Tác dụng : Làm tăng sức gợi cảm, làm nổi bật những suy nghĩ,cảm xúc của người con , nhằm nhấn mạnh những công lao, tình cảm mãnh liệt, yêu thương mết mực của của người mẹ dành cho con cái
Tác dụng : Làm tăng sức gợi cảm, làm nổi bật những suy nghĩ,cảm xúc của người con , nhằm nhấn mạnh những công lao, tình cảm mãnh liệt, yêu thương mết mực của của người mẹ dành cho con cái
Bài 2:
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi.
Cả đời ra bể vào ngòi
Mẹ như cây lá giữa trời nói rung
Cả đời buộc bụng thắt lưng
Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng
Đường đời còn rộng thênh thang
Mà tóc đẹp đã bạc sang trắng trời
Mẹ đau vẫn giữ tiếng cười
Mẹ vui vẫn để một đời nhớ thương
(Trích Trở về với mẹ ta thôi - Đồng Đức Bốn)
Câu 1: Em hãy nêu phương thức biểu đạt chính và xác định thể thơ của bài thơ trên?
Câu 2: Nêu nội dung của bài thơ trên bằng một câu văn ?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
Cả đời buộc bụng thắt lưng
Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng
Câu 4: Từ bài thơ trên em rút ra được bài học gì đối với bản thân?
GIÚP EM VỚI Ạ, EM CẢM ƠN!
Bài 1 cho đoạn thơ sau Cả đời ra bể vào ngòi Mẹ như cây lá giữa trời gió rừng Cả đời buộc bụng thắt lưng Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng Đường đời còn rộng thênh thang Mà tóc đẹp đã bạc sang trắng trời Mẹ đau vẫn giữ tiếng cười Mẹ vui vẫn để một đời nhớ thương Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nghĩ của em về đoạn thơ trên
Nêu cảm nghĩ của bn sau khi đọc câu thơ này:
Dẫu con di suốt cuộc đời
Vẫn không đi hết những lời mẹ ru.
tìm và nêu tác dụng của thành ngữ được sử dụng trong các câu sau.
mai sau bể cạn non mòn
à ơi tay mẹ vẫn còn hát ru
Nêu tên tác giả,tác phẩm,thể loại,phương thức biểu đạt,nội dụng chính và nghệ thuật sử dụng trong các đoạn trích của các văn bản đã học: 1. Bài học đường đời đầu tiên; 2. Ông lão đánh cá và còn cá vàng; 3. Cô bé bán diêm;
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.”
Xác định nghệ thuật điệp ngữ trong bài "Bắt nạt" và nêu tác dụng của nghệ thuật điệp ngữ đó
Xác định những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ viết về bố nêu tác dụng
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu văn sau: “Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.”
Xác định nghệ thuật điệp ngữ trong bài "Bắt nạt" và nêu tác dụng của nghệ thuật điệp ngữ đó
Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt
Tại sao không học hát
Nhảy hip hop cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt
Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ non
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn...?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu thích bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!