Câu đặc biệt: Ôi đẹp quá!
Câu rút gọn: Rồi! Anh An.
Câu đặc biệt: Ôi đẹp quá!
Câu rút gọn: Rồi! Anh An.
a) Trong các câu tục ngữ sau, TRong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn ? Những thành phần nào của câu được rút gọn ? Rút gọn như vậy để làm gì ?
(1) Người ta là hoa đất.
(2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
(3)Tấc đất tấc vàng.
(4)Nuôi lặn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
b)Vì sao cậu bé và người khách trong câu truyện dưới dây hiểu lầm nhau ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về cách nói năng ?
Bài 1: Chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong những trường hợp sau:
a. Hôm nay. Văn đã là tiến sĩ
b. Anh ấy đi khi nào?
-Hôm nay.
c. Mùa thu. Gió thổi cái mùi tinh ươm của cây cối còn sót lại từ ngoài xa tới cái thị xã nhỏ này.
d. Buồn ơi! Xa vắng mênh mông là buồn.
e. Trời ơi! Trời ơi! Mợ chết mất! Dững ơi! Dũng ơi!
g. Cậu có nhớ bố cậu không, hả cậu Vàng? Bố cậu lâu lắm không có thư về. Bố cậu đi có lẽ được đến ba năm rồi đấy..Hơn ba năm..Có ngót 4 năm...
Cho biết những câu sau đây câu nào là câu rút gọn, câu nào là câu đặc biệt. Gạch chân dưới những câu đó. Nêu tác dụng của câu đặc biệt và câu rút gọn.
1. ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
2. Uống nước nhớ nguồn.
Bài 1: Chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong những trường hợp sau:
a. Hôm nay. Văn đã là tiến sĩ
b. Anh ấy đi khi nào?
-Hôm nay.
Thế nào là câu chủ động? Cho một ví dụ về câu chủ động? b. Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu trong ví dụ sau đây và cho biết cụm chủ - vị được mở rộng làm thành phần gì của câu? Con mèo nhảy làm đổ lọ hoa
Đọc câu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới :
Mẹ sẽ dắt con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh côngr, rồi buông tay mà nói : " Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra."
a) Theo em, thế giới kì diệu khi bước qua cánh cổng trường là gì?
b) Nêu ý nghĩa câu văn trên
Giúp mik nha
I. Đọc hiểu
Câu 1 : a, Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả là ai ?
b, Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
Câu 2 : a, Rút gọn câu là gì ? Xác định những câu rút gọn đồng thời cũng là câu bị động có trong đoạn trích trên
b, Những câu rút gọn đó có mục đích gì ?
Câu 3 : a, Đoạn văn đã nêu lên một chân lí. Chân lí đó là gì ?
b, Là học sinh, em thể hiện lòng yêu nước bằng cách nào ?
II. Tập làm văn :
Em hãy viết bài văn nghị luận chứng minh câu tục ngữ : "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng"
3. Câu in đậm sau có gì đặc biệt?
Chúng ta phải thực hiện khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về để bảo vệ mình. Và để bảo vệ cả cộng đồng.
* Gợi ý: Nếu gộp câu thứ hai vào chung với câu thứ nhất thì nó sẽ là thành phần gì của câu?
4. Việc tách câu như vậy có tác dụng gì?
Viết 1 đoạn văn nghị luận hay khoảng 8 câu có sử dụng câu rút gọn và câu đặc biệt về chủ đề an toàn giao thông, gạch chân và chú thích cụ thể ví dụ như là đó là câu đặc biệt thì phải nêu là nó dùng để bộc lộ cảm xúc hay sao đó hoặc là câu rút gọn thì phải khôi phục như thế nào. Các bạn giúp mình ghi ngắn nhất có thể nha nhiều nhất là 10 dòng thôi đó