Nghệ thuật
+ Lựa chọn hình thức tự bậc bạch như những dòng nhật lí của người mẹ nói với con
+ Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm
Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm. Nêu được những giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản theo yêu cầu của đề bài.
2. Thân bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra+ Giá trị nội dung: văn bản là tiếng nói nội tâm của người mẹ:
Mẹ trằn trọc không ngủ được vì lo cho buổi tới trường ngày mai của con. Mẹ nhớ về những ký ức của mình ngày thơ ấu. Từ những ký ức, những trăn trở ấy mà mẹ nhận ra vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và xã hội.+ Đặc sắc nghệ thuật:
Kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng đôn hậu trong tâm hồn người mẹ. Miêu tả diễu biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau: miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình. 3. Kết bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra+ Cảm nhận của bản thân về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.