Tuyển Cộng tác viên Hoc24 nhiệm kì 26 tại đây: https://forms.gle/dK3zGK3LHFrgvTkJ6
1.Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe thấy những yêu cầu và câu hỏi như sau:
-Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
-Cậu kể cho mình nghe, Lan là người như thế nào .
-Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
-Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b)Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó. Ví dụ nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc nhưng thế nào về Lan ? Vì sao? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vè An mà ko liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa dc ko?Vì sao
bằng đoạn văn từ 8-12 câu trình bày cảm nhận về hình ảnh bác hồ qua bài thơ " đêm nay bác không ngủ " sử dụng phép so sánh và câu trần thuật đơn có từ " là " (gạch chân và chú thích ). các bác giúp em với ngày kia em thi rồi mà ko nghĩ đc cái gì cả . em cảm ơn !
các bạn ơi giúp giúp giúp
nhiều bài quá
1.hãy xác định nghĩa của từng tiếng tạo thành các từ hán việt dưới đây
a, khán giả: người xem
thính giả: người nghe
độc giả: người đọc
b, yếu điểm: điểm quan trọng
yếu lược: tóm tắt những điều quan trọng
yếu nhân: người quan trọng
2, hãy kể tên 1 số từ mượn
a, tên các đơn vị đo lường
b, là tên 1 bộ phận của chiếc xe đạp
c, là tên 1 số đồ vật
thanks
Truyện Thánh Giongs mà em đã học là một văn bản tự sự. Văn bản tự sự này cho ta biết điều gì?(Chuyện kể về ai, ở thời nào, làm việc gì, diễnbiến của sự việc, kết quả ra sao, ý nghĩa của sự việc như thế nào?)Vì sao có thể nói truyện Thánh Giong là chuyện ngợi ca công đức của vị anh hùng làng Giong?
-Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao?Từ thứ tự các sự việc đó em hãy suy ra đặc điểm của các phương thức tự sự.
1 .Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản " Ếch ngồi đáy giếng " mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung ,ý nghĩa của truyện
2 .Em hãy nêu một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ " Ếch ngồi đáy giếng "
3 .Kể một số ví dụ của em hoặc các bạn về những trường hợp mà em hoặc các bạn dã nhận định , đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu " Thầy bói xem voi " và hậu quả của những đánh giá sai lầm này
4 .Nêu những thành ngữ ,tục ngữ ,ca dao có ý : trong cái rủi có cái may
1.Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi kể thứ ba và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn sau:
Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường sang trọng. Rồi cũng lỗ như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đòa hang sau sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được.
(Tô Hoài, Dế Mèn phưu lưu kí)
2.Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi kể thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì khác cho đoạn văn:
Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn rõ : con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. Con vật nép vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.
( Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)
3.Truyện Cây bút thần kể theo ngôi nào? Vì sao như vậy?
4. Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất ?
5. Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào ?
( CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN)
Hãy gạch chân dưới các cụm danh từ sau
Người mà em yêu quý , đã có công dạy dỗ em nên người đó chính là mẹ của em . Mẹ có mái tóc đen mượt thả xuống ngang vai . Hai con mắt đen láy như ánh lên cái nhình ấm áp và trìu mến . Miệng mẹ lúc nào cũng tươi cười như một bông hoa đang nở rộ giữa ánh ban mai . Dáng mẹ đi thon thả như một cô người mẫu . Mẹ em luôn được hàng xóm quý mến và kính yêu . Em thật hạnh phúc vì khi có một người mẹ như vậy .
Câu 1 : Đọc các ví dụ sau
VD1 : Nó giận giữ bỏ đi , mẹ nó gọi vào ăn cơm , nó vờ không nghe
VD2 : Đi chơi không xin phép , về dễ bị ăn đòn lắm đấy
VD3 : Da cô ấy rất ăn nắng
a) Từ ăn trong câu nào dược sử dụng với nghĩa gốc
b) Em hãy đặt câu co từ ăn được dùng với nghĩa gốc
Câu 2: Gạch chân những từ được dùng chưa phù hợp và hãy sửa lại cho đúng
a) Cảnh ngày mùa ở Mễ Trề đẹp như một bức tranh quê
b) Đôi mắt bà tròn se và long lanh trông thật hiền dịu
Câu 3: Đọc đoạn trích sau
Chốc chốc , ngước mặt khỏi trang giấy , tôi thấy thầy Ha- men đưng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy … Bạn nghĩ mà xem ! Từ bốn mươi năm nay , thầy vẫn ngồi ở chỗ đó , vóc khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên .
a) Gạch những danh từ có trong đoạn trích
b) Nhặt ra những danh từ chỉ đơn vị tự nhiên
Câu 4: Viết một đoạn văn ( khoảng 5 đến 7 dòng ) với chủ đề người thân yêu nhất của em . Trong đó có sử dụng cụm danh từ , gạch dưới cụm danh từ đó.
Help me !!!!!
+ Dòng nào không nói lên dặcđiểm chính của truyện kí trung đại ? Chọn phương án đúng.
A. Xoáy vào những chi tiết gay cấn nhất
B. Tìm đến những chi tiết giàu ý nghĩa nhất
C. Truyền bá một tư tưởng đạo đức có ý nghĩa nhân văn
D. Khai thác những mâu thuẫn trong xã hội
+ Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn phương án đúng.
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.
1) Đoạn văn được viết theo phương thức nào biểu đạt nào ?
A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Thuyết minh
2) Từ nào không phải là từ ghép ?
A. quả đồi B. thành lũy C. cuối cùng D. vững vàng
3) Từ nào không phải từ láy ?
A. xôn xao B.ròng rã C. cuối cùng D.vững vàng
4) Dòng nào là cụm danh từ ?
A. không hề nao núng B. dùng phép lạ
C. bốc từng quả đồi D. thành lũy đất
5) Dòng nào là cụm tính từ ?
A. đồi núi cao lên B. đánh nhau ròng rã
C. vẫn vững vàng D. đành rút quân
6) Dòng nào là từ mượn ?
A. bão lũ B. cuồn cuộn
C. Sơn Tinh - Thủy Tinh D. ngăn chặn
+ Từ '' lóc cóc '' được giải nghĩa như sau: '' Đi một mình, vẻ vất vả, đáng thương ''. Giải nghĩa như trên là theo cách nào ?
A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
B. Đưa ra từ đòng nghĩa với từ cần giải thích
C. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích
+ Dựa vào truyện Thạch Sanh, em hãy đóng vai nhân vật Lí Thông ( hoặc một nhân vật khác tự chọn ), kể lại câu chuyện của mình và gửi lời nhắn nhủ đến mọi người : hãy bênh vực cái thiện, chống lại cái ác, noi gương tráng sĩ Thạch Sanh.