TreCN// hi sinh để bảo vệ con nguờiVN
=> Đây là câu đơn
TreCN// hi sinh để bảo vệ con nguờiVN
=> Đây là câu đơn
cho câu văn:tre chông thanh cao dản dị chí khí như người
a)phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn trên và xác định kiểu câu
b)xác định biện pháp tu từ trong câu văn trên,phân tích tác dụng
Xác định chủ ngữ vị ngữ của câu văn sau và hãy dùng cụm từ để mở thành phần câu: mưa phùn lất phất
xác định vị ngữ, chủ ngữ,kiểu câu trong các câu sau (bài học: câu trần thuật đơn)
-chẳng bao lâu tôi đã trở thành chàng dế thanh niên cường tráng.
-đôi càng tôi mẫm bóng
-Những cái cuốc ở khoeo, ở chân cứ cứng dần và nhọn hoắt.
-Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.
-Dưới bóng tre xanh,đã từ lâu đời, người dân Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.
Câu 2. (2đ)
2.1. Xác định kiểu câu và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu sau:
“Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.”
2.2. Đặt một câu trần thuật đơn có sử dụng phép nhân hóa với chủ đề tự chọn.
Xác định thành phần chính chủ ngữ và vị ngữ trong câu: "Đôi càng tôi mẫm bóng" . Mở rộng thành thành phần chính của câu trên (chủ ngữ hoặc vị ngữ hoặc cả hai)
Câu 4 (1,0 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và phân tích cấu
tạo của vị ngữ:"ngày ngày, dòng người đi trong thương nhơ"
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
câu 3 : chỉ rõ và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn trích trên
xác định trạng ngữ trong câu sau:
trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1vẽ điều gì làm các em thích nhất trong đời
-trạng ngữ đó dùng để làm gì?
Xác định thành phần trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của câu trạng ngữ sau những nơi khuất nơi công cộng lâu ngày rác cứ ùn lên khiến nhiều khu dân cư và chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề