Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về người quan phụ mẫu được khắc họa trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của hạm Duy Tốn. Đoạn văn có sử dụng câu bị động và câu đơn mở rộng thành phần.
viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật quan phụ mẫu trong văn bản sống chết mặc bay, trong đó có sử dụng 1 câu chủ động (gạch chân) rồi chuyển câu đó sang câu bị động tương ứng
Câu 1. Sống chết mặc bay đã lên án gay gắt tên quan phủ “lòng lang dạ thú” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm ” của nhân dân.
a)Truyện ngắn là sáng tác của ai?
b) Thành ngữ “lòng lang dạ thú ” cho em hiểu được bản chất gì của tên quan phủ?
c) Trong truyện ngắn cảnh “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân xuất phát từ những nguyên nhân nào?
d) Viết đoạn văn khoảng 12 câu cảm nhận hình ảnh tên quan phủ khi có người báo tin đê vỡ (gạch chân và chú thích rõ 1 câu bị động).
Câu 2. Thực hiện yêu cầu
a) Em đã học những văn bản nghị luận nào trong chương trình Ngữ văn 7 (ghi rõ tên tác giả)? Trong những văn bản em vừa kể tên, phương pháp lập luận nào được sử dụng là chủ yếu?
b) Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện sự giản dị trong lối sống? (trả lời bằng hệ thống ý hoặc một chuỗi từ 3 đến 5 câu văn).
Trong văn bản " Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn tên quan phụ mẫu là một kẻ vô trách nhiệm. Em hiểu thế nào là tinh thần trách nhiệm. Em hãy cho biết vaui trò của tinh thần trách nhiệm trong mỗi người.
1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?
2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”
b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).
c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).
d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ như thế nào?
c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.
viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật quan lớn, trong văn bản "Sống chết mặc bay", trong đoạn văn sử dụng 1 câu bị động
giúp mình với!!!!!
2.Nêu cảm nhận về quan phụ mẫu trong văn bản "SỐNG CHẾT MẶC BAY"
help me!!!!!SOS!!! ét âu ét
Tại sao Phạm Duy Tốn lại đồng cảm cho những người dân trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ (Sống chết mặc bay)
Giúp mình với mình đang cần gấp
Phân tích hình ảnh tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn