Hằng ngày cần khám phá bản thân, tự nhận xét bản thân đã làm được và chưa làm được gì, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu để bản thân có thể hoàn thiện hơn.
Hằng ngày cần khám phá bản thân, tự nhận xét bản thân đã làm được và chưa làm được gì, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu để bản thân có thể hoàn thiện hơn.
Chia sẻ cách em phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Các bạn trong tranh tự thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Các bạn dự định sẽ làm gì để khắc phục những điểm yếu đó?
- Em thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu gì?
Em hãy khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo gợi ý sau:
Bước 1: Tự suy ngẫm về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, sau đó viết ra giấy.
Bước 2: Nhờ các bạn trong nhóm viết về điểm mạnh, điểm yếu của em
Bước 3: So sanh những suy ngẫm của em và đánh giá của các bạn vễ những điểm mạnh, điểm yếu của em.
Điểm mạnh | Cách phát huy | Điểm yếu | Cách khắc phục |
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
1. Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn từ lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. Vốn nhút nhát, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa. Mai đã thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác múa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình.
2. Hòa học giỏi, hát hay nhưng bạn lại nhỏ bé, gầy gò. Biết được điểm yếu đó, Hòa không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình.
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
- Tại sao Hòa luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
- Theo em, vì sao cần phải biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
Em đồng tình hoặc không đồng tình với nội dung nào dưới đây về cách khám phá bản thân? Vì sao?
1. Tham gia các hoạt động ở trường, lớp, nơi ở để khám phá khả năng của bản thân.
2. Tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của bạn thân.
3. Chỉ cần lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình.
4. Hỏi người thân, bạn bè về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
5.Tự mình tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi ý kiến của người khác.
Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách nào?
- Em còn biết cách nào để khám phá bản thân?
Hãy nhớ lại những lần em đã thành công và thấy tự hào về bản thân, sau đó viết vào một mảnh giấy hình lá hoặc hình hoa để dán lên “Cây thành công”.
- Hỏi các bạn trong lớp: “Theo bạn, tớ có ưu điểm gì?”.
- Chia sẻ cảm xúc khi nghe lời nhận xét từ bạn.
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
1. Minh luôn cho rằng, để học giỏi cần có năng khiếu nên mình có cố gắng mấy cũng không thể học giỏi được.
Minh suy nghĩ vậy có đúng không? Nếu là bạn của Minh, em sẽ nói điều gì với bạn?
2. Ngọc thích vẽ và vẽ rất đẹp. Bạn tự thấy mình không có năng khiếu âm nhạc nhưng vì bố mẹ thích nên Ngọc vẫn cố gắng học đàn.
Em có đồng tình với Ngọc không? Em sẽ khuyên ngọc điều gì?