Chương I : Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên

NM

Ba lớp 5A, 5B và 5C trồng cây nhân dịp đầu xuân. Trong đó số cây của lớp 5A và lớp 5B trồng được nhiều hơn số cây của 5B và 5C là 3 cây. Số cây của lớp 5B và 5C trồng được nhiều hơn số cây của 5A và 5C là 1 cây. Tính số cây trồng được của mỗi lớp. Biết rằng tổng số cây trồng được của ba lớp là 43 cây.

Giups mk nha!!

NL
14 tháng 2 2020 lúc 13:42

- Gọi số cây mà lớp 5A trồng được là x ( cây, \(x\in N^{\cdot}\) )

- Gọi số cây mà lớp 5B trồng được là y ( cây, \(y\in N^{\cdot}\) )

- Gọi số cây mà lớp 5C trồng được là z ( cây, \(z\in N^{\cdot}\) )

Theo đề bài tổng số cây cả 3 lớp trồng được là 43 cây nên ta có phương trình : \(x+y+z=43\) ( I )

Theo đề bài số cây của lớp 5A và lớp 5B trồng được nhiều hơn số cây của 5B và 5C là 3 cây nên ta có phương trình :

\(\left(x+y\right)-\left(y+z\right)=3\)

=> \(x+y-y-z=3\)

=> \(x-z=3\)

=> \(z=x-3\)

Theo đề bài số cây của lớp 5B và lớp 5C trồng được nhiều hơn số cây của 5A và 5C là 1 cây nên ta có phương trình :

\(\left(y+z\right)-\left(x+z\right)=1\)

=> \(y+z-x-z=1\)

=> \(y-x=1\)

=> \(y=x+1\)

- Thay z = x - 3 và y = x + 1 vào phương trình ( I ) ta được :

\(x+x+1+x-3=43\)

=> \(3x=43+3-1=45\)

=> \(x=15\left(TM\right)\)

- Thay x = 15 vào z = x - 3 và y = x + 1 ta được :

\(\left\{{}\begin{matrix}y=15+1=16\\z=15-3=12\end{matrix}\right.\) ( TM )

Vậy lớp 5A trồng được 15 cây, lớp 5B trồng được 16 cây, lớp 5C trồng được 12 cây .

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
NY
26 tháng 12 2020 lúc 10:21

- Gọi số cây mà lớp 5A trồng được là x ( cây, x∈N⋅x∈N⋅ )

- Gọi số cây mà lớp 5B trồng được là y ( cây, y∈N⋅y∈N⋅ )

- Gọi số cây mà lớp 5C trồng được là z ( cây, z∈N⋅z∈N⋅ )

Theo đề bài tổng số cây cả 3 lớp trồng được là 43 cây nên ta có phương trình : x+y+z=43x+y+z=43 ( I )

Theo đề bài số cây của lớp 5A và lớp 5B trồng được nhiều hơn số cây của 5B và 5C là 3 cây nên ta có phương trình :

(x+y)−(y+z)=3(x+y)−(y+z)=3

=> x+y−y−z=3x+y−y−z=3

=> x−z=3x−z=3

=> z=x−3z=x−3

Theo đề bài số cây của lớp 5B và lớp 5C trồng được nhiều hơn số cây của 5A và 5C là 1 cây nên ta có phương trình :

(y+z)−(x+z)=1(y+z)−(x+z)=1

=> y+z−x−z=1y+z−x−z=1

=> y−x=1y−x=1

=> y=x+1y=x+1

- Thay z = x - 3 và y = x + 1 vào phương trình ( I ) ta được :

x+x+1+x−3=43x+x+1+x−3=43

=> 3x=43+3−1=453x=43+3−1=45

=> x=15(TM)x=15(TM)

- Thay x = 15 vào z = x - 3 và y = x + 1 ta được :

{y=15+1=16z=15−3=12{y=15+1=16z=15−3=12 ( TM )

Vậy lớp 5A trồng được 15 cây, lớp 5B trồng được 16 cây, lớp 5C trồng được 12 cây .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
HP
Xem chi tiết
AA
Xem chi tiết
7T
Xem chi tiết
7T
Xem chi tiết
VM
Xem chi tiết
PN
Xem chi tiết
NT
Xem chi tiết
BP
Xem chi tiết
HT
Xem chi tiết