Lấy VD về Mâu thuẫn, sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
Lấy VD về Mâu thuẫn, sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
Tham khảo
Ví dụ 2: Một học sinh yếu về kỹ năng thuyết trình nhưng nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè và thầy cô em đã cố gắng để luyện tập. Mỗi ngày em dành ra khoảng 2 giờ đồng hồ vừa tìm chủ đề thuyết trình và tự đứng thuyết trình để trau dồi khả năng nói lưu loát cũng như sự tin tin. Qua khoảng 3 tháng em đã có đủ tự tin cũng như kỹ năng để đứng trước mọi người thuyết trình.
Ví dụ : Quá trình học tập học sinh là quá trình dài, khó khăn, cần sự cố gắng không biết mệt mỏi, không ngừng nghỉ của bản thân mỗi học sinh.
Quy luật chuyển hóa từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất thể hiện ở chỗ: học sinh tích lũy lượng (kiến thức) cho mình bằng việc nghe các thầy cô giảng trên lớp, làm bài tập ở nhà, đọc thêm sách tham khảo,… thành quả của quá trình tích lũy đó được đánh giá qua những bài kiểm tra, những bài thi học kỳ và kỳ thi tốt nghiệp.
Ví dụ 1: Quá trình học tập học sinh là quá trình dài, khó khăn, cần sự cố gắng không biết mệt mỏi, không ngừng nghỉ của bản thân mỗi học sinh.
Quy luật chuyển hóa từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất thể hiện ở chỗ: học sinh tích lũy lượng (kiến thức) cho mình bằng việc nghe các thầy cô giảng trên lớp, làm bài tập ở nhà, đọc thêm sách tham khảo,… thành quả của quá trình tích lũy đó được đánh giá qua những bài kiểm tra, những bài thi học kỳ và kỳ thi tốt nghiệp.
Bài học rút ra cho bản thân sau khi học Bài 4 Môn GDCD.
tham khảo
Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới này đều tồn tại khách quan ,chúng vận động và phát triển theo quy luật xã hội và không bao giờ đứng yên. Thông qua bài nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật hiện tương ta rút ra được bài học:
Để giải quyết mâu thuẫn phải có phương pháp đúng, phải phân tích mâu thuẫn cụ thể trong tình hình cụ thể.Phân tích từng điểm yếu, điểm mạnh của từng mặt đối lập. Phân tích mối quan hệ các mặt đối lậpPhải biết phân biệt đúng sai, tiến bộ, lạc hậuNâng cao nhận thức xã hội, phát triển nhân cách.Đấu tranh phê và tự phêTránh tư tưởng " dĩ hòa vi quý".Tham khảo
Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới này đều tồn tại khách quan ,chúng vận động và phát triển theo quy luật xã hội và không bao giờ đứng yên. Thông qua bài nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật hiện tương ta rút ra được bài học:
- Để giải quyết mâu thuẫn phải có phương pháp đúng, phải phân tích mâu thuẫn cụ thể trong tình hình cụ thể.
- Phân tích từng điểm yếu, điểm mạnh của từng mặt đối lập. Phân tích mối quan hệ các mặt đối lập
- Phải biết phân biệt đúng sai, tiến bộ, lạc hậu
- Nâng cao nhận thức xã hội, phát triển nhân cách.
- Đấu tranh phê và tự phê
- Tránh tư tưởng " dĩ hòa vi quý".
bài 4
Qua quá trình quan sát chúng ta nhận thấy rằng, mọi sự vật hiện tượng trên thế giới luôn trong quá trình vận động và phát triển. Nguyên nhân nào dẫn đến sự vận động và phát triển ấy? Những người theo Chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo và Chủ nghĩa duy vật biện chứng có những quan niệm khác nhau về vấn đề này. Để hiểu rõ quan điểm trên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 4: Nguồn gốc sự vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.
Câu 20: Trong học tập và rèn luyện để đạt kết quả cao, chúng ta phải
A. giải quyết mâu thuẫn.
B. điều hòa mâu thuẫn.
C. điều tiết mâu thuẫn.
D. điều chỉnh mâu thuẫn.
Câu 17: Trong các câu sau, câu nào là mâu thuẫn triết học?
A. Bà Hoa và bà Chinh cãi nhau ở chợ.
B. Quá trình đồng hóa và quá trình dị hóa trong tế bào.
C. Trong cơ quan X có mâu thuẫn giữa ông Bảo và ông Dũng.
D. Điện tích dương trong nguyên tử A và điện tích âm trong nguyên tử B.
Câu 16:. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là mâu thuẫn triết học?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến.
B. Mâu thuẫn giữa các học sinh tích cực và các học sinh cá biệt trong lớp.
C. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau.
D. Sự xung đột giữa nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường.
câu nói của gôgôn có bao hai hàm mặt đối lập và nó có thúc đẩy sự phát chiển không
Trong cuộc sống của con người, luôn luôn xảy ra mẫu thuẫn giữa các mặt đối lập, một mặt là thiện, một mặt là ác. Hai mặt này luôn mẫu thuẫn, đấu tranh không ngừng trong con người chúng ta.
Theo như câu nói, có thể hiểu, mặt thiện tức là tờ giấy trắng, mặt ác tức là tờ giấy than. Bản thân mỗi con người chúng ta, từ sâu bên trong phải đấu tranh làm sao để mặt thiện chiến thắng mặt ác, để giữ con người luôn luôn là tờ giấy trắng chứ không được để trở thành "tờ giấy than"
Tham khảo
Hai mặt trên là hai mặt đối lập của mẫu thuẫn vì chúng xuất phát từ hai chiều hướng trái ngược hoàn toàn với nhau , có cái thiện thì mới có cái ác và ngược lại , chúng luôn tác động bài trừ gạt bỏ nhau và làm tiền đề tồn tại cho nhau.
Tham khảo!
Hai mặt đối lập
Cái ác - Cái thiện
Hai mặt trên là hai mặt đối lập của mẫu thuẫn vì chúng xuất phát từ hai chiều hướng trái ngược hoàn toàn với nhau , có cái thiện thì mới có cái ác và ngược lại , chúng luôn tác động bài trừ gạt bỏ nhau và làm tiền đề tồn tại cho nhau
là thanh niên học sinh,bạn sẽ làm gì để thể hienj quyền và nghĩa vụ của bản thân trong công tác phòng chống tham nhũng
có quyền phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin về
hành vi tham nhũng và được bảo vệ, khen thưởng theo quy định của pháp luật;
chống tham nhũng và giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
Tuyên truyền và vận động mọi người ạ
vd về mâu thuẫn chọn phương pháp đấu tranh, lập luận cho sự đấu tranh này và phát triển
Cả lớp 10A ai cũng chăm chỉ học tập, thực hiện đúng nội quy của nhà trường. Tuy nhiên có hai bạn trong lớp thường xuyên đi muộn, bỏ giờ, mất trật tự,... Vì thế lớp bị trừ nhiều điểm thi đua. Tuần vừa rồi, trong bảng xếp loại thi đua lớp đứng vị trí thứ 14/14 trong toàn trường. Cả lớp ai cũng ấm ức nhưng chẳng ai dám góp ý hay phê bình hai bạn đó cả. Vận dụng kiến thức về: " nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng" em hãy cho biết tập thể lớp 10A cần phải làm gì để đưa phong trào cả lớp đi lên? M.n giúp mk với. Đang cần gấp ạ
Rút ra điều gì trong cuộc sống hàng ngày qua việc phân tích mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Giúp mik vs ạ mik cần gấp . Cảm ơn trước