I. Đọc hiểu:
Cho đoạn văn sau:
“ Tinh thần yêu nước như một thứ của quý. Có khi trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.” ( Trích: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
1. Hãy tìm câu rút gọn có trong đoạn trích.
2. Tìm một biện pháp tu từ đã học trong đoạn, gọi tên biện pháp tu từ đó.
II. Tự luận:
1. Dựa vào đoạn văn, em haỹ viết khoảng 4-5 câu thể hiện tinh thần yêu nước của học sinh ngày nay.
2. Sưu tầm những câu tục ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất, chủ đề con người và xã hội.( mỗi chủ đề 10 câu)
1. Câu rút gọn : Có khi trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm
2. Biện pháp so sánh : Tinh thần yêu nước như một thứ của quý.
Tác dụng : Cụ thể hóa hình ảnh, giúp người đọc hình dung ra tinh thần yêu nước giống như một thứ của quý cất giấu kĩ càng và nhiệm vụ của chúng ta là phải làm cho tinh thần ấy hiện hữu bằng những hành động và việc làm cụ thể.
II. Tự luận
1. Học sinh ngày nay cũng có nhiều cách để thể hiện tinh thần yêu nước. Trước tiên, người học sinh cần chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn vâng lời thày cô, bố mẹ. Sau đó, ta cần bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình về tinh thần yêu nước của cha ông ta ngày trước để lấy đó làm động lực mà cố gắng, phấn đấu noi gương những anh hùng đi trước. Cùng với đó, học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng do địa phương và nhà trường tổ chức để góp một phần nhỏ công sức của mình vào công cuộc xây dựng đất nước. Có như vậy ta mới tiếp nối truyền thống cha anh và thể hiện tinh thần yêu nước của mình bằng những việc làm cụ thể và thiết thực nhất.
Nhớ tick đúng cho mình nha hihi