Tìm nghĩa của từ " huyền thoại"
Tìm nghĩa của từ " huyền thoại"
Tìm nghĩa của các từ " vô tình" và "tình cờ"
- Vô tình: không chủ định, không cố ý.
- Tình cờ: không liệu trước, không dè trước mà xảy ra
Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục.
- Bố cục của mỗi mục là:
Tên sáng kiến, phát minh
- Nhà phát minh
- Mục đích ban đầu
- Diễn biến và kết quả
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành ĐạtCác từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì?
Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin về phát minh, nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả của phát kiến đó.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành ĐạtChú ý nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh
Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh:
– Đất nặn:
+ Nguyên nhân: Người dân có xu hướng sử dụng ga dẫn đến loại bột đất sét đặc biệt có công dụng loại bỏ các vết đen do bồ hóng không còn được bán chạy, công ti có nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng.
+ Diễn biến: Vích-cơ nhớ lại bài học ngày xưa chị dạy về việc sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét.
+ Kết quả: Năm 1957, ông biến thiết kế của mình thành một loại đồ chơi trẻ em với nhiều màu sắc, đem lại lợi nhuận cao hàng triệu đô la Mỹ.
– Kem que:
+ Nguyên nhân: Ép-pơ-xơn vô tình dùng một chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để nghịch, sau đó, bỏ quên chúng.
+ Diễn biến: Hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó và khoe các bạn. Vì được làm từ soda nên khi nếm sẽ có hiện tượng nổ li ti.
+ Kết quả: Năm 1923, Ép-pơ-xơn đã kí bằng sáng chế cho thiết kế của mình, đánh dấu ra đời kem que – sản phẩm bán chạy nhất mùa hè.
– Lát khoai tây chiên
+ Nguyên nhân: Crăm khi ấy đang cố phục vụ món khoai tây Pháp do một khách hàng đặt vào mùa hè.
+ Diễn biến: Khách hàng liên tục trả món và yêu cầu phải thái lát mỏng hơn và giòn hơn.
+ Kết quả: Crăm đã mất bình tĩnh, cắt lát khoai mỏng hơn rồi chiên chúng sao cho khô cứng nhất có thể. Chúng trở nên phổ biến.
– Giấy nhớ:
+ Nguyên nhân: Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì.
+ Diễn biến: Chất dính có thể dính một vật có trọng lượng nhỏ, dính lên bề mặt mà không làm hư hại gì và rất bền, có thể dùng dán lại nhiều lần.
+ Kết quả: Khi đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không thế tìm cách gì dán một số tờ giấy lên cuốn sách của mình và từ đó ý tưởng ra đời.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành ĐạtCác hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?
Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng minh họa cho các phát minh được kể.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh " tình cờ và bất ngờ" cho viết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?
- Cho biết thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được
- Tác dụng: giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung trọng tâm và có thể so sánh các phát minh với nhau.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn |
|
|
2. Kem que |
|
|
3. Lát khoai tây chiên |
|
|
4. Giấy nhớ |
|
|
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn | Người dân thay vì sử dụng đất sét để nấu và sưởi ấm thì thay bào đó họ dùng ga khiến ông thua lỗ nhớ về bài học chị dạy ông cách sử dụng chất bột nhão mô phỏng độ dẻo của đất sét | Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la |
2. Kem que | Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời | Chính thức đánh dấu sự ra đời của kem que, trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại khi hè đến |
3. Lát khoai tây chiên | Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng khô cứng | Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều |
4. Giấy nhớ | Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng Vài năm sau đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thơ. Từ đó ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ ra đời | Phổ biến rộng rãi và rất nhiều người biết đến |
3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" sử dụng phương pháp tóm tắt liệt kê còn hai văn bản kia trình bày dưới dạng nguyên nhân – kết quả
Cách trình bày của mỗi văn bản này rất phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?
Em thích nhất là phát minh giấy nhớ vì nó phục vụ cho việc học tập của em cũng như cho việc học của nhiều bạn khác.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
Huyền thoại là câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng. Có thể hiểu như 1 kì tích, thành tích khó tưởng tượng đã được xác lập.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt