I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1.(0,25 điểm) Câu nào trong câu sau nói về khái niệm thông tin?
A. Tiếng trống trường cho em biết đã đến giờ vào lớp;
B. Tấm biển báo bên đường cho em biết nơi đó cấm đỗ xe;
C. Những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quang và về chính con người.
D. Bản tin trên truyền hình cho em biết cơn bão sắp đến vùng biển nước ta.
Câu 2.(0,25 điểm) Việc tiếp nhận, trao đổi, lưu trữ thông tin được gọi là:
A. thông tin
B. Xử lí thông tin;
C. Nghiên cứu thông tin
D. Hoạt động thông tin của con người.
Câu 3. (0,5 điểm) Điền vào chỗ trống (...) các cụm từ: “Sự hiểu biết”, “ tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền thông tin” để được câu đúng.
Hoạt động thông tin bao gồm............................................................................................. xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại ..................................................cho con người.
Câu 4. (0,25 điểm): Ba dạng thông tin cơ bản trong tin học đó là:
A. Văn bản, chữ viết, tiếng nói;
B. Văn bản, âm thanh, hình ảnh;
C. Các con số, hình ảnh, văn bản;
D. âm thanh, chữ viết, tiếng đàn Piano.
Câu 5. (0,25 điêm). Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm có: (Hãy chọn câu đúng)
A. thiết bị vào, xử lí thông tin, thiết bị ra.
B. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ;
C. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ; thiết bị vào, thiết bị ra.
D. Thiết bị vào, bộ nhớ, thiết bị ra.
Câu 6 (0,25 điểm). Có bao nhiêu thao tác chính với chuột
A. 3 thao tác;
B. 4 thao tác;
C. 5 thao tác;
D. 6 thao tác.
Câu 7 (0,25 điểm) Phần mềm được chia ra làm hai loại đó là:
A. Phần mềm học tập và phần mềm soạn thảo;
B. Phần mềm ứng dụng và phần mềm hệ thống.
C. Phần mền học tập và phần mềm hệ thống;
D. Phần mềm ứng dụng và phần mềm soạn thảo.
Câu 8 (2 đ) Cho các từ sau: “Solar System 3D Simulator, Mario, Mouse Skills, thông tin, sức mạnh”. Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
1. Biểu diễn thông tin là cách thể hiện …………………. dưới dạng cụ thể nào đó.
2. ……………….. của máy tính tùy thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định.
3. ……………..... là phần mềm dùng để luyện tập chuột.
4. ……………. là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón
5. .......................... là phần mềm để quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời.
II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (2đ) Hãy cho biết một số khả năng của máy tính?
Câu 2: (2 đ) Trình bày chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính.
Câu 3: (2 đ) Để máy tính có thể xử lí, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng gì, gồm mấy kí hiệu, là gì?
Câu 16: Chúng ta gọi dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào máy tính là :
A. dữ liệu được lưu trữ. B. thông tin ra
C. thông tin vào. D. thông tin máy tính.
Câu 17: Tai người bình thường có thể tiếp nhận thông tin nào dưới đây:
A. Tiếng chim hót
B. Đi học mang theo áo mưa
C. Ăn sáng trước khi đến trường
D. Hẹn bạn Hương cùng đi học
Câu 18: Trước khi sang đường theo em, con người cần phải xử lý những thông tin gì?
A. Quan sát xem có phương tiện giao thông đang đến gần không
B. Nghĩ về bài toán hôm qua trên lớp chưa làm được
C. Quan sát xem đèn tín hiệu giao thông đang bật màu gì
D. Kiểm tra lại đồ dùng học tập đã có đủ trong cặp sách chưa
Câu 19: Máy tính sử dụng dãy bit để làm gì?
A. Biểu diễn các số.
B. Biểu diễn hình ảnh, âm thanh.
C. Biểu diễn văn bản.
D. Biểu diễn số, văn bản, hình ảnh, âm thanh
Câu 20: Chức năng của bộ nhớ máy tính là gì?
A. Thu nhận thông tin B. Hiển thị thông tin
C. Lưu trữ thông tin D. Xử lí thông tin
Câu 1: Biểu diễn thông tin là gì? Nêu vai trò của biểu diễn thông tin.
Câu 2: EM hãy nêu các khả năng của máy tính.
Câu 3: Theo em, hạn chế lớn nhất của máy tính là gì?
Câu 4:Em hãy vẽ mô hình 3 bước? Cho ví dụ minh họa cho mô hình trên.
Câu 5: Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những bộ phận nào?
Câu 6: Phần mêm là gì? Phần mềm được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào?
Câu 7: Có những theo tác chính nào với chuột?
Câu 8: Hãy kể tên những phần mêm đã học.
nêu khái niệm phần mềm? phần mềm có mấy loại? loại nào quan trọng nhất? vì sao?
thông tin là gì? nêu 1 số vd về dạng thông tin mà em biết
nêu các thao tác tắt mở máy tính
hệ điều hành máy tính thực hiện đ/k các hoạt động nào? hoạt động thông tin bao gồm các việc gì?
nêu hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay
nêu các khối chức năng chính
đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ gọi là gì
phần mềm MARIO dùng để làm gì
1. Trong các tên sau, tên nào viết đúng?
A. Tan giac; b Tamgiac c 1Lơp8A d. Lop.8A
2. Để chạy chương trình ta dùng tổ hợp phím
a. Alt + F9 b. Alt + F5 c Ctrl + F9 d Ctrl+ F5
3. Để lưu tệp chương trình ta nhấn phím:
A. F2 b F3 c F5 d F9
4. Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính là?
A. Ngôn ngữ dịch B Ngôn ngữ chương trình c Ngôn ngữ lập trình d Ngôn ngữ máy
5. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, từ không phải từ khó là:
A Documents b Program C End D Bengin
6. Cấu trúc một chương trình gồm mấy phần?
A 3 phần b 4 phần c 5 phần d 2 phần
Mình cần gấp mong giải nhanh giùm mình. Thank you so much
1 Để dịch và chạy chương trình cần làm thế nào ?
2 Các phép toán với dữ liệu kiểu số ?
3 Trình bày lệnh nhập dữ liệu , thông báo kết quả tính toán , dừng màn hình để xem kết quả ?
4 Cú pháp khai báo biến và hằng ( cho ví dụ )? Hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa hằng và biến ?
5 Bài tập :
* Viết chương trình tính và in ra màn hình diện tích tam giác với chiều cao h = 5 , độ dài cạnh đáy d được nhập vào từ bàn phím
* Viết chương trình tính và in ra màn hình tổng của hai số a và b ; biết a= 10 và giá trị của b được nhập từ bàn phím
*Viết chương trình tính và in ra màn hình diện tích hình chữ nhật với chiều rộng =5 , chiều dài b được nhập vào từ bàn phím .
6 Bài tập phần luận
* Giả sử A được khai báo là biến với kiểu dữ liệu số thực , X là biến với dữ liệu xâu . Các phép gán sau đây có hợp lệ không ?
a) A:=4
b) X:= 3242
c) X:='3242'
d) A:= 'Ha Noi '.
* Giả sử ta đã khai báo một hằng Pi với giá trị 3.14 . Có thể gán lại giá trị 3.1415 cho Pi trong phần thân chương trình được không ?Tại sao ?
* Trong Pascal , khai báo nào sau đây là đúng ?
a) var tb: real;
b) var 4hs : integer;
c) const x : real;
d) var R = 30;
* Hãy liệt kê các lỗi có thể có trong chương trình dưới đây và sửa lai cho đúng :
Var a,b := integer;
const c:= 3;
begin
a:=200
b:= a/c;
write (b);
readln
end .
* Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây :
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h ( a và h là các số tự nhiên được nhập từ bàn phím ).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của 2 số nguyên a và b .
Các thiết bị để lưu trữ thông tin là
A Bộ nhớ Ram, thiết bị nhớ USB
B Đĩa cứng
C Đĩa CD/DVD
D Tắt cả các thiết bị trên
Nêu và công dụng lệnh in,lệnh in số thực lệnh nhập dữ liệu từ bàn phím và lệnh tạm ngừng chương trình
viết chương trình nhập vào 2 số nguyên a,b.in ra màn hình các ước số chung của a và b.
Giúp mink với:>