)Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kẽ xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người kể chuyện?