BÀI 4: Đo chiều dài

ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

- ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

* Do đó:

- Thước kẻ ở hình 4.2a có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 1mm.

- Tùy từng loại thước em đang sử dụng mà có GHĐ và ĐCNN khác nhau. 

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Chiều dài đoạn thẳng AB và CD trong hình 4.1 bằng: 2,5 cm.

- Từ kết quả đo được, em rút ra nhận xét: Giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về kích thước các vật.

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Cách đo chiều cao của hai bạn trong lớp:

+ Bước 1: Ước lượng chiều cao của 2 bạn (khoảng 150 cm)

+ Bước 2: Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp

(chọn thước GHĐ: 2m; ĐCNN: 0,1cm)

+ Bước 3: Đặt thước đo dọc theo chiều cao của người, chân của người trùng với vạch số 0.

+ Bước 4: Đặt mắt vuông góc với cạnh thước (mặt số của thước), đọc giá trị chiều cao của 2 bạn theo giá trị của vạch chia gần nhất so với đầu kia.

+ Bước 5: Ghi kết quả đo theo đơn vị ĐCNN cho mỗi lần đo (Bạn 1: 155cm, Bạn 2: 153cm)

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Ví dụ: thước kẻ. GHĐ là 20cm, ĐCNN là 1mm

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Một thước thẳng có 101 vạch chia thành 100 khoảng đều nhau, vạch đầu tiên ghi số 0, vạch cuối cùng ghi số 100 kèm theo đơn vị cm. Thông tin đúng của thước là

A. GHĐ và ĐCNN là 100 cm và 1 cm.     B. GHĐ và ĐCNN là 101 cm và 1 cm.

C. GHĐ và ĐCNN là 100 cm và 1 mm.     D. GHĐ và ĐCNN là 101 cm và 1 mm.

Trả lời bởi Bảo Chu Văn An
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Cụ thể, khi đo chiều dài của lớp học bằng thước, ta cần thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Ước lượng chiều dài của lớp học.

– Bước 2: Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp.

– Bước 3: Đặt thước đo đúng cách.

– Bước 4: Đặt mắt vuông góc với thước, đọc giá trị chiều dài cần đo theo giá trị của vạch chia gần nhất với đầu kia của lớp học.

– Bước 5: Ghi kết quả đo theo đơn vị ĐCNN cho mỗi lần đo.

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
ND
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

 

- Cách để đo độ dài gần đúng quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em:

+ Trước tiên, đo chiều dài của một bước chân.

+ Sau đó đi từ cổng trường vào lớp học của em, chú ý đi đều mỗi bước chân.

+ Rồi lấy số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học nhân với độ dài mỗi bước chân,

+ Ghi lại kết quả đo quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em lần 1.

+ Đo lại lần 2 và lần 3 tương tự.

- Độ dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em bằng tổng kết quả đo của 3 lần cộng lại rồi chia cho 3.

 

Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt