Người viết nhận xét, đánh giá truyện như thế nào?
Người viết nhận xét, đánh giá truyện như thế nào?
Xác định nội dung chính mỗi phần được đánh số trong văn bản “Nghĩ thêm về Chuyện người con gái Nam Xương”. Theo em, cụm từ “nghĩ thêm” trong nhan đề có ý nghĩa gì?
- Nội dung chính mỗi phần được đánh số trong văn bản “Nghĩ thêm về Chuyện người con gái Nam Xương”
+ Phần 1: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Phân tích thêm về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
+ Phần 2: Triển khai vấn đề: số phận mong manh của người phụ nữ.
+ Phần 3: Tổng kết lại vấn đề: số phận mong manh của người phụ nữ.
- Cụm từ “nói thêm” ở nhan đề có nghĩa là giúp tác giả trình bày thêm một vấn đề mới cho tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”.
Trả lời bởi datcoderNgười viết so sánh Chuyện người con gái Nam Xương với Truyện Kiều để làm rõ điều gì?
Người viết so sánh Chuyện người con gái Nam Xương với Truyện Kiều để làm rõ số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ.
Trả lời bởi datcoderÝ nghĩa của việc nhắc lại câu đã nêu ở phần mở đầu này là gì?
Ý nghĩa của việc nhắc lại câu đã nêu ở phần 1 là để nhấn mạnh sự mong manh trong hạnh phúc của người phụ nữ.
Trả lời bởi datcoderNgười viết đã bác bỏ những ý kiến nào trong phần này?
Người viết đã bác bỏ những ý kiến:
+ Sự tan nát hạnh phúc là do chế độ nam nữ bất bình đẳng.
+ Vũ Nương tan nát hạnh phúc vì chiến tranh.
Trả lời bởi datcoderCác chi tiết được phân tích là những chi tiết nào?
Chi tiết được phân tích là: cái bóng của Vũ Nương. Vì cái bóng đó đã khiến cuộc đời Vũ Nương tan nát.
Trả lời bởi datcoderChú ý cách nêu vấn đề của người viết.
Tác giả dẫn dắt vấn đề một cách trực tiếp, nhưng vẫn khéo léo đề cập đến sự khác biệt của bài viết này khiến người đọc bị thu hút.
Trả lời bởi datcoder- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc hiểu văn bản nghị luận văn học, các em cần chú ý:
+ Xác định được luận đề và các luận điểm của bài viết.
+ Nhận biết được các lí lẽ và bằng chứng mà tác giả nêu lên để làm sáng tỏ cho mỗi luận điểm và luận đề.
+ Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và chủ quan của người viết trong văn bản.
- Đọc trước văn bản Nói thêm về Chuyện người con gái Nam Xương; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Đình Chú.
- Vận dụng những hiểu biết sau khi học xong Chuyện người con giái Nam Xương (Bài 6) để đọc hiểu văn bản này.
- Thông tin về tác giả Nguyễn Đình Chú:
+ Nguyễn Đình Chú (sinh năm 1929) quê quán ông tại Nghi Hợp, Nghi Lộc, Nghệ An.
+ Ông là giảng viên cao cấp của khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
+ Ông nổi tiếng vì ông là người thầy nhiệt tâm, nhà nghiên cứu nhiệt huyết.
+ Năm 1984 ông được phong học hàm Phó giáo sư và năm 1991 được phong học hàm Giáo sư. Từ tháng 7 năm 1954 đến tháng 7 năm 2003 ông là giảng viên và nhà nghiên cứu văn học Việt Nam thuộc khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
+ Phạm vi nghiên cứu của Nguyễn Đình Chú rất rộng, bao quát văn học Việt Nam từ khái luận đến các đối tượng cụ thể trong toàn bộ tiến trình lịch sử văn học, từ văn học cổ trung đại cho đến cận hiện đại.
+ Về công tác nghiên cứu khoa học, Nguyễn Đình Chú viết nhiều bài cho các báo, tạp chí chuyên ngành như Tạp chí Nghiên cứu Văn học, báo Văn nghệ. Một phần trong đó về sau được học trò ông, Về sách, ông đã viết trên 30 cuốn sách đứng tên riêng và chung. Ông cũng tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm trong đó có một số hội thảo quốc tế, với các tham luận và báo cáo khoa học của mình.
+ G.s Nguyễn Đình Chú đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhì năm 1980 và Huân chương Lao động hạng nhì năm 1998, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 1990, và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1998.
+ Một số công trình chính đã xuất bản: Văn thơ Phan Bội Châu; Văn thơ Tản Đà; Văn thơ Trần Tế Xương; Giáo trình Lịch sử Văn học Việt Nam (viết chung) tập 4A, 4B; Cương quốc công Nguyễn Xí: Tộc phả-Di huấn-Phụ lục (chủ biên); Tuyển tập Nguyễn Đình Chú tập hợp 79 bài viết về các vấn đề văn học Việt Nam trong 3 phần: Phần 1. Mấy vấn đề chung về lịch sử văn học Việt Nam (8 bài); Phần 2. Về văn học trung đại Việt Nam (38 bài); Phần 3. Về văn học cận – hiện đại Việt Nam (33 bài),…
Trả lời bởi datcoderTheo tác giả, cái “độc đáo”, “cao siêu” của truyện là gì?
Cái độc đáo, cái cao siêu của truyện là đề cập đến vấn đề hạnh phúc mong manh của người phụ nữ trong xã hội cũ.
Trả lời bởi datcoderChú ý cách nêu lí lẽ của người viết.
Cách nêu lí lẽ của người viết: đưa ra các dẫn chứng để cho thấy sự thường tình của cái máu ghen, từ đó nêu được tội lỗi của Trương Sinh trong văn bản.
Trả lời bởi datcoder
Truyện là thiên tình sử bi thảm, áng “thiên cổ kì bút”, một truyện ngắn “đột khởi”, là đỉnh cao vời vợi trong muôn đời.
Trả lời bởi datcoder