Phân tích :
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
Trưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc như là mới may
Bài 1 : Hãy xác định ý nghĩa của cặp quan hệ từ có trong các câu dưới đây:
a, Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm.
b, Do cha mẹ quan tâm dạy dỗ nên em bé rất ngoan.
c, Tuy Nam không được khỏe nhưng Nam vẫn đi học.
d, Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
LÀM NHANH LÊN NHA MIK ĐANG CẦN GẤP ^^!!!
Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa lớn ra thành nhiều cánh hoa nhỏ?,bông hoa cúc biểu tượng điều gì
Bài 2 : Chỉ ra cụm danh từ trong các câu sau :
a, Chú bé bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt.
b, Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh nhiên cường tráng.
c, Cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại.
d, Vua cha muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
GIẢI NHANH LÊN ĐANG CẦN GẤP.
Cười hở......cái răng Áo gấm.... đêm X
a.... cách lòng An cư.... nghiệp vụng chèo khéo.....
Chỉ ra một cụm danh từ có trong câu văn sau: Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường
Bài 1 : Trong các từ gạch chân dưới đây, từ nào là từ đồng âm và từ nào là từ nhiều nghĩa :
a, - Gía vàng trong nước tăng đột biến.
- Tấm lòng vàng .
- Chiếc lá vàng rơi xuống sân trường.
b, - Bác thợ đang cầm bay trát tường.
- Đàn cò đang bay trên trời.
- Đạn bay vèo vèo.
- Chiếc áo đã bay màu.
LÀM NHANH LÊN ĐANG CẦN GẤP CÁC BẠN ƠI !!!.
Tìm trạng ngữ có trong câu '' Ít lâu sau, Âu Cơ có mang đến kì sinh nở''
Ghi lại những chi tiết hoang đường kì ảo trong trong đoạn trích trên? Những chi tiết kì ảo đó có ý nghĩa gì?
ĐOẠN TRÍCH :
“...Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần, nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu thương, rồi trở thành vợ chồng, cùng nhau chung sống trên cạn ở điện Long Trang.
Ít lâu sau, Âu Cơ có mang đến kì sinh nở. Chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng nở ra một trăm con trai, con nào con ấy hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô [2], khỏe mạnh như thần.
Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước, cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con để trở về thủy cung với mẹ. Âu Cơ ở lại một mình nuôi đàn con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở.
– Sao chàng bỏ thiếp [3] mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con nhỏ?
Lạc Long Quân nói:
– Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là giòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình tập quán [4] khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn.
Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi cùng nhau chia tay nhau lên đường.
[...]
Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt Nam ta con cháu vua Hùng, thường nhắc đến nguồn gốc của mình là con Rồng, cháu Tiên.
(Trích “Con Rồng, cháu Tiên”, theo Nguyễn Đổng Chi kể)