Tàu qua kênh Panama phải đóng cước phí rất cao. Nếu không đi qua kênh đào mà đi bằng đường biển thì đường gần nhất là 10.585 hải lý (19.603,5 km). Như vậy đường đi sẽ dài gấp 245 lần và thời gian trên biển sẽ hơn một tháng (gấp khoảng 90 lần thời gian qua kênh). Một tàu 60.000 tấn một ngày tiêu thụ khoảng 35 tấn dầu đốt và giá thuê tàu cũng vài chục ngàn USD, như vậy không qua kênh còn tốn gấp trăm lần trong khi đường biển xuống cực nam châu Mỹ lại rất nguy hiểm vì nước xoáy và từ trường lớn nên qua kênh là sự lựa chọn duy nhất.
Hàng năm,tiền cước phí qua kênh panama đã mang về khoản lợi nhuận không nhỏ cho nhà nước Panama vì vậy hiện nay họ đang tiến hành sửa chữa để có thể cho tàu có trọng tải lớn có thể qua kênh .Không chỉ vậy nó còn đóng vai trò to lớn về mặt chính trị vì nối liền châu Mĩ với các châu lục khác
Tàu qua kênh Panama phải đóng cước phí rất cao. Nếu không đi qua kênh đào mà đi bằng đường biển thì đường gần nhất là 10.585 hải lý (19.603,5 km). Như vậy đường đi sẽ dài gấp 245 lần và thời gian trên biển sẽ hơn một tháng (gấp khoảng 90 lần thời gian qua kênh). Một tàu 60.000 tấn một ngày tiêu thụ khoảng 35 tấn dầu đốt và giá thuê tàu cũng vài chục ngàn USD, như vậy không qua kênh còn tốn gấp trăm lần trong khi đường biển xuống cực nam châu Mỹ lại rất nguy hiểm vì nước xoáy và từ trường lớn nên qua kênh là sự lựa chọn duy nhất.
Hàng năm,tiền cước phí qua kênh panama đã mang về khoản lợi nhuận không nhỏ cho nhà nước Panama vì vậy hiện nay họ đang tiến hành sửa chữa để có thể cho tàu có trọng tải lớn có thể qua kênh .Không chỉ vậy nó còn đóng vai trò to lớn về mặt chính trị vì nối liền châu Mĩ với các châu lục khác
Kênh đào Pa-na-ma đã rút ngắn con đường đi biển từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Nhờ kênh đào này mà việc giao lưu giữa các nền kinh tế vùng châu Á - Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì. Kênh đào đã đem lại lợi ích rất lớn cho Hoa Kì, ngày nay kênh đào đã trao trả cho Pa-na-ma.
bạn tham khảo ở đây nha :
Bài 35 : Khái quát Châu Mĩ | Học trực tuyến
ý nghĩa kinh tế của kênh đào Pa-na-ma? | Yahoo Hỏi & Đáp
Câu 2 (mục 1 - bài học 35 - trang 109) sgk địa lí 7
Câu hỏi của Friend - Địa lý lớp 7 | Học trực tuyến
Kênh đào Pa-Na-ma đã cắt qua eo đất pa-na-ma. Nên đã nối liền đường đi giữa thái bình dương và đại tây dương
Ok nha bn. Chúc bạn học tốt
- Ý nghĩa kinh tế của kênh đào Pa-na-ma:
+ Rút ngắn được quãng đường đi và thời gian vận chuyển hàng hóa.
+ Giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh hàng hoá.
+ Đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai khi vận chuyển đường dài.
+ Đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Panama - quốc gia quản lý.
+ Góp phần đẩy mạnh giao lưu, phát triển kinh tế giữa Châu Á - Thái Bình Dương với Hoa Kỳ, tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ cho các quốc gia.
Kênh đào Pa-na-ma rút ngắn được khoảng cách đường biển từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển đường biển.