a) Bài thơ (bản phiên âm) viết theo thể thơ nào ? Hãy nêu đặc điểm của thể thơ đó
b) Qua tiêu đề bài thơ , hãy cho bik cách thể hiện tình quê hương của bài thơ có gì đặc biệt
c) Hai câu thơp đầu đã sử dụng phép đối trong câu (còn gọi là tiểu đối , tự đối) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối đó trong việc thể hiện những thay đổi của cuộc sống và những điều không thay đổi trong tâm hồn tác giả
d) Giọng điệu của hai câu thơ đầu và hai câu thơ cuối có điểm gì khác biệt ?
Tác giả có cảm xúc và tâm trạng gì trước sự xuất hiện của các em nhi đồng vs tiếng cười , câu hỏi hồn nhiên , ngây thơ của các em ?
e) Bài thơ cho ta hiểu gì về tình cảm của nhà thơ , cũng là tình cảm của những người sau bao năm đi xa lần đầu tiên trở về quê ?
g) Tình cảm, cảm xúc của nhà thơ đc thể hiện qua những nét nghệ thuật đặc sắc nào ?
BÀI NGẪU NHIÊN VIẾT NHÂN BUỔI MỚI VỀ QUÊ
Tiếng gà gọi ổ trong buổi hành quân trưa đã gọi về bao cảm xúc thân quen cùng những kí ức tuổi thơ của người lính, người cháu. Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ đầu của bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh để thấy được những tình cảm thân thương mà đầy xúc động này.
Trong văn bản “Tiếng gà trưa”, hình ảnh của người bà và tình yêu thương mà bà dành cho cháu đã được thể hiện thật giản dị, chân thực và xúc động.
Khơi nguồn bởi những cảm xúc đó, em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 15 câu để bày tỏ tình cảm của em với người bà( người ông) thân yêu của mình. Trong đoạn văn có sử dụng một quan hệ từ( Gạch chân, chú thích rõ)
SOẠN BÀI TIẾNG GÀ TRƯA
1 Cảm xúc bao trùm của bài thơ được khơi gợi từ sự việc nào?Theo âm thanh của " tiếng gà trưa" , hãy ghi lại mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ.
2 Từ "tiếng gà trưa" , những hình ảnh và kỉ niệm nào của tuổi thơ đã sống dậy một cách cụ thể và xúc động trong tâm trí nhà thơ ?Điều đó giúp em nhận ra những tình cảm nào của nhà thơ?
3 Em cảm nhận được gì về hình tượng người bà và tình cảm bà cháu trong bài thơ.
4 Về ý nghĩa của nài thơ, có ý kiến cho rằng : bài thơ là tình cảm bà cháu dằm thắm , sâu nặng . Nhưng cũng có ý kiến nhấn mạnh: bài thơ là sự hòa điệu giũa tình cảm gia đình, tình bà cháu và tình quê hương , đất nước. Em tán thành ý kiến nào? Vì sao?
5 Theo em , bài thơ có gì đặc sắc, độc đáo về thể thơ , ngôn từ thơ, cách gieo vần, hình ảnh thơ , các biện pháp nghệ thuật ? Những đặc điểm đó đã góp phần thể hiện thành công tình cảm . Cảm xúc của nhà thơ như thế nào?
Đề: Cảm nghĩ về thầy (cô).
*Gợi ý:
-Mở bài: Giới thiệu về thầy cô định nêu cảm xúc/
-Thân bài:
1. Miêu tả người thầy (cô).
2. Kể về lúc cô giảng bài, lúc khuyên bảo học sinh...
3. Hồi tưởng 1 kỉ niệm nào đó mà em nhớ mãi.
4. Thầy cô trong cuộc sống của em (cô giúp em có được những kiến thức, những bài học làm người, là người động viên những khi em vất ngã...)
5. Vai trò của thầy cô
-Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về thầy (cô).
Từ những gợi ý trên hãy viết giùm mk 1 bài văn hay nha.
*Chú ý: Thân bài có 5 ý thì viết thành 5 đoạn
Cho bài tho:
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng
Mà em vẫn giữ tấm lòng son."
a) Hãy cho biết nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng trong bài thơ đó. Nêu tác dụng.
b) Theo em, thành ngữ "Bảy nổi ba chìm" có ý nghĩa gì?
c) Em đã học đặc điểm của văn biểu cảm và biết được cách thức để người viết biểu lộ cảm xúc về đối tượng.Với bài thơ này, nhà thơ đã bày tỏ, gửi gắm tư tưởng, tình cảm của mình bằng cách nào?
Viết 1 đoạn văn nêu cảm xúc của mình về cây chuối theo dàn bài sau:
a) MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm
Khái quát tình cảm: yêu mến, gắn bó
b)TB: Trình bày cảm xúc bản thân đối với loài cây em yêu.
- Chuối là loài cây có ích được trồng ở nhiều nơi.
- Ở nhà em, chuối được trồng từ rất lâu rồi, trồng để cho con cháu trong nhà chứ k phải trồng với mục đích để bán.
- Em rất xúc động khi được nghe bố kể những câu chuyện về ông nội gắn với vườn chuối( Kể lại những hình ảnh)
- Càng gắn bó lâu em càng thấy trân trọng và iu quí loài cây mộc mạc dân dã này( miêu tả những đặc điểm bên ngoài của cây)
- Bộ phận nào của cây cũng có ích
+ Quả chuối chín ngọt giàu chất dinh dưỡng
+ Hoa chuối làm nộm ăn sống
+ Lá chuối là vật liệu làm bánh
+ Thân chuối, củ chuối cũng làm được đồ ăn
+ Thân chuối, lá chuối còn làm đồ chơi cho bọn trẻ chúng em
c) KB: Khẳng định lại cảm xúc
- Chuối thật đáng yêu, đáng mến
- Bức tranh quê k thể vắng bóng loài cây thân thuộc này.
Viết 1 đoạn văn nêu cảm xúc của mình về cây chuối theo dàn bài sau:
a) MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm
Khái quát tình cảm: yêu mến, gắn bó
b)TB: Trình bày cảm xúc bản thân đối với loài cây em yêu.
- Chuối là loài cây có ích được trồng ở nhiều nơi.
- Ở nhà em, chuối được trồng từ rất lâu rồi, trồng để cho con cháu trong nhà chứ k phải trồng với mục đích để bán.
- Em rất xúc động khi được nghe bố kể những câu chuyện về ông nội gắn với vườn chuối( Kể lại những hình ảnh)
- Càng gắn bó lâu em càng thấy trân trọng và iu quí loài cây mộc mạc dân dã này( miêu tả những đặc điểm bên ngoài của cây)
- Bộ phận nào của cây cũng có ích
+ Quả chuối chín ngọt giàu chất dinh dưỡng
+ Hoa chuối làm nộm ăn sống
+ Lá chuối là vật liệu làm bánh
+ Thân chuối, củ chuối cũng làm được đồ ăn
+ Thân chuối, lá chuối còn làm đồ chơi cho bọn trẻ chúng em
c) KB: Khẳng định lại cảm xúc
- Chuối thật đáng yêu, đáng mến
- Bức tranh quê k thể vắng bóng loài cây thân thuộc này.