-Rút gọn : Ngày mai .
-Thành phần bị rút gọn : chủ ngữ và vị ngữ
-Vì:
+Ta có thể căn cứ vào câu đứng trước nó để hiểu được là 'Tôi đi học lại vào ngày mai.'
+Làm câu ngắn gọn ,thông tin nhanh và tránh lặp từ.
-Rút gọn : Ngày mai .
-Thành phần bị rút gọn : chủ ngữ và vị ngữ
-Vì:
+Ta có thể căn cứ vào câu đứng trước nó để hiểu được là 'Tôi đi học lại vào ngày mai.'
+Làm câu ngắn gọn ,thông tin nhanh và tránh lặp từ.
a) Trong các câu tục ngữ sau, TRong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn ? Những thành phần nào của câu được rút gọn ? Rút gọn như vậy để làm gì ?
(1) Người ta là hoa đất.
(2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
(3)Tấc đất tấc vàng.
(4)Nuôi lặn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
b)Vì sao cậu bé và người khách trong câu truyện dưới dây hiểu lầm nhau ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về cách nói năng ?
Chỉ ra câu rút gọn.Cho biết thành phần được rút gọn. Khôi phục lại thành phần rút gọn a)--Khi nào bạn đi tham quan --Tuần sau b)Tiếng hát ngừng.Cả tiếng cười
Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ của em về phương pháp tự học. Trong đoạn văn sử dụng câu rút gọn. Chỉ rõ và khôi phục lại phần bị rút gọn
câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây được rút gọn thành phần nào?rút gọn câu như vây có tác dụng gì?
-Em hãy viết 1 đoạn văn từ 5-7 câu nói về câu rút gọn và câu đặc biệt(chủ đề tự do)
+Nếu là câu rút gọn thì chỉ ra thành phần được rút gọn và khôi phục nó
+Nếu là câu đặc biệt thì chỉ ra và xem nó làcâu nào trong 4 câu sau;"Xác định thời gian,nơi chốn diễn ra sự việc đc nói tới trong đoạn"
"Liệt kê,thông báo về sự tồn tại của sự vật,hiện tượng"
"Bộc lộ cảm xúc"
"Gọi đáp"
Câu 1: Xác định câu rút gọn trong đoạn văn "một thói quen xấu ... đến nặng nề " của bài cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội Câu 2 : Câu rút gọn trên rút gọn thành phần nào ,cho biết tác dụng Câu 3 : Từ đoạn trích trên em hãy viết một đoạn văn từ 6 đến 8 câu về ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp của học sinh hiện nay trong đó có sử dụng câu đặc biệt ,gạch chân câu đó